+
Aa
-
like
comment

Thấy gì khi Việt Nam ủng hộ Trung Quốc 100.000 USD?

20/07/2020 13:00

Vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã ủng hộ Trung Quốc 100.000 USD để hỗ trợ khắc phục hậu quả từ các đợt động đất và tình trạng lũ lụt ở nước này.

Người dân Trung Quốc đang phải gánh chịu hậu quả do thiên tai nặng nề.

Theo thông tin từ đại diện của Bộ Ngoại giao thì: “Xuất phát từ tình hữu nghị truyền thống và tinh thần tương trợ lẫn nhau giữa hai nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã quyết định ủng hộ Chính phủ và nhân dân Trung Quốc 100.000 USD nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất”. Trước đó trong tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã điện đàm, thăm hỏi Trung Quốc về tình hình mưa lũ. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng ngày cũng gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Từ đầu tháng 6-2020 đến nay, mưa lớn, lũ lụt và động đất đã xảy ra tại nhiều địa phương của Trung Quốc, gây tổn thất và thiệt hại to lớn về người và tài sản cho nhân dân vùng bị nạn. Truyền thông Trung Quốc đưa tin chính quyền Trung Quốc đã cảnh báo khả năng xảy ra lũ lớn ở các khu vực phía bắc Trung Quốc sau khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều nơi ở miền nam nước này. Tình trạng mưa lớn, lũ lụt và động đất xảy ra tại nhiều địa phương ở Trung Quốc từ tháng 6 đến nay. Hiện đã có ít nhất hơn 140 người bị thiệt mạng và mất tích, hàng triệu người phải di dời, gần 28 ngàn căn nhà bị phá hủy và thiệt hại gần 11,7 tỷ USD.

Cảnh ngập lụt ở Trung Quốc.

Trung Quốc đã triển khai hơn 7.000 quân nhân từ lục quân tham gia hoạt động phòng chống lũ và cứu hộ khẩn cấp ở khu vực phía đông Trung Quốc. Trong số này hơn 3.800 người được điều tới thành phố Cửu Giang và huyện Bà Dương ở tỉnh Giang Tây. Các quân nhân làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đê, và đưa người dân ra khỏi các khu vực bị lũ ảnh hưởng. Cơ quan chức năng của Trung Quốc đã cảnh báo khả năng xảy ra lũ lớn ở các khu vực phía bắc Trung Quốc sau khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều nơi ở miền nam nước này.

Thời gian qua, Trung Quốc đang có hàng loạt những tuyên bố và hành động trái phép làm leo thăng căng thẳng ở biển Đông như tuyên bố tập trận, liên tục cho nhóm tài khảo sát địa chất đi vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, gây sức ép với hoạt động khai thác dầu mỏ của Việt Nam. Mặc cho chính quyền Trung Quốc luôn mang dã tâm xấu xí nhưng khi gặp khó khăn, Việt Nam vẫn sẵn sàng giúp đỡ , chia sẻ. Đó là tình người, là tính nhân văn của Việt Nam bao đời nay vẫn thế. Trên hết, đó còn là tinh thần quốc tế, trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trên cương vị từng là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và hiện đang là Chủ tịch của ASEAN.

Chỉ riêng từ đầu tháng 7 đến nay, mưa lũ đã ảnh hưởng tới 20,27 triệu lượt người của 24 tỉnh, thành và khu tự trị ở Trung Quốc.

Hơn nữa, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng đã bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Trung Quốc trước những tổn thất to lớn về tính mạng, nhà cửa, tài sản do mưa lũ gây ra, cũng như việc hàng triệu người dân phải đi sơ tán. ASEAN cũng khẳng định tình đoàn kết và cam kết sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc trong thời điểm khó khăn hiện nay. Đây là lần thứ tư các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố riêng trong năm 2020 thể hiện quan điểm chung về các vụ việc, tình hình khẩn cấp ở khu vực và thế giới. Trước đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố riêng về căng thẳng Mỹ-Iran (01/2020), thảm hoạ cháy rừng tại Úc (01/2020) và sạt lở mỏ khai thác ngọc tại bang Kachin, Myanmar (07/2020).

Còn về chuyện Việt Nam ủng hộ 100.000 USD thì chúng ta nên nhớ rằng, Việt Nam chỉ cứu giúp những người dân Trung Quốc khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai chứ không phải ủng hộ chính quyền Trung Quốc. Chuyện nào ra chuyện đấy, xin đừng đánh tráo khái niệm mà làm đổi màu bản chất của một hành động cứu giúp người ý nghĩa.

Đồng Ý rằng Trung Quốc đã cư xử với Việt Nam rất xấu trong vấn đề chủ quyền nhưng không có nghĩa là chúng ta phải đáp trả lại hành động xấu bằng một hành động thật xấu hơn. Huống hồ người dân Trung Quốc cũng là con người, không phải ai cũng ủng hộ chính quyền Trung Quốc bành trướng, gây hấn với nước khác.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều