+
Aa
-
like
comment

Thấy gì khi Đại sứ Mỹ đánh tiếng Việt Nam sẽ bị trừng phạt vì vi phạm tự do tôn giáo?

Hạ Trắng - 04/08/2020 09:31

Trong khi cả nước đang quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 thì trang mạng RFA tung tin, Đại sứ lưu động về tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ Sam Brownback lên tiếng “các cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ sẽ đồng loạt đáp trả Việt Nam vì vi phạm tự do tôn giáo”, kể cả cái gọi là cấm nhập cảnh vào Mỹ. Trong khi Mỹ đang bận rộn ứng phó đại dịch, không lo tập trung phòng chống dịch lại đi bàn chuyện tôn giáo của Việt Nam. Chẳng rõ là tin thật hay tin giả kiểu “made in USA” nhưng cũng xin có đôi lời:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc gặp mặt 126 vị chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xứ “độc tài cộng sản Việt Nam”

Thứ nhất: Cộng sản Việt Nam quả là “mất tự do tôn giáo” khi để nhiều linh mục, giáo dân vi phạm pháp luật nhưng không dùng binh mà chỉ dùng lễ. Suốt ngày chỉ biết tuyên truyền, vận động, thuyết phục những linh mục và giáo dân cực đoan chống phá chính quyền, đòi lật đổ chế độ. Thế mà Việt Nam chỉ biết mỗi vận động họ với mong muốn họ quay đầu, chung lưng đấu cật với cả nước để xây dựng một Việt Nam giàu mạnh; mong muốn họ hoà mình cùng dân tộc sống tốt đời, đẹp đạo, sống phúc âm trong lòng dân tộc chứ không hề xử lý như đối với những người không theo tôn giáo nào. Quả là bất công, bất bình! Hơn nữa, chính quyền Việt Nam chỉ biết mỗi việc tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật. Chỉ biết đến chúc mừng nhân các ngày lễ lớn của các tôn giáo.

Thứ hai: Việt Nam “vi phạm tự do tôn giáo” khi tạo điều kiện để gần 25 triệu tín đồ tôn giáo tự do sinh hoạt; vi phạm tự do tôn giáo khi để 42 tổ chức thuộc 15 tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân; 60 cơ sở đào tạo tôn giáo thuộc Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Phật giáo Hòa Hảo; hơn 7000 tổ chức, cơ sở tôn giáo đang sử dụng tổng diện tích gần 15.000 ha đất; gần 20 báo, tạp chí liên quan tôn giáo, phần lớn các tổ chức tôn giáo đều có website riêng. Trong 5 năm gần đây đã có hơn 3.500 đầu ấn phẩm tôn giáo được xuất bản với hơn 11 triệu bản in, hàng triệu đĩa CD, DVD bằng nhiều ngôn ngữ.

Thứ ba: Việt Nam “đàn áp tôn giáo” khi cho phép nhiều hoạt động tôn giáo quốc tế lớn được tổ chức ở Việt Nam như Đại lễ Phật đản VESAK, 500 năm Cải chánh đạo Tin lành.

Xứ tự do Hoa Kỳ

1. Người Hoa Kỳ là chúa của tự do tôn giáo và nhân quyền khi cảnh sát Mỹ đã bắt giữ 7 thành viên nhóm Hutaree tự xưng là “chiến binh Thiên chúa giáo” và vu cho là có âm mưu chống lại chính quyền. Trước đó năm 2010, 9 thành viên của Hutaree cũng bị bắt giữ. Hoa Kỳ quả là tôn trọng quyền tự do tôn giáo khi mà phong trào “bài Hồi giáo” có xu hướng gia tăng tại Mỹ, điển hình ngày 13/08/2016 tại New York, giáo sĩ Maulama Akonjee và trợ lý là Thara Uddin bị bắn chết khi rời nhà thờ Hồi giáo sau buổi cầu nguyện.

Luận điệu vu cáo Việt Nam “vi phạm tự do tôn giáo” của Đại sứ Sam Brownback.

2. Hoa Kỳ quả là tôn trọng tự do tôn giáo khi mới đây người biểu tình đòi giật sập tượng Chúa Giê Su ở ngay nước Mỹ, buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump phải khẩn cấp điều binh để bảo vệ. Hay như mới ngày 11/7 vừa qua, người biểu tình đã đốt phá tượng Đức mẹ Maria đồng trinh tại Boston.

3. Hoa Kỳ không những tôn trọng quyền tự do tôn giáo mà còn để cho các chức sắc Công giáo lạm dụng tình dục ngay với các nữ tu sĩ và con chiên, trong đó có các bé gái. Đúng là quá tự do “hoạt động” nhân danh tôn giáo.

“Hữu xã tự thiên hương”

Các cụ xưa có câu “hữu xạ tự nhiên hương” (tất nhiên là các cụ ở nước ta chứ không phải là nước Mỹ). Vậy nên, hoa dù có thơm, cỏ dù có lạ thì cũng nên để người ngoài đánh giá, như thế sẽ bảo đảm tính khách quan và sự chính xác. Trước khi đề cập tự do tôn giáo ở Việt Nam, Hoa Kỳ cần lắng nghe ý kiến của chính người Mỹ, như ông C.Searcy, Phó Chủ tịch Quỹ tưởng niệm Cựu chiến binh Mỹ đã nói: “Được chứng kiến trực tiếp và bằng kinh nghiệm bản thân mình, tôi cho rằng Việt Nam không chỉ có tự do tôn giáo mà các hoạt động tôn giáo ở Việt Nam ngày càng phát triển”.

Ông A.Sauvageot, cựu đại tá CIA đã tham gia chiến tranh ở Việt Nam, sau năm 1975 là trợ lý đặc biệt của Đại sứ Mỹ tại Thái Lan, Trưởng đại diện General Electric ở Việt Nam, cố vấn cho Interstate Traveler Company cho rằng: “Với tư cách là người nước ngoài sống và làm việc ở Việt Nam đã lâu, tôi hoàn toàn không đồng ý với bản báo cáo hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về tự do tôn giáo… Nếu ai hỏi tôi, tự do tín ngưỡng ở Việt Nam là bao nhiêu, theo tôi là 100%. Một điều nữa, tự do không tín ngưỡng của Việt Nam cũng là 100%. Thí dụ cá nhân tôi, hoàn toàn không theo một tôn giáo nào, nhưng làm việc tại Việt Nam, tôi không bao giờ bị mang tiếng xấu vì điều đó. Tôi cũng có nhiều người bạn là người Mỹ và Việt Nam, họ theo Thiên chúa giáo, Tin lành, Phật giáo… Tôi khẳng định rằng, những người bị bắt không bao giờ vì lý do tôn giáo mà vì họ vi phạm pháp luật của chính đất nước đã nuôi dưỡng họ. Tôi nghĩ, một số thành phần thù địch ở Mỹ cố tình xuyên tạc về tình hình Việt Nam và nghiễm nhiên có một số thành phần không có kiến thức, không hiểu thực tế vì chưa bao giờ đặt chân đến Việt Nam, nghe theo lời xuyên tạc, đi theo một cách mù quáng”.

Thực tế cũng đã chứng minh, Việt Nam luôn tạo điều kiện cho tôn giáo hoạt động nhưng tự do tín ngưỡng và tôn giáo phải luôn được thực hành trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc và điều kiện kinh tế – xã hội đặc thù của đất nước. Trên phương diện quan hệ đối ngoại giữa các quốc gia, các thể chế chính trị bình đẳng, độc lập thì không thể đem tiêu chuẩn về tự do tôn giáo ở quốc gia này để áp đặt lên một quốc gia khác và buộc các quốc gia khác phải tuân theo. Bên cạnh quyền lợi thì các tổ chức tôn giáo phải tuân thủ pháp luật, sống tốt đời đẹp đạo góp phần đưa đất nước phát triển. Chứ không phải vì thế mà muốn làm gì thì làm, lợi dụng chức phận gây hại cho đất nước.

Việt Nam và các nước hợp tác trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là cơ sở để xây dựng lòng tin, tiến tới đưa quan hệ phát triển lên một tầm cao mới. Việt Nam luôn tôn trọng các nước thì yêu cầu các nước cũng đừng cho mình cái quyền can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đặc biệt là những đối tượng lợi dụng chức phận quyền hạn của mình làm những chuyện trái với Hiến pháp và Pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Vậy nên, ông Sam Brownback nên lo cho dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo của chính đất nước mình đi. Đừng mang tự do tôn giáo của Hoa Kỳ để so với Việt Nam.

Hạ Trắng (TH)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều