+
Aa
-
like
comment

Thấy gì từ việc Thượng tướng Phan Văn Giang trúng cử vào Bộ Chính trị khóa XIII?

Han Cao - 31/01/2021 14:24

Trong bối cảnh, tình hình hiện nay nhu cầu hiện đại hóa quân đội là hết sức cấp thiết. Từ Đại hội VII cụm từ “từng bước hiện đại hóa quân đội” đã được nêu ra. Cho đến nay một số mảng trong quân đội yêu cầu đặt ra không còn là “từng bước” nữa mà cần sự “hiện đại hóa ngay lập tức”.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Như chúng ta đã thấy, bối cảnh thế giới, cục diện đa cực biến đổi từng ngày. Đặc biệt là thời gian qua, đối tác chiến lược Hoa Kỳ đã bước sang một giai đoạn mới, khi tân Tổng thống Biden chính thức nhận nhiệm sở, kèm theo đó là những thay đổi về chính sách ngoại giao của cường quốc Bắc Mỹ. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp thiết cho Đối ngoại – Quốc phòng cần có những thay đổi để phù hợp tình hình mới, đảm bảo nhiệm vụ “bảo vệ tổ quốc từ sớm và từ xa”.

Việt Nam không thể chỉ từng bước hiện đại hóa quân đội được nữa, mà một số mảng chuyên môn cần hiện đại hóa cấp tốc. Như Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu gần đây “Bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc từ sớm, từ xa bằng biện pháp hòa bình. Ưu tiên hiện đại hóa một số quân chủng, binh chủng, tạo tiền đề để phấn đấu từ năm 2030 xây dựng một quân đội hiện đại, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu an ninh, quốc phòng. Quân đội không thể bị động mà phải chủ động trong mọi tình huống để bảo vệ Tổ quốc. Những phát biểu như của Thượng tướng Phan Văn Giang rất phù hợp với tính chất diễn biến nhanh mạnh của thế giới. Đó là tư tưởng rất thực tế và nhạy bén của một vị Tổng tham mưu trưởng.

Có thể nói Thượng tướng Phan Văn Giang được tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị là kết quả sáng suốt của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Đặc biệt, khi xảy ra các vấn đề liên quan đến quốc phòng, biên giới, biển đảo cần sự nhanh chóng, chính xác kịp thời thì trong Bộ Chính trị cần có người chuyên môn sâu như tướng Phan Văn Giang tham gia ý kiến trong quá trình đưa ra quyết định cuối cùng của Bộ Chính trị.

Tựu chung lại, diễn biến trong khu vực và thế giới cho thấy lựa chọn Thượng tướng Phan Văn Giang của Bộ Chính trị xuất phát từ nhu cầu thực tiễn hiện đại hóa Quân đội Nhân dân, củng cố sức mạnh lực lượng vũ trang Nhân dân. Điều đó cũng cho thấy, Đảng đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, chọn người hội đủ tâm – tài – đức để phụng sụ Tổ quốc.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều