+
Aa
-
like
comment

Thế giới 13/9: Thủ tướng Nhật Bản sắp thay 2 “tướng” quan trọng

Tuệ Ngô - 13/09/2023 11:05

Thủ tướng Nhật Bản thay 2 “tướng”; Mỹ nới lỏng trừng phạt để trao đổi tù nhân với Iran; Ít nhất 2.000 người chết vì lũ lụt ở Libya là những tin tức thế giới đáng chú ý tối ngày 12/9 và sáng ngày 13/9.

– Tân Thủ tướng Thái Lan thông báo phát 16 tỷ USD cho dân: Hôm 11/9, Chính phủ của tân Thủ tướng Srettha sẽ phát 560 tỷ baht (16 tỷ USD) vào ví điện tử cho người Thái Lan để kích thích tiêu dùng. Cụ thể, mỗi công dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên sẽ nhận được 10.000 baht (hơn 280 USD) qua ví điện tử để chi tiêu cho những hàng hóa, dịch vụ nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu tại Bangkok, ngày 5/9. Ảnh: AFP

– Ba Lan sẵn sàng đơn phương ban hành lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine: Ba Lan sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với ngũ cốc của Ukraine do không muốn làm tổn hại đến lợi ích của nông dân Ba Lan, Thủ tướng Mateusz Morawiecki tuyên bố.

 – Nga cử đội danh dự đón ông Kim Jong-un xuống tàu: Truyền thông Nga công bố video giới chức nước này cùng đội danh dự đón lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuống tàu ở vùng Primorsky.

– Nhật Bản có thể sắp thay cả bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng: Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chuẩn bị thay thế hai vị trí Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng trong cuộc cải tổ dự kiến công bố vào ngày 13/9.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh mức độ ủng hộ dành cho Thủ tướng Kishida cũng như vị thế của ông trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền sa sút trước cuộc bầu cử lãnh đạo đảng vào năm tới.

Những thay đổi dự kiến được công bố trong ngày thứ Tư (13/9), được triển khai trong bối cảnh quốc gia đồng minh quan trọng của Mỹ đang phải ứng phó với thách thức ngày càng gia tăng từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Đài NHK và các phương tiện truyền thông khác đưa tin rằng Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi sẽ được thay thế bằng cựu Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa, 70 tuổi.

Theo NHK, bà Kamikawa sẽ là một trong năm phụ nữ trong nội các, tăng đáng kể so với 2 thành viên hiện tại.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: Reuters)

 – Ít nhất 2.000 người chết và 10.000 người mất tích vì lũ lụt ở Libya: Ít nhất 2.300 người thiệt mạng, 7.000 người bị thương và hơn 5.000 người mất tích tại thành phố Derna sau khi xảy ra lũ quét nghiêm trọng tại miền Đông Libya.

– Xả súng tại Hy Lạp làm 6 người thiệt mạng và 6 người bị thương nặng: Cảnh sát Hy Lạp cho biết 6 người thiệt mạng gần thủ đô Athens trong vụ xả súng tình nghi liên quan đến tội phạm có tổ chức – một trong những vụ xả súng nguy hiểm nhất ghi nhận gần đây tại nước này.

– Mỹ tưởng niệm 22 năm thảm kịch khủng bố 11/9: Hàng loạt thành phố và tiểu bang tại Mỹ tổ chức các sự kiện tưởng niệm 22 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 11/9/2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

– Mỹ cho phép chuyển 6 tỷ USD để trao đổi tù nhân với Iran: Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng pháp để cho phép chuyển 6 tỷ USD trong quỹ của Iran từ Hàn Quốc sang Qatar – bước đi cần thiết để thực hiện thỏa thuận trao đổi từ nhân Mỹ-Iran như công bố trước đó.

– Số lượng thảm họa thời tiết tại Mỹ vượt kỷ lục trong năm nay: Trong 8 tháng đầu năm nay, Mỹ hứng chịu 23 thảm họa thiên nhiên – mức cao nhất từ trước đến nay, ước tính mỗi thảm họa gây thiệt hại lên tới hơn 1 tỷ USD.

– Sáng kiến “First Foods” phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em châu Phi: Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi tất cả tổ chức công và tư nhân tham gia sáng kiến “First Foods” nhằm chuyển đổi hệ thống thực phẩm để phòng, chống tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em một cách bền vững ở Tây và Trung Phi.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều