+
Aa
-
like
comment

Thầy Park liệu toán như thần, song rốt cuộc “bóng ma” mang tên Hữu Thắng lại đang quay về

29/11/2019 21:16

Trước trận gặp U22 Lào, U22/U23 Việt Nam chỉ mới để lọt lưới có vỏn vẹn 2 bàn sau 11 trận đấu từ tháng Ba năm nay, ghi 32 bàn – những con số đầy hiển hách.

Thầy Park liệu toán như thần, song rốt cuộc "bóng ma" mang tên Hữu Thắng lại đang quay về

Nhưng đi sâu vào chi tiết bàn thua duy nhất của U22 Việt Nam phải nhận trước U22 Lào, có vẻ như thầy Park có nhiều lý do để lo lắng. Một bàn thua trong trận thắng đến 6-1 trước đối thủ yếu không phải là điều quá phải lưu tâm, nhưng mấu chốt lại nằm ở chỗ, nó đến từ chính “điểm yếu” mà HLV Park Hang-seo đã lưu tâm nhắc nhở cực kỳ cẩn thận các học trò của mình.

Trong buổi họp kỹ thuật cùng toàn đội ngay trong buổi sáng ngày diễn ra trận đấu, thầy Park đích thân quán triệt các học trò: “Chúng ta cần cẩn thận vì U22 Lào chơi phản công khá tốt. Các hậu vệ trách mắc sai sót cũng như hạn chế thẻ phạt và phạm lỗi trước vòng cấm. Vì U22 Lào có những cầu thủ đá phạt tốt”.

Vòng bảng SEA Games 2019: U22 Việt Nam 6-1 U22 Lào

Quả thật, “nhân bảo như thần bảo”, rốt cuộc bàn thua của U22 Việt Nam đến từ một pha phạm lỗi trước vòng cấm, và một tình huống sai sót đến khó tin trong nỗ lực ngăn cản pha băng vào kết thúc bằng đầu của đối phương. Bàn thua đến từ tình huống mà HLV Park Hang-seo lưu ý các cầu thủ của mình nhất, mà người sai sót lớn nhất lại là Trọng Hoàng – người giàu kinh nghiệm nhất của U22 Việt Nam.

Ở vòng loại U23 châu Á 2019, HLV Park Hang-seo từng phải cắn răng đưa Đình Trọng vào đá cả trận gặp U23 Thái Lan, dù cho trung vệ này chưa hồi phục chấn thương. Kết quả là thầy trò ông Park có được trận thắng đem về chiếc vé tiến vào VCK cho Việt Nam, và với Đình Trọng trên sân, các chân sút trẻ Thái Lan không thể ghi nổi lấy một bàn thắng.

Thầy Park liệu toán như thần, song rốt cuộc bóng ma mang tên Hữu Thắng lại đang quay về - Ảnh 2.
Cái ôm HLV Park Hang-seo dành cho cậu học trò Đình Trọng sau chiến thắng 4-0 trước U23 Thái Lan.

Giải đấu ấy, U23 Việt Nam không để đối phương ghi được bất kỳ bàn thắng nào, nhưng ở AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam để lọt lưới 4 bàn, thì 3 bàn đến từ tình huống cố định. Ở Asian Cup 2019, 5 trong số 7 bàn thua mà các học trò HLV Park Hang-seo phải nhận cũng đến từ bóng chết.

Giờ đây, ở SEA Games 30, vắng cả Đình Trọng lẫn Quế Ngọc Hải, mối lo mang tên “tình huống cố định” là điều đang khiến nhà cầm quân người Hàn Quốc lo lắng nhất. Quả tình, nếu nhìn vào tình huống U22 Lào xuyên thủng hàng thủ Việt Nam, với pha phạm lỗi cao chân của Triệu Việt Hưng, với pha phòng ngự “như mơ ngủ” của Trọng Hoàng, người hâm mộ có quyền lo lắng khi phía trước là U22 Indonesia – đội bóng đang chơi cực hay, thắng cả Thái Lan lẫn Singapore.

2. Nếu thắng U22 Indonesia, con đường tiến vào bán kết SEA Games sẽ mở toang ra với thầy trò HLV Park Hang-seo. Nhưng nếu để đối phương cầm hòa, con đường thênh thang ấy, U22 Việt Nam phải trao lại cho chính U22 Indonesia, khi đối thủ tiếp theo của đội bóng này chỉ còn lại Lào và Brunei.

