+
Aa
-
like
comment

Thấy gì khi Việt Nam chữa thành công dịch Corona

Hải Yến - 28/01/2020 14:33

Đại úy Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai xác nhận, đã chính thức tạm ngừng xuất nhập cảnh đối với khách du lịch Trung Quốc đi từ cửa khẩu Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai để vào Việt Nam. Đây chính là minh chứng cho lời tuyên bố của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: “Không vì bất kỳ một lý do nào kể cả về kinh tế mà để ảnh hưởng đến công tác chống dịch”.

Nhưng các nhà lãnh đạo Việt Nam biết cách làm thế nào để bảo vệ người dân mình, và biết thời điểm nào, đâu là “đường ranh giới” an toàn, và nguy hiểm để đưa ra cách ứng phó chủ động, kịp thời. Ngay khi dịch viêm phổi Corona Vũ Hán lan truyền, Thủ tướng Chính phủ đã ký công lệnh khẩn yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp cùng nhau để phòng, chống dịch bệnh. Công tác phòng, chống dịch bệnh tại Việt Nam được thực hiện khẩn trương và đã đạt được hiệu quả tích cực.

Hãy nhìn mà xem, tại Trung Quốc đã có hơn 3.000 ca nhiễm, 80 người chết. Mặc dù Việt Nam là quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc, và những ngày qua có trên 500 người Trung Quốc từ Vũ Hán đến Việt Nam, nhưng chưa có người nào thiệt mạng trên đất nước này, do dịch phổi Corona gây ra. Trong tổng 59 người bị cách ly thì có 22 người đã được loại trừ, 2 người dương tính với nCoV đã hồi phục sức khỏe bình thường trở lại. Kết quả đó đã nói lên tất tần tật về công tác phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế Việt Nam.

Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta nhìn hay nghe thấy một câu chuyện, một sự việc, hiện tượng không đầy đủ có khi mình sẽ ngộ nhận, tưởng đâu đó đã là một-bức-tranh-đầy-đủ rồi vội vàng đánh giá, nhận xét, thậm chí lên án các kiểu.

 

Mà nào phải chỉ mình ta, ngay cả vị thầy lỗi lạc như Khổng Tử còn có khi nhầm. Đó là một bài học sâu sắc cho cả thầy và trò: trong một lần Khổng Tử thấy học trò mình bốc cơm ăn ngay trong nồi, bữa đó, trước khi ăn – ông quở đồ đệ sao ăn vụng trước thầy cùng huynh đệ. Người học trò nghe xong, nói rằng, “con xin thầy thứ lỗi, con không ăn vụng mà là trong lúc nấu, vô tình tro bếp bay vô góc nồi, con lấy cơm có dính tro ấy ăn vì không muốn thấy và huynh đệ bị ảnh hưởng”.

Bấy giờ, Khổng Tử mới than: “Đúng là ta trách oan trò, vì sự vội vàng nhận định của mình – bằng mắt thấy tai nghe”. Rồi Khổng Tử dạy, có những việc mắt thấy tai nghe chưa hẳn đã đúng, đừng vội phán xét mà oan cho người. Giai thoại ấy thật đáng gẫm!

Nhưng mấy ai làm được điều đó, nhất là thời đại ngày nay – khi con người tiếp xúc với thông tin ngồn ngộn trên mạng xã hội, nhiều nội dung quy chụp thiếu kiểm chứng được tung ra bởi những thành phần chống phá, những kẻ gieo rắc bi kịch, tang tóc xám xịt, nhưng dễ dàng được người “nhẹ dạ cả tin” share (chia sẻ) về hoặc bình luận chửi bới – “ném đá” các kiểu.

Đắng cay hơn, có nhiều người bán hàng online, khuếch trương tên tuổi một cách bất chấp, cơ hội khi lợi dụng dịch phổi đăng tin một cách vô tội vạ, share thần tốc, nhằm câu like, view mà không cần biết sự đúng sai, nguy hại của sự vụ!

Đến đây, chợt nhớ tới câu nói: “Cái gì là lõi cây, cái ấy sẽ tồn tại lâu dài”. Tấm lòng, quyết sách, hành động của các nhà lãnh đạo Việt Nam trong việc ứng phó với bệnh dịch, chăm lo đời sống cho nhân dân, vì sự phát triển của đất nước, rất đáng trân trọng và ghi nhận. Không phải điều gì người dân cũng biết, nhưng không thể không biết, đó là, đằng sau cuộc sống bình yên của người dân, luôn có bóng dáng của người lãnh đạo, những người cán bộ, phát nguyện cả đời vì nhân dân phục vụ.

Hải Yến

Bài mới
Đọc nhiều