+
Aa
-
like
comment

The Economic Times: Việt Nam là đối tác thân thiết nhất của Ấn Độ ở Đông Nam Á

Bảo Trâm - 19/12/2021 16:16

Thông qua chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trang The Economic Times đã có bài viết với nhận định Việt Nam là đối tác thân thiết nhất của Ấn Độ ở Đông Nam Á, quan hệ Việt Nam-Ấn Độ đã có một tầm vóc mới với lợi ích chung về chiến lược, chính trị, an ninh và kinh tế.

Trong bối cảnh năm 2021 là thời điểm Việt Nam và Ấn Độ kỷ niệm 5 năm nâng quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện và hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm sau, chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã mang theo một chương trình nghị sự đầy tham vọng bao trùm nhiều khía cạnh, không chỉ trong quan hệ song phương mà còn cả các vấn đề khu vực và quốc tế.

Theo The Economic Times, Việt Nam là đối tác thân thiết nhất của Ấn Độ ở Đông Nam Á. Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ đã có một tầm vóc mới với những lợi ích chung về chiến lược, chính trị, an ninh và kinh tế.

Cả hai đều mong muốn hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực, cũng như tin tưởng vào chủ nghĩa đa phương. Hai nước đều đang hoạt động trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với tư cách là ủy viên không thường trực, là thành viên của các diễn đàn nghị viện đa phương và hỗ trợ nhau trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Bất chấp những hạn chế do đại dịch Covid-19 gây ra, quan chức hai nước vẫn duy trì trao đổi và tương tác.

Bài viết cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ mở ra một loạt cuộc đối thoại và thảo luận nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo The Economic Times, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ giữa hai nước, không chỉ trong lĩnh vực quốc phòng mà cả kinh tế và an ninh hàng hải.

Bài viết nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời kỳ đại dịch là một kỳ tích và Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng. Những yếu tố này khiến Ấn Độ coi quan hệ thương mại với Việt Nam là đặc biệt quan trọng.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, hai bên cần sớm triệu tập cuộc họp lần thứ 5 của Tiểu ban hỗn hợp về thương mại để tìm biện pháp tháo gỡ kịp thời các rào cản thương mại, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường của nhau. Điều này cho thấy mối quan hệ đầu tư giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng, cũng như tầm quan trọng của việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ, trang The Economic Times viết.

Theo bài viết, mối quan hệ chiến lược Việt Nam-Ấn Độ có tiềm năng to lớn trong việc đảm bảo hòa bình, thịnh vượng và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây có thể là định hướng cho cuộc đối thoại nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Bảo Trâm (Theo The Economic Times)

Bài mới
Đọc nhiều