+
Aa
-
like
comment

The Diplomat: Tại sao luôn lựa chọn Việt Nam mà không phải Thái Lan?

Bảo Trâm - 11/03/2021 14:58

Trang The Diplomat vừa có bài viết nói về những bất ổn chính trị tại Thái Lan đã ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế cũng như việc thu hút nguồn vốn FDI của nước này. 

Theo Diplomat, phong trào biểu tình chống chính phủ đã gây chấn động Thái Lan trong suốt năm 2020 và không hề có dấu hiệu chậm lại. Nhiều tuần trước khi những kẻ bạo loạn tấn công thủ đô Washington, DC, vào ngày 6 tháng 1, căng thẳng ở Bangkok đã lên đến đỉnh điểm tương tự vào tháng 11 năm 2020 khi những người biểu tình bao vây quốc hội, khiến cảnh sát sử dụng vòi rồng để giải tán người biểu tình và cho phép các nghị sĩ chạy trốn trong thuyền xuôi dòng Chao Phraya.

Bạo loạn tại Thái Lan

Các nhà lãnh đạo của phong trào phân quyền chủ yếu do sinh viên lãnh đạo sau đó đã tuyên bố “tạm dừng” vào tháng 12 năm 2020, thề sẽ tiếp tục biểu tình vào năm 2021 với “cường độ cao hơn”, theo Arnon Nampa, một luật sư về quyền và nhân vật hàng đầu trong phong trào biểu tình. Những người biểu tình đã thực hiện tốt lời hứa này, phá vỡ lệnh cách xa xã hội Covid-19 để tiến hành đám đông chớp nhoáng và đối mặt với cảnh sát.

Mặc Covid-19, người dân Thái Lan vẫn ra đường biểu tình phản đối Chính phủ

Khi xung đột lần đầu tiên nổ ra vào năm ngoái, quy mô của tình trạng bất ổn và phạm vi của những người biểu tình dường như có tác động tiêu cực sâu sắc đến vị thế của Thái Lan như một điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nhưng khi bế tắc kéo dài, cú sốc ban đầu dường như đã hết và có dấu hiệu lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Điều đó nói lên rằng, phong trào do thanh niên lãnh đạo hiện nay cho thấy sự bất ổn chính trị có liên quan mật thiết đến nền kinh tế Thái Lan, cản trở các nhà đầu tư nước ngoài trong những năm và nhiều thập kỷ tới.

Những bất ổn chính trị, bạo loạn khiến kinh tế Thái Lan bị ảnh hưởng trầm trọng

Phần lớn thảm họa kinh tế của Thái Lan phần lớn là do đại dịch Covid-19. Đối với một quốc gia phụ thuộc vào du lịch với gần 15% GDP, sự xa cách xã hội và các lệnh cấm du lịch đã là một đòn giáng kinh tế lớn. Nhưng sự suy thoái kinh tế của Thái Lan, lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-98, cũng đan xen với tình trạng bất ổn chính trị của nước này.

Kinh tế Thái Lan giảm sâu nhất 2 thập kỷ

Khi các nhà đầu tư muốn đổ vốn vào một quốc gia nào đó, ngoài những yếu tố về nhân công, môi trường thì an toàn cũng là một trong những yếu tố tiên quyết nhìn vào để họ có chọn đổ vốn dài lâu hay không. Mà vấn đề an toàn của Thái Lan lại là điều khiến hầu hết các doanh nghiệp tỏ ra nghi ngờ.

Trong phần lớn thập kỷ qua, Việt Nam đã đứng đầu danh sách các tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm chỗ đứng công nghiệp tại ASEAN. Mặc dù có vô số lý do giải thích cho sự thành công về kinh tế của Việt Nam, nhưng một yếu tố quan trọng chắc chắn là sự ổn định chính trị.

Kể từ khi thực hiện công cuộc đổi mới năm 1986 chuyển Việt Nam sang nền kinh tế thị trường, Việt Nam đã tập trung thu hút đầu tư nước ngoài và tránh xa những cải cách chính trị lớn có thể làm xao nhãng mục tiêu này.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Việt Nam, chứng kiến ​​việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái bổ nhiệm nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có và liên tục làm thành viên Bộ Chính trị, là một dấu hiệu rõ ràng rằng ổn định và tăng trưởng kinh tế vẫn là ưu tiên của Đảng.

GDP Châu Á 2020

Hãy nói những gì bạn sẽ nói về tính bền vững lâu dài của phương pháp tiếp cận của Việt Nam, trọng tâm ổn định và duy nhất dường như được đặt ra để cung cấp tiếp tục đầu tư trực tiếp nước ngoài cho tương lai.

Từ quan điểm của các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng, Gareth Leather, nhà kinh tế châu Á cao cấp tại công ty tư vấn Capital Economics có trụ sở tại London, cho biết lựa chọn rất rõ ràng: “Nếu bạn là một nhà đầu tư đang muốn thành lập một nhà máy ở Đông Nam Á, bạn hãy nhìn vào Việt Nam – đó là ổn định về mặt chính trị, có mức lương thấp và gần Trung Quốc – và sau đó bạn hãy nhìn vào Thái Lan, quốc gia có mức lương cao hơn một chút, có thể không có các liên kết cơ sở hạ tầng tương tự với Trung Quốc và chứng kiến ​​các đợt bất ổn chính trị khá nghiêm trọng. Bạn biết đấy, đó là điều không cần phải bàn cãi. Tại sao bạn phải chọn Thái Lan?”

Nhiều dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngay trong những ngày đầu năm 2021.

Chỉ mỗi vấn đề về sự an toàn và ổn định, Việt Nam đã vượt xa Thái Lan chứ thật sự chưa cần đề cập thêm nhiều yếu tố khác để thu hút được nguồn vốn FDI. Nếu Thái Lan muốn duy trì sức cạnh tranh với Việt Nam, Indonesia và các nền kinh tế mới nổi khác trong khu vực, nước này sẽ cần phải tìm ra một giải pháp bền vững cho phong trào biểu tình do thanh niên lãnh đạo hiện nay, ngăn cản các phe phái đối lập xuống đường một lần nữa.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Diplomat)

Bài mới
Đọc nhiều