+
Aa
-
like
comment

Thế giới 10/8: Trung Quốc sắp hoàn thành đường sắt cao tốc tới biên giới Việt – Trung

Tuệ Ngô - 10/08/2023 11:26

Trung Quốc sắp hoàn thành đường sắt cao tốc tới biên giới Việt – Trung; Nổ lớn tại nhà máy thiết bị quang học Nga; FBI bắn chết người từng đe dọa ông Biden là những tin tức thế giới đáng chú ý tối ngày 9/8 và sáng ngày 10/8.

Một đoạn của tuyến đường sắt Phòng Thành Cảng – Đông Hưng, nằm ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, trong giai đoạn xây dựng.

– Trung Quốc sắp hoàn thành đường sắt cao tốc tới biên giới Việt – Trung: Trung Quốc đang lắp đặt ray cho tuyến đường sắt cao tốc tới Đông Hưng, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, gần biên giới với Việt Nam. CGTN đã thông báo vào ngày 8/8 rằng việc lắp đặt ray cho tuyến đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng – Đông Hưng đã bắt đầu và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9.

Tuyến đường ray dài 46,9 km dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 12, với tốc độ tối đa 200 km/h và trong tương lai sẽ được nâng cấp lên 250 km/h. Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên có tuyến đường thẳng đến biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

– Nổ lớn tại nhà máy gần thủ đô Matxcơva, ít nhất 52 người bị thương: Ít nhất 52 người đã bị thương trong vụ nổ xảy ra tại một nhà máy sản xuất thiết bị quang học gần thủ đô Matxcơva của Nga, cách 56km về phía đông bắc. Sự cố xảy ra vào ngày 9/8 tại nhà máy sản xuất thiết bị quang học Zagorsk, nằm trong thành phố Sergiyev Posad, cách thủ đô Matxcơva 56km về phía đông bắc.

Hiện trường vụ nổ. Ảnh chụp màn hình

– Man Utd đồng ý bán Maguire cho West Ham: Man Utd đã thỏa thuận bán trung vệ Harry Maguire cho West Ham với mức giá 38 triệu USD, chỉ bằng một phần ba so với số tiền họ chi trả để mua anh cách đây bốn năm. Việc này đồng nghĩa với việc Man Utd chấp nhận mất gần 60 triệu USD, so với số tiền kỷ lục 98 triệu USD mà họ từng sử dụng để chiêu mộ Maguire từ Leicester vào năm 2019.

– Giá gạo châu Á lên cao nhất 15 năm: Theo thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan, vào ngày 9/8, giá gạo loại 5% tấm của Thái Lan đã đạt mức 648 USD một tấn, đây là mức giá cao nhất từ năm 2008 đến nay. So với tháng trước, giá gạo đã tăng 20%. Giá này được xem là tham chiếu quan trọng trong khu vực châu Á.

Nhân viên FBI tại hiện trường cuộc đột kích ở Provo, Utah, Mỹ, hôm 9/8. Ảnh: AP

– Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận: Hội đồng Bảo vệ Tổ quốc Niger (CNSP), một tổ chức thành lập bởi chính quyền quân sự, đã cáo buộc rằng vào ngày 9/8, Pháp đã tự do một số phiến quân Hồi giáo và sau đó những người này đã tụ họp để lập kế hoạch tấn công khu vực biên giới chung giữa Niger, Burkina Faso và Mali. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Pháp đã bác bỏ các cáo buộc này và khẳng định rằng họ đã liên hệ với lực lượng vũ trang Niger trước khi thực hiện chuyến bay từ Chad. Nguồn tin cũng nhấn mạnh rằng “Pháp không thả bất kỳ phần tử khủng bố nào”.

 – FBI bắn chết người từng đe dọa ông Biden: Ngày 9/8, các đặc vụ FBI bắn chết một người đàn ông Utah trong lúc truy bắt đối tượng này vì những lời đe dọa Tổng thống Joe Biden, trước khi nhà lãnh đạo tới thăm bang.

– Triều Tiên thay tướng hàng đầu quân đội: Theo thông tin từ hãng thông tấn KCNA ngày 10/8, tại cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thông báo việc miễn nhiệm Tổng tham mưu trưởng quân đội Pak Su-il, tuy nhiên, không nêu rõ lý do cụ thể. Ông Pak Su-il sẽ được thay thế bằng Tướng Ri Yong-gil.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều