+
Aa
-
like
comment

Thấy gì từ cách tổ chức Đại hội Đảng ở Nghệ An?

21/10/2020 11:59

Trong tình hình dịch Covid-19 gây suy thoái kinh tế, lũ lụt tàn phá miền Trung và một số tỉnh tổ chức Đại hội có quà tặng đắt tiền bị phản ứng, tuy nhiên Nghệ An đã tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh với nhiều đổi mới.

Hình ảnh Đại hội Đảng bộ Nghệ An rất trang nhiêm, không khoa trương.

Khác với một số tỉnh, Đại hội Đảng bộ ở Nghệ An không chương trình văn nghệ chào mừng, không tổ chức thiếu niên nhi đồng chào mừng Đại hội, không hoa mừng khoa trương, không nhận hoa chúc mừng (trên bục Hội trường chỉ có duy nhất lẵng hoa của Bộ Chính trị – Ban Bí thư), quà tặng đại biểu là cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh, không tổ chức dạ hội chào mừng thành công Đại hội.

Chắc chắn, Nghệ An đã tiết kiệm được lượng kinh phí không nhỏ, cách tổ chức như trên đã thể hiện một phong cách làm việc mới, hiện đại, văn minh, không hình thức, đi vào thực chất công việc. Việc không tổ chức Văn nghệ, các cháu thiếu niên chào mừng là rất hay, tiết kiệm thời gian, không phải bố trí lại hội trường, đại biểu không phải phân tâm vì các màn múa hát. Việc tổ chức cho các cháu thiếu nhi chào mừng Đại hội cũng rất hình thức, làm các cháu, nhà trường tổ chức tập luyện vất vả, tốn thời gian, rồi trống kèn ồn ã hội trường. Đại hội Đảng phải như thế, trang nghiêm, tập trung cao nhất cho công việc, tiết kiệm thời gian, không rườm rà, hình thức, không làm phiền các cháu thiếu nhi, cơ sở. Nói về công tác trang trí Đại hội ở Nghệ An cũng đơn giản, sáng tạo và chắc chắn là rất tiết kiệm vì hoa chỉ là những bông sen của quê nhà, biểu tượng của quê hương Bác Hồ.

Quà tặng đại biểu của Đảng bộ tỉnh Nghệ An.

Đại hội Đảng không phải là sinh hoạt văn hóa, không phải là lễ hội, hội hè, hội ngộ, hội vui. Muốn xã hội khuôn phép, nề nếp, chuẩn chỉnh, thì Đảng phải làm gương, từ khâu tổ chức Đại hội.

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho đại hội, ông Phạm Trọng Hoàng – chánh văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An – cho biết ban thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện với tinh thần chu đáo, tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó tối giản trong các khâu trang hoàng, trang trí, cơ bản không tiếp nhận hoa chúc mừng; cắt chương trình văn nghệ và chương trình chào mừng đại hội. Ông Hoàng nhấn mạnh: “Vừa rồi ở một số tỉnh xảy ra lùm xùm chuyện mua cặp da cho đại biểu dự đại hội, riêng Nghệ An sẽ quán triệt vấn đề này, các ấn phẩm sử dụng cho đại biểu dự đại hội cũng được tối giản nhất”.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Nghệ An, sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ngành đã hoàn thành đạt và vượt được 24/35 chỉ tiêu đề ra.

Trong số 11 chỉ tiêu chưa đạt có: Tốc độ tăng trưởng bình quân GRDP 7,2 % so với chỉ tiêu Nghị quyết là 11 % ; GRDP bình quân đầu người 44,01 triệu đồng, tương đương 58% so với chỉ tiêu Nghị quyết là 70 – 75 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016 – 2020 được 314.000 tỉ đồng (chỉ tiêu nghị quyết là khoảng 400.000 tỉ đồng).

Kết quả thu ngân sách trên địa bàn ước cuối năm 2020 là 14.620 tỉ đồng so với chỉ tiêu nghị quyết là 25.000 – 30.000 tỉ đồng (bằng 50% chỉ tiêu đề ra).

Trần Quang Đại

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX diễn ra từ ngày 16 đến 18-10 tại Vinh.

Số đại biểu dự đại hội là 450, theo phân bổ là 449, dự phòng là 1 đại biểu, trong đó đại biểu đương nhiên 58, đại biểu do đại hội các Đảng bộ trực thuộc bầu là 390 đại biểu.

Bài mới
Đọc nhiều