+
Aa
-
like
comment

Thấy gì từ việc Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác?

Hải Anh - 11/08/2020 18:56

Hơn bao giờ hết, ngay thời điểm này, lò chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang nóng rực hơn bao giờ hết. Chúng ta đang từng bước từng bước đi vào một cuộc chiến mới, đó là cuộc chiến chống tham nhũng. Từ sự việc Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác, chúng ta càng thấy rõ sự quyết tâm, công bằng của người “đốt lò” ấy. Giờ đây đừng ai hỏi Nguyễn Phú Trọng đang ở đâu nữa, ông đang thực hiện những điều mà cả nước sẽ phải trầm trồ, thán phục. Chưa bao giờ tôi cảm thấy “vận nước đang lên” rõ ràng như thế!

Hôm qua, ngày 11/08/2020, Chính phủ đã ký quyết định đình chỉ công tác với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, để điều tra các sai phạm. Đồng thời, Bộ Chính Trị cũng đã thông qua quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng với ông Chung, hiện đang kiêm Phó bí thư Thành ủy Hà Nội. Trên cương vị mới, cương vị người đứng đầu thủ đô, có thể thấy ông Chung đã chuyển hoá, đã diễn biến và ngày càng xuống dốc. Tội rửa tiền, buôn lậu, tiết lộ bí mật… của ông sẽ dần dần sáng tỏ.

Hôm nay, trên mạng xã hội tràn ngập là những chuyện cũ về những gì Nguyễn Đức Chung đã và chưa làm được: Cắt cỏ đại lộ Thăng Long hết 53 tỉ đồng, trồng 1 triệu cây xanh, cho đến chuyện nhập xe quét rác và tất nhiên, cả việc làm sạch sông Tô Lịch bằng hoá chất nhập độc quyền. Thực tế, những gì mà ông làm được cho dân, dân đều biết cả. Cái gì là món nợ thì vẫn là món nợ. Cũng như cái gì sai thì phải chịu trách nhiệm. Đó là lẽ công bằng.

Tội rửa tiền, buôn lậu, tiết lộ bí mật… của ông sẽ dần dần bị đưa ra pháp luật.

Kỳ thực, ngay trước thềm đại hội Đảng XIII sắp diễn ra, lò đang cháy hừng hực với những hành động, việc làm cụ thể.

Nhiều người khi thấy tài xế lái xe của ông Nguyễn Đức Chung bị bắt, đều đặt ra câu hỏi tại sao ông Chung không bị bắt luôn. Xin thưa tất cả đều có lý do, tất cả đều nằm trong sự tính toán của người đốt lò vĩ đại Nguyễn Phú Trọng. Nhưng ông đã từng tuyên bố đanh thép: “Phải bình tĩnh tỉnh táo, rất khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định.”

“Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng phải cháy”

Còn nhớ tháng 12 cách đây 3 năm về trước, Tổng Bí thư từng nói về “cái lò” mà ông sắp đốt lên: “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công.” Và thế là lần lượt Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và gần đây nhất là Nguyễn Đức Chung… những cái tên cốt cán, tưởng chừng “bất khả xâm phạm” lần lượt được cho vào lò không hề nể nang, kiêng dè một ai.

Quả thực, gần đây chúng ta thấy Tổng Bí Thư đang từng bước lẳng lặng làm những điều mà ông đã hứa. Đất nước muốn phát triển thì phải đưa ra ánh sáng những vụ đại án, những thành phần cản trở sự phát triển của xã hội; xử lý nghiêm khắc theo đúng pháp luật bất cứ ai ở vị trí quan trọng nhưng không gương mẫu, không thực thi đúng trách nhiệm của mình. Có thể thời gian tới đây sẽ là hàng loạt các quan chức khác nữa, những người đang “ngồi trên đống lửa” vì những sai phạm của bản thân. Còn nhớ mãi câu nói của Tổng Bí Thư: “Thái độ của Đảng rất dứt khoát, kiên quyết, khôn khéo, nhưng có những việc không thể nói công khai. Làm sao để đất nước yên bình nhưng vẫn giữ được độc lập, chủ quyền mới là giỏi.”

Thiết nghĩ, lò phải nóng liên tục không chỉ một nhiệm kỳ mà phải cháy xuyên suốt. Ngoài lò cháy phải sớm xây dựng được cơ chế luật pháp hữu hiệu để răn đe, ngăn chặn. Mọi kiểu tham nhũng đều sẽ không qua được mắt dân, đồng thời phải đề ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Mục tiêu là những người có chức vụ, quyền hạn thấm nhuần “bốn không” gồm: Không dám, không thể, không cần và không muốn tham nhũng.

Với phương cách phòng, chống tham nhũng hiện nay, có thể nói Đảng, Nhà nước mà đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã kế thừa sâu sắc phương cách của cha ông để lại. Đó là “Đánh chuột, không để vỡ bình”, “Trị một người, cứu vạn người” và “Đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại”. Việt Nam chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19 nói riêng, hay trong công cuộc dựng xây và kiến thiết đất nước, tôi có niềm tin mãnh liệt như thế!

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều