+
Aa
-
like
comment

Thầy phong thủy hối lộ giúp Vũ Nhôm “trở mình”

Bá Kiến - 09/02/2023 22:03

Cộng đồng Công Giáo Việt Nam đang có 1 sự vụ náo loạn liên quan đến một tân linh mục vô cùng đặc biệt – Hồ Hữu Hòa. Người trước đây vốn là “thầy phong thủy” kiêm môi giới hối lộ, là một mắt xích quan trọng trong đại án Vũ Nhôm.

Linh mục Hồ Hữu Hòa mặc áo cổ tím

Tân linh mục Hồ Hữu Hòa giai đoạn từ 2010 đến khi bị bắt năm 2019 dù là người Công giáo nhưng lại hành nghề phong thủy, cúng bái, trấn yểm, trấn trạch, điều khiển âm binh, biệt phái sơn thần thủy quái, đuổi ma bắt tà, di rời mộ huyệt… Tháng 3/2019 bị bắt trong vụ đại án Vũ Nhôm vì liên quan đến môi giới và đưa hối lộ nhằm chạy án cho Vũ Nhôm. Theo cáo trạng thì Phan Văn Anh Vũ do lo lắng bị xử lý về hành vi làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước. Sau khi được Hồ Hữu Hòa gợi ý, môi giới, Phan Văn Anh Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho Nguyễn Duy Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V Bộ Công an để nhờ Linh giúp đỡ. Sau đó, Nguyễn Duy Linh gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Phan Văn Anh Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn. Nhận được thông tin từ Linh, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Tuy nhiên, Vũ đã bị bắt và di lý về Việt Nam sau đó.

Trước hành vi đó vào tháng 9/2021 Hồ Hữu Hòa bị tuyên án 2 năm 8 tháng và được trả tự do tại tòa do đã thụ án đủ thời gian. Thế rồi, bằng một cách thần kỳ nào đó, mới đây ngày 7/12/2022, Hồ Hữu Hoà đã được thụ phong linh mục tại Nhà thờ Chánh toà Maasin thuộc Giáo phận Maasin – Giáo hội Phi Luật Tân (Philippines). Trong hồ sơ, Hồ Hữu Hoà được giới thiệu là gốc gác từ Giáo phận Vinh và được Giáo phận Vinh cử sang học và thụ phong linh mục.

Đây chắc chắn không phải là tin giả, tin sai bởi toàn bộ hình ảnh Thánh lễ truyền chức đăng tải trên mạng xã hội đã cho thấy Hồ Hữu Hòa được thụ phong ra sao, đích thân Chưởng ấn Giáo phận Vinh đọc thư tiến cử của Giám mục Giáo phận Vinh như thế nào, Hồ Hữu Hòa phát biểu những gì? Tất cả diễn ra tại Nhà thờ Chánh tòa Maasin và video buổi thánh lễ sau đó được đăng tải trên tất cả các kênh truyền thông của Giáo phận Maasin (nhưng hiện giờ đã bị gỡ bỏ, nhưng đã được nhiều người tải về làm bằng chứng).

Vấn đề đang khiến cộng đồng Công giáo bày tỏ sự phẫn nộ là làm cách nào mà một thầy cúng và phạm tội nặng phải ra toà hình sự chịu án, chỉ trong một năm ngắn ngủi đã có thể được Giáo phận gởi đi học và chịu chức ở ngoại quốc?

Phan Văn Anh Vũ thông qua thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa đưa hối lộ 5 tỷ cho Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Tổng cục V) Bộ Công an.

Để hiểu sự bức xúc này, phải tìm hiểu xem phải mất bao lâu mới được làm linh mục?

Nghề nghiệp nào cũng gian nan nhưng để trở thành 1 linh mục triều phụng sự trong nhà Chúa có thể coi là con đường vô cùng gian khó. Nó không chỉ là khối lượng kiến thức triết học, thần học, lịch sử và xã hội khổng lồ; khối lượng lễ nghi phải học và thực hành vô cùng đồ sộ thì nó còn đòi hỏi một chủng sinh phải có sự kiên nhẫn bền bỉ. Bởi tiến trình để được thụ phong linh mục kể từ khi rời ghế PTTH phải mất 9 – 10 năm thậm chí dài hơn nếu như anh không có được “Ơn gọi” của Chúa.

Theo giáo luật của Giáo triều Vatican cũng như của Giáo hội Công giáo Việt Nam, trước khi bước vào Đại Chủng viện để được chính thức đào tạo, một ứng sinh phải tốt nghiệp PTTH, và tiếp đến là hoàn thành chương trình Đại học. Trong thời gian học Đại học, ứng sinh phải mất thời gian tìm hiểu ơn gọi trong 03 hoặc 04 năm tuỳ trường hợp. Sau thời gian tìm hiểu, ứng sinh được nhận vào Tiền Chủng viện và tham gia thi tuyển. Nếu đạt yêu cầu, ứng sinh được nhận vào Đại Chủng viện và được đào tạo nội trú trong 08 năm. Trong thời gian 08 năm ấy, chủng sinh phải có 01 năm thử sau khi hoàn thành 01 năm tu đức và 02 năm triết học. Sau năm thử, chủng sinh trở về trường để hoàn tất 04 năm thần học. Hết 04 năm thần học, chủng sinh được sai đi tập vụ 01 năm, kiểu đi thực tập ý. Nếu mọi sự suôn sẻ, chủng sinh sẽ được chịu chức phó tế trong năm này và sau tối thiểu 06 tháng sẽ được thụ phong linh mục, còn nếu không suôn sẻ hay là chưa có được “Ơn gọi” thì tiến trình này có thể kéo dài 10 năm, 15 năm thậm chí lâu hơn.

Vậy làm cách nào mà một thầy cúng điều khiển âm binh Hồ Hữu Hòa không Tiền Chủng viện, không Đại Chủng viện và chỉ mất có hơn 1 năm (9/2021 – 12/2022) đã rút ngắn được tất cả quy trình 9 – 10 năm khắt khe của Giáo triều Vatican để đàng hoàng bước lên bục chịu chức?

Bá Kiến

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều