+
Aa
-
like
comment

Thấy gì từ việc hàng vạn người đổ xô về chùa Tam Chúc?

Thái Thanh - 17/03/2021 16:27

Hàng vạn du khách đổ về chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) – ngôi chùa lớn nhất thế giới để chiêm bái vào 2 ngày cuối tuần 13 và 14-3 thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Khi dịch bệnh Covid-19 chưa có hồi kết, thì việc hàng vạn người chen chúc tụ tập ở đây, bảo sao người dân không lo? Chỉ cần 1 ca nhiễm, thì Bộ Y tế làm sao để truy vết, với số lượng “biển người” như thế?

Mở cửa đón hàng vạn người đến tham quan, lễ bái, không tuân thủ công tác phòng chống dịch bệnh tại chùa Tam Chúc

Trách nhiệm thuộc về ai? Câu hỏi này trở thành chủ đề của rất nhiều cuộc tranh luận. Lẽ dĩ nhiên, ban quản lý khu du lịch Tam Chúc và trụ trì chùa phải chịu trách nhiệm, chính quyền địa phương nơi đây cũng không thể ngoài cuộc. Đặc biệt, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Kim Bảng và tỉnh Hà Nam không thể thoát khỏi liên quan khi không giám sát và kiểm soát về hoạt động của cơ sở tôn giáo trên địa bàn.

Sự kiện này còn đặt ra câu hỏi: Có hay không việc trên bảo dưới không nghe? Trong khi, công văn chỉ đạo về phòng chống dịch của các cơ quan chức năng Nhà nước được thông báo rộng rãi. Công văn khẩn của Giáo hội Phật giáo chỉ đạo cơ sở tự viện trên cả nước quán triệt công tác phòng chống dịch, đảm bảo yếu tố 5K của Chính phủ và Bộ Y tế được gửi đi khắp các tỉnh thành. Vậy tại sao, ban quản lý khu du lịch Tam Chúc và nhà chùa lại mở toang cửa đón khách thập phương con số lên hàng vạn người?

Sự bị động của chính quyền địa phương cũng thấy rất rõ. Khi mà những đoàn xe và dòng người di chuyển về nơi đây, tuyệt nhiên không nhìn thấy bóng dáng của đội ngũ làm công tác tuyên truyền. Để đến khi hình ảnh lan truyền rộng khắp mạng xã hội, dư luận nhốn nháo, mọi sự đã rồi thì cơ quan chức năng mới đến làm việc. Cũng chính vì sự tắc trách, yếu kém trong công tác quản lý như thế này, và sự thiếu ý thức của dòng người không đeo khẩu trang đổ dồn về chùa Tam Chúc, đã trở thành cái cớ cho các thành phần chống phá lợi dụng, công kích thể chế, xuyên tạc vẽ ra câu chuyện “chính quyền làm ngu dân”, “đủ biết tương lai của đất nước”.

“Biển người” tại chùa Tam Chúc vào ngày 13, 14-3

Việc đi du lịch, hay đến đền, chùa lễ Phật, tham quan là quyền tự do của mỗi người dân nói chung và Phật tử nói riêng. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch Covid-19 chỉ vừa mới được kiểm soát, diễn biến về dịch bệnh trên thế giới vẫn còn phức tạp, nhiều chủng mới xuất hiện, thì việc giữ gìn, ý thức cộng đồng trong mỗi người cần phải được phát huy.

Đối với người Phật tử, niềm tin và sống thiện là điều quan trọng và quý giá nhất. Đến đền chùa nào lễ Phật không quan trọng bằng xây được cái chùa đúng chánh pháp trong mỗi trái tim: tích đức, tu sửa bản thân và đóng góp cho xã hội nhiều việc thiện lành. Chùa này không hình tướng nhưng là cái chùa bền vững nhất.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều