+
Aa
-
like
comment

“Thay máu” vì đăng kiểm

Hạnh Phúc - 16/02/2023 14:09

Những ngày qua, tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Kạn, Sơn La, Nghệ An, TT-Huế, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Đắk Lắk… công an đã lần lượt khám xét, khởi tố ban giám đốc và hàng loạt nhân viên các trung tâm đăng kiểm.

Công an nhiều tỉnh, thành trong cả nước đồng loạt điều tra về tiêu cực trong ngành đăng kiểm. Công an khám xét tại Trung tâm Đăng kiểm 9201D ở Quảng Nam. Ảnh: CA

Đây được xem là tiến trình mở rộng điều tra toàn diện về tiêu cực ngành đăng kiểm mà vốn từ lâu việc chung chi để bỏ qua sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đã trở thành “luật bất thành văn”.

Công an TP.HCM vẫn đang chủ trì đã phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ công an các tỉnh, thành khám xét nhiều trung tâm đăng kiểm và phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng. Trong đó có những vụ việc, những góc khuất được đưa ra ánh sáng trở thành những nội dung được dư luận quan tâm hàng đầu trong thời gian gần đây. Vụ việc giám đốc trung tâm đăng kiểm 50-17D Nhà Bè không biết chữ, giám đốc trung tâm đăng kiểm 60-04D ở Đồng Nai chỉ đạo nhân viên “làm luật” với chủ xe, cán bộ đăng kiểm ở Thái Nguyên dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh để xóa lỗi … Khắp nơi trên Tổ quốc – Bắc Trung Nam – cùng trong một quá trình “thay máu” để tái sinh lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới trong sạch và lành mạnh, đáp ứng vai trò giảm tối đa tai nạn giao thông đảm bảo an ninh đường bộ.

Đại án chống tham nhũng đã mở rộng ở lĩnh vực đăng kiểm là một trong những bước đi quan trọng và nhận được sự đồng tình cao từ xã hội. Một lần nữa khẳng định “không vùng cấm” trong công tác chống tham nhũng. Chỉ trong vòng 1 tháng công an đã khám xét 32 trung tâm, khởi tố 248 bị can trên khắp cả nước với nhiều tội danh, chủ yếu nhất là đưa – nhận và môi giới hối lộ. Dư luận rất quan tâm đến từng chuyển biến của cuộc thanh lọc tiêu cực trong đăng kiểm.

Những ngày gần đây nhất khu vực miền trung là trung tâm của các cuộc kiểm tra và phát hiện sai phạm. Công an và các đơn vị nghiệp vụ đã làm việc không ngừng nghỉ, không giới hạn thời gian và địa điểm để nhanh chóng đưa đến những thông tin cụ thể nhất trong điều tra và khởi tố các đối tượng vi phạm pháp luật. Khuya ngày 9/2, công an TP. Đà Nẵng khám xét khẩn cấp để phục vụ công tác điều tra vụ án “đưa và nhận hối lộ” tại trung tâm đăng kiểm 4301S và 4302S. Cơ quan công an đã đấu tranh, bước đầu xác định được hành vi sai phạm của một số cá nhân có liên quan và đang tiến hành các bước tố tụng theo quy định của Pháp luật. Trước đó, cũng khu vực miền trung, tại trung tâm đăng kiểm 37-01S và 37-02S ở Nghệ An ngày 6/2 cơ quan điều tra đã bắt giữ 13 nghi phạm với hành vi nhận tiền hối lộ để bỏ qua các lỗi vi phạm. Tại Quảng Nam, 13 cán bộ đăng kiểm tại cơ sở 92-01D bị khởi tố cũng cùng một nội dung về hành vi đưa và nhận hối lộ để bỏ qua lỗi vi phạm… Tính đến nay, công an đã khởi tố, bắt tạm giam chừng 300 người về các tội danh như: “Môi giới hối lộ”; “Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ”; “Giả mạo trong công tác”; “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”.

Là khoảng thời gian quan trọng để chống tiêu cực để kiến thiết lại lĩnh vực đăng kiểm hoạt động đúng chức năng vai trò và quy định của pháp luật và yêu cầu xã hội, có thể nói đầu năm 2023 với cuộc chiến chống tham nhũng rộng khắp, không vùng cấm đã khiến cho nhiều giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới vướng vòng lao lý. Đó là hậu quả tất yếu của những sai phạm xuất phát điểm từ lòng tham và vô trách nhiệm của một số cán bộ và nhân viên đăng kiểm đối với công tác chuyên môn và sự an toàn xã hội.

Ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần sự chính xác trong kiểm tra, đặc biệt hơn đăng kiểm xe cơ giới thì mọi sai sót là tai nạn và thương vong, là sinh mạng, là tang tóc. Những cá nhân, tổ chức tham nhũng chính là “sâu dân mọt nước” cần nghiêm trị để răn đe.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều