+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ về nghi thức bắn 21 phát đại bác chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Bảo Trâm - 16/11/2022 14:08

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã tới Bangkok vào ngày 16/11, bắt đầu thăm chính thức Thái Lan và dự hội nghị APEC 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại Bangkok sáng 16/11

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã ra sân bay đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn đại biểu Việt Nam tại sân bay Không quân Hoàng gia Thái Lan, thủ đô Bangkok. Thái Lan cũng bắn 21 phát đại bác chào mừng Chủ tịch nước.

Được biết, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo đầu tiên trong số lãnh đạo các nền kinh tế thăm chính thức Thái Lan nhân dịp Hội nghị các Nhà Lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 được tổ chức tại Bangkok.

Tuy nhiên, mọi người đều thắc mắc vì sao Thái Lan lại chào đón Lãnh đạo Việt Nam bằng màn bắn đại bác mà không phải là nghi thức nào khác. Và liệu việc bắn 21 phát đại bác có ý nghĩa thật sự thế nào?

Mới đây, trang Bangkok Post đã có bài viết nói về nghi thức vô cùng đặc biệt mà chủ nhà Thái Lan đã dùng để tiếp đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc như sau:

Theo Bangkok Post, có nhiều cách lý giải về tục lệ bắn 21 phát đại bác. Chuyên gia quân sự Mỹ Rod Powers, dựa trên tư liệu của Hội Lịch sử Hải quân và Trung tâm Quân sử Lục quân đã đưa ra cách giải thích về nghi thức này trong 1 bài viết đăng trên trang điện tử About.com như sau:

Thái Lan bắn 21 phát đại bác chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Việc bắn đại bác để nghênh đón đã tồn tại trong nhiều thế kỷ. Các chiến binh thời xa xưa đã thể hiện ý định hòa bình của mình bằng việc đặt vũ khí ở một vị trí nào đó khiến các vũ khí này vô hại. Thực tiễn này phổ biến toàn cầu; tùy theo thời điểm, khu vực và loại vũ khí mà hành động cụ thể sẽ khác đi.

Tuy nhiên, truyền thống chào đón bằng đại bác bắt nguồn từ thế kỷ 14, khi súng và đại bác được đưa vào sử dụng trong quân đội. Do súng ống thời này chỉ có 1 viên đạn trong nòng nên một khi khai hỏa, súng sẽ vô hại.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân

Ban đầu tàu chiến bắn bằng 7 khẩu đại bác – con số 7 có lẽ được lựa chọn do ý nghĩa về mặt chiêm tinh học và kinh thánh.

Các pháo đội trên đất liền có nguồn cung cấp thuốc súng lớn hơn, nên ứng với mỗi phát đại bác trên tàu chiến, pháo trên bộ có thể bắn tới 3 phát. Do vậy số lượng phát đạn mà đại bác bờ biển sẽ bắn là 3×7=21. Hệ số 3 này có lẽ được chọn do ý nghĩa huyền bí của con số 3 trong nhiều nền văn minh cổ xưa.

Thuốc súng thời xưa gồm chủ yếu là natri nitrat nên dễ bị hỏng trong môi trường ngoài biển. Khi nitrate potassium được dùng để chế thuốc súng (và nâng cao chất lượng thuốc súng), thì tàu ngoài biển có thể thực hiện bắn 21 phát đại bác.

Trong nhiều năm, việc bắn đại bác nghi lễ phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, và số lượng khẩu pháo được sử dụng cũng khác nhau tùy theo từng nước.

Nghi lễ chào đón bằng 21 phát đại bác trở thành nghi lễ cao nhất mà quốc gia này dành cho quốc gia khác

Vào năm 1730, Hải quân Anh quy định sử dụng 21 cỗ đại bác trong những ngày kỷ niệm nhất định. Mãi tới những năm sau đó của thế kỷ 18, nghi lễ này mới mang tính bắt buộc khi chào đón Hoàng gia Anh.

Từ đó, nghi lễ chào đón bằng 21 phát đại bác trở thành nghi lễ cao nhất mà quốc gia này dành cho quốc gia khác, theo Bangkok Post.

Qua nghi thức trên, có thể thấy rõ được tính long trọng cũng như mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Thái Lan qua nhiều thập kỷ.

Được biết, đây là chuyến thăm Thái Lan đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới và cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam tới Thái Lan từ sau Đại hội XIII và sau đại dịch Covid-19, khi Việt Nam nối lại các chuyến thăm cấp cao tới các nước, nhất là các nước láng giềng, thể hiện việc triển khai tích cực đường lối đối ngoại của Đại hội XIII.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2023.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tại sân bay ở Bangkok. Ảnh: Anh Minh.

Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chanocha và sẽ yết kiến ​​Quốc vương Thái Lan.

Trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có nhiều hoạt động cả đa phương và song phương. Chủ tịch nước sẽ cùng các nhà lãnh đạo và trưởng đoàn từ 21 nền kinh tế thành viên có 2 phiên thảo luận sâu về tình hình và các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh phục hồi kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng cân bằng, bền vững và bao trùm.

Chủ tịch nước cũng sẽ tham dự phiên đối thoại cùng các khách mời của Hội nghị để thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại và phối hợp hành động giữa APEC với các khu vực bên ngoài.

Đồng thời, Chủ tịch nước được mời làm diễn giả chính và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2022 và sẽ cùng các Nhà Lãnh đạo APEC đối thoại với đại diện cộng đồng doanh nghiệp APEC.

Bảo Trâm (Theo Bangkok Post)

Bài mới
Đọc nhiều