Con đường mà thầy trò HLV Park Hang-seo đang đi có nhiều nét tương đồng với U22 Việt Nam dưới tay HLV Hữu Thắng ở SEA Games 29. Cũng thắng tưng bừng các đội bóng yếu, cũng gặp Indonesia và Thái Lan ở những trận đấu cuối, và khi hòa Indonesia “trên thế thắng”, chỉ cần cầm chân được Thái Lan là đủ điều kiện để bước vào bán kết, trong khi người Thái phải gồng mình, bởi chỉ có chiến thắng mới giúp họ khỏi bị loại. Ấy vậy mà…

Hơn 2 năm về trước, thầy trò HLV Hữu Thắng từng chơi hơn người trước U22 Indonesia, sút dội xà ngang đối phương, để rồi cũng chỉ kiếm nổi 1 điểm trong trận đấu then chốt này. Gặp U22 Thái Lan, họ cũng là những người sút dội cột dọc, khiến người Thái phải rùng mình, nhưng rồi để thua bàn đầu tiên từ tình huống cố định, để rồi mọi thứ tuột khỏi tay, biến kỳ SEA Games năm ấy thành giải đấu thảm hại nhất của bóng đá Việt Nam.

Thầy Park liệu toán như thần, song rốt cuộc bóng ma mang tên Hữu Thắng lại đang quay về - Ảnh 4.
“Ngã nhào” trước U22 Thái Lan ở trận đấu cuối, U22 Việt Nam đau đớn rời SEA Games 29 từ vòng bảng.

Giờ đây, thiếu vắng đi cả hai trung vệ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại, bị Lào ghi bàn thắng từ quả đá phạt, nỗi lo mang tên “tình huống cố định” đang quay lại ám ảnh U22 Việt Nam trong giải đấu mà họ phải gánh trọng trách cực kỳ nặng nề, với chức vô địch là thứ hạng duy nhất được phép.

Nên nhớ, U22 Indonesia đánh bại U22 Thái Lan xuất phát từ một tình huống bóng chết, để rồi ghi bàn thắng mở tỷ số ngay từ phút thứ 4 của trận đấu. Tình huống ấy được HLV U22 Indonesia mô tả: “Chiến thắng trước U22 Thái Lan chẳng có gì là bất ngờ cả. Bàn thắng mở tỷ số đến từ pha đá phạt mà chúng tôi đã chuẩn bị từ trước. Chúng tôi chủ động hoàn toàn bởi đã tính đến mọi khả năng”.

Tất nhiên hiện tại, U22 Việt Nam đang được đánh giá cao hơn U22 Indonesia, từ các chuyên gia bóng đá Đông Nam Á cho đến các nhà cái châu Á. Song nhìn cái cách mà U22 Indonesia đánh bại U22 Singapore, mới cảm nhận được sự đáng sợ của họ.

Đấy là sự đáng sợ mang đậm đặc trưng “vũng trũng” Đông Nam Á: lỳ lợm, đầy tiểu xảo và chấp nhận va chạm, tranh cãi, thậm chí chơi xấu để giành được lợi thế. Điểm yếu ở tình huống cố định của thầy trò HLV Park Hang-seo hẳn đã được thầy trò HLV Indra Sjafri phân tích kỹ càng.

Thầy Park cần một trận thắng, còn đối phương chỉ cần hòa là đủ. Đấy mới là mấu chốt khiến cục diện hiện tại của U22 Việt Nam giống với thầy trò HLV Hữu Thắng hơn 2 năm về trước. Trận hòa tai hại với U22 Indonesia ngày ấy, chứ không phải trận thua Thái Lan mới là mấu chốt khiến U22 Việt Nam phải xác vali về nước, nhường vé vào bán kết cho chính đối thủ “hòa trên thế thua” với mình.

Muốn “bóng ma” ấy đừng quay lại ám ảnh, phải thắng U22 Indonesia, thầy Park ạ. Hàng công của ông đã đủ mạnh, chỉ còn phải chờ hàng thủ không để thua những bàn thua “vô lý” như trước U22 Lào. Có làm được thế, mới có thể mạnh dạn nghĩ đến ngôi vô địch Đông Nam Á được.

theo Trí Thức Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều