+
Aa
-
like
comment

Thay lời khán giả gửi tới NS Hoài Linh và câu chuyện từ thiện

26/05/2021 14:47

Sự việc hơn 13 tỉ đồng từ thiện của NSƯT Hoài Linh đã thổi bùng lên những tranh cãi. Dù Hoài Linh đã lên tiếng giải thích về chuyện chậm giải ngân và đi cứu trợ miền Trung nhưng dư luận vẫn chưa “hạ nhiệt” sau khi có hàng loạt những ồn ào khác xoay quanh câu chuyện này.

Nghệ sĩ Hoài Linh. Ảnh: Mai Vàng,
Nghệ sĩ Hoài Linh. Ảnh: Mai Vàng,

Cái sai của nghệ sĩ Hoài Linh

Những ngày vừa qua, dư luận đang hướng sự chú ý đến chuyện từ thiện của NSƯT Hoài Linh, vì sau 6 tháng gây quỹ mà anh vẫn chưa cứu trợ cho người dân miền Trung bão lũ.

Cùng với đó, những phát ngôn liên tiếp của doanh nhân Nguyễn Phương Hằng trong buổi livestream vào tối 25.5 càng khiến công chúng đặt nhiều nghi vấn hơn với lời giải thích trước đó của Hoài Linh.

Có vẻ nghệ sĩ Hoài Linh đang ngày càng tạo ra “lỗ thủng” trong niềm tin với công chúng, bởi từ lúc kêu gọi, Hoài Linh từng phát ngôn: “Tôi kêu gọi anh, chị, em quen thân mỗi người góp một tay. Tôi chỉ xin lúc ngặt chứ không xin lúc nghèo”.

Lúc ngặt ở đây có thể hiểu là lúc người dân miền Trung đang oằn mình chống lũ lụt, nhà cửa tan hoang. Đồng cảm với lời kêu gọi đó, chỉ sau thời gian ngắn, Hoài Linh đã quyên góp được hơn 13 tỉ đồng từ thiện từ công chúng.

Nhiều người yên tâm là nghệ sĩ Hoài Linh sẽ mang số tiền đó giúp bà con đúng thời điểm ngặt nhất, đó là kỳ vọng, là mong muốn lớn nhất của họ khi gửi trao niềm tin cho nam nghệ sĩ.

Tuy nhiên, hơn 6 tháng trôi qua, người dân vẫn thấy nam nghệ sĩ im lặng và không ai biết Hoài Linh đã làm từ thiện đến đâu và số tiền hơn 13 tỉ đồng đã gửi cho bà con miền Trung chưa?

Vậy nên, dư luận đồng loạt lên tiếng yêu cầu nam nghệ sĩ giải thích thì mới hay số tiền đó còn chưa được giải ngân. Trong clip gửi cho truyền thông về việc giải thích số tiền từ thiện hơn 13 tỉ đồng, nghệ sĩ Hoài Linh gửi lời xin lỗi nhưng vẫn chưa làm thỏa mãn công chúng.

Hoài Linh giải thích chuyện từ thiện. Ảnh: Cắt clip.
Hoài Linh giải thích chuyện từ thiện. Ảnh: Cắt clip.

Hoài Linh đặt câu hỏi: “Sự nghiệp 30 năm đánh đổi mười mấy tỉ, quý vị cho ý kiến thử là có nên không?”. Tuy nhiên, câu hỏi này lại khiến người ta cảm thấy thất vọng nhiều hơn bởi nam nghệ sĩ không đánh mất tên tuổi bởi số tiền mười mấy tỉ, mà đang dần đánh mất niềm tin với công chúng sau vài ngày im lặng hay hơn 6 tháng không công khai số tiền từ thiện đó.

Ngẫm nghĩ lại, 30 năm qua, Hoài Linh từng ở trên đỉnh vinh quang của sự nghiệp. Khán giả tung hô anh là danh hài quốc dân. 30 năm, Hoài Linh mang tiếng cười đến với mọi nhà thì không ai dám đánh đổi những thứ đấy để chỉ lấy mười mấy tỉ từ thiện cả.

Tuy nhiên, điều khán giả trách Hoài Linh chính là ở câu xin lỗi của anh. Tại sao anh lại đổ lỗi cho dịch bệnh? Bởi trước anh, Thủy Tiên cũng từng quyên góp số tiền hàng trăm tỉ đồng và đã lặn lội ra vùng lũ để cứu trợ người dân. Không những thế, khi dư luận hoài nghi về số tiền khoảng 180 tỉ đồng cô quyên góp được thì ngay lập tức, nữ ca sĩ đã công khai thu chi để đánh tan những hoài nghi đó.

Chúng ta không thể đánh đồng hoàn cảnh của hai nghệ sĩ. Và cũng không biết được họ có những khó khăn thế nào, trắc trở ra sao? Nhưng công chúng có quyền chất vấn, so sánh vì sao nghệ sĩ này có thể làm được mà nghệ sĩ khác lại không?

“Cứu người phải như cứu hỏa”, vậy nên suy cho cùng, nghệ sĩ Hoài Linh đã chậm trễ chuyện từ thiện là đáng trách và anh cần một lời xin lỗi chân thành hơn với công chúng lúc này.

Hoài Linh có cái khó riêng?. Ảnh: ĐPCC.
Hoài Linh có cái khó riêng?. Ảnh: ĐPCC.

Nam nghệ sĩ cũng có cái khó riêng?

Không ít nghệ sĩ Việt vốn xưa nay làm từ thiện theo cảm tính, xuất phát từ việc nhận thấy mình có trách nhiệm với người hâm mộ, với người dân khó khăn. Chính vì thế, khi quyên góp được bao nhiêu, họ lại đổ xô đi làm từ thiện.

Tuy nhiên, từ thiện không đúng cách cũng trở thành con dao hai lưỡi có thể khiến tiếng tăm họ bị ảnh hưởng.

Nghệ sĩ Hoài Linh cũng không phải ngoại lệ, anh tự đứng ra kêu gọi quyên góp của người dân và tự hứa rằng sẽ ra miền Trung cứu trợ. Chính vì một tay ôm nhiều công việc mà không tránh khỏi những sai sót.

Tiến sĩ văn hóa Tùng Hiếu nhận định: “Việc làm từ thiện từ tiền quyên góp của công chúng rất dễ xảy ra những tranh cãi nếu không đúng cách. Chưa xét về những chuyện biển thủ tiền từ thiện hay không thì việc cầm trên tay số tiền từ thiện hơn chục tỉ đã là một sức nặng, nghệ sĩ phải lo toan nhiều thứ không kể xiết. Vậy nên, nên theo tôi họ không nên làm theo diện cá nhân mà hãy tìm sự giúp đỡ ở một số cơ quan đoàn thể như Hội Nghệ sĩ, Hội Doanh nhân… để có nhiều người chung tay cho việc làm của mình minh bạch hơn”.

Mới đây, công chúng phát hiện nghệ sĩ Hoài Linh từng phải phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp ngày 15.10.2020 và mất nhiều thời gian để điều trị, nghỉ ngơi, điều này khiến nhiều người phần nào đồng cảm với cái khó của Hoài Linh hơn. Bởi có thể, trong thời điểm điều trị bệnh, nam nghệ sĩ cũng khó đảm bảo sức khỏe cho các chuyến từ thiện nên phải hoãn lại.

Hiện tại, số tiền từ thiện hơn 13 tỉ đồng vẫn còn đó, nếu bây giờ mang ra hỗ trợ trong đợt dịch này vẫn chưa phải là muộn. Cần nhất bây giờ chính là nam nghệ sĩ phải lên kế hoạch cụ thể và sử dụng dòng tiền từ thiện này đúng cách và đúng người nhất có thể, đó chính là điều công chúng chờ đợi.

Được biết, sắp tới, nam nghệ sĩ sẽ livestream để nói rõ mọi ồn ào vừa qua. Hy vọng Hoài Linh có sẽ có trả lời thỏa đáng hơn với công chúng.

Đông Du

Bài mới
Đọc nhiều