+
Aa
-
like
comment

Thấy gì từ việc ca sĩ Thái Thùy Linh “vận động” cho Lê Đình Kình 

20/01/2020 18:26

Từ đầu những năm 2000, với chất giọng cực hiếm của mình, Bằng Kiều dù còn rất trẻ đã trở thành một ca sỹ được nhiều người Việt trong nước và nước ngoài biết đến. Tuy nhiên, năm 2003, trong 1 lần biểu diễn ở Mỹ, vì phát ngôn sai lệch và hành động thiếu cẩn trọng của mình, Bằng Kiều bị tước quyền công dân và danh hiệu nghệ sỹ và phải đến 7 năm sau, sau nhiều cố gắng, anh mới được quay trở lại Việt Nam biểu diễn và có cuộc sống như ngày hôm nay. Vụ việc Bằng Kiều tưởng đâu đã để lại cho giới văn nghệ sỹ trong nước bài học đắt giá về tính chính trị trong biểu diễn và khi là người của công chúng, không phải anh thích nói gì thì nói. 

Nào ngờ đâu, vẫn có người nổi tiếng nối gót Bằng Kiều. Hết Mai Khôi, mới đây lại đến cô ca sĩ Thái Thùy Linh. Trong những ngày đầu năm mới này, thay vì tạo dấu ấn với khán giả bằng các sản phẩm âm nhạc, ca sĩ Thái Thùy Linh lại tạo sự chú ý khi “bình loạn” về vụ việc liên quan đến Đồng Tâm. Nếu chỉ dừng lại ở việc đưa tin thôi thì không có gì đáng bàn, đằng này cô ca sĩ Thái Thùy Linh lại chỉ vịn vào 1 đoạn clip được loan tải từ mạng xã hội rồi “nghiêng” hẳn về phía. Bất chấp việc, 3 chiến sĩ Công an đã hy sinh, mà thương tâm đến độ thi thể cháy đen không còn nhận diện được, vì đâu họ bị ra thế này cơ chứ…

Đến một người dân bình thường khi chia sẻ lên mạng xã hội cũng phải chịu trách nhiệm với thông tin mình chia sẻ, nói có sách mách có chứng, đâu thể nói ẩu nói bừa cho thỏa cái miệng được. Đằng này, Thái Thùy Linh là là người nổi tiếng. Mà cái giá của sự nổi tiếng như bao người chấp nhận là phải đánh đổi quyền riêng tư và quyền hành xử, phát ngôn theo bản năng.

Trong cuộc sống thường nhật, người bình thường đã phải soi chiếu vào các chuẩn mực pháp luật, đạo đức, văn hóa để biết mình được nói và làm gì. Ba quy chuẩn đó tạo thành cái phông văn hoá của mỗi người. Đối với người nổi tiếng, phải nghĩ thêm là khi có phát ngôn, hành động nào không đúng chuẩn mực thì điều đó có thể không chỉ làm ảnh hưởng đến người thân mà còn cả một số lượng lớn người hâm mộ đang nhìn vào mình như một hình mẫu để học theo.

Bất cứ người nổi tiếng nào khi hành xử hay phát ngôn gì luôn phải nghĩ đến người hâm mộ, xa hơn là những nhãn hàng đang hợp tác và coi mình là hình ảnh. Một nghệ sĩ có văn hóa, học thức thì luôn ý thức rất rõ về sự ảnh hưởng và vai trò dẫn dắt đám đông của mình.

Nói chung, mấy anh chị nghệ sỹ, mà đơn cử như cô ca sỹ Thái Thuỳ Linh đây nếu không biết gì thì đừng nói chuyện chính trị. Bởi dù các anh chị hát hay đàn giỏi cũng không hẳn am tường vấn đề chính trị. Đơn giản vì chính trị nó ngoắc nghéo, không đơn giản như hát đi hát lại một bài hát hay vài câu từ. Trong khi các anh chị là người của công chúng, một lời nói nó ảnh hưởng đến nhiều người. Nhiều ca sỹ đã mất nghiệp vì thích thể hiện vấn đề mình không biết. Nếu chưa có tấm gương hãy hỏi Bằng Kiều, Khánh Ly và mới đây là Phan Anh thì sẽ rõ.

Trong không khí cả nước đang đau buồn vì sự ra đi của 3 chiến sỹ công an mà mấy anh chị lại khóc than cho hung thủ thì tôi xin lạy các anh chị 1 lạy.

Có châm ngôn: “Không làm được điều gì tử tế thì tốt nhất là nên im lặng”. Thiết nghĩ, thay vì tiếp tục có những nhìn nhận, đánh giá sai lệch, xuyên tạc về tình hình ở Đồng Tâm, ca sĩ Thái Thùy Linh trước hết nên làm tròn bổn phận của 1 người nghệ sĩ chân chính là phục vụ cộng đồng, như vậy đã là cống hiến rồi.

TH

Bài mới
Đọc nhiều