+
Aa
-
like
comment

Thấy gì khi Cố vấn an ninh Mỹ khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông? 

24/11/2020 14:00

Trong cuộc gặp gỡ và trò chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã khẳng định: “Quyền thừa hưởng những nguồn tài nguyên ở Biển Đông không thể bị cướp mất chỉ đơn giản vì một nước láng giềng lớn hơn và thèm muốn những gì thuộc về các bạn”.

Đây được xem là tuyên bố mạnh mẽ, trực tiếp nhất của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông trong vòng 25 năm qua. Trong suốt thời gian đó, gần như mọi sự điều chỉnh của Mỹ đều được tiến hành sau các sự cố nghiêm trọng trong khu vực và có liên quan tới Trung Quốc.

Trong thời gian vừa qua mặc dù Mỹ đang trải qua những ngày tháng căng thẳng về việc bầu cử Tổng thống, tuy nhiên rõ ràng là chính sách đối ngoại và đường lối ngoại giao vẫn không hề thay đổi. Mặc dù ai lên làm tổng thống thì cũng đều vì lợi ích của nước Mỹ. Và tất nhiên những hàng động phi pháp trên biển Đông của Trung Quốc vẫn đang tiếp tục đe dọa an ninh hàng hải của các nước trong khu vực và trên thế giới. Chính vì thế, Mỹ đã tiếp tục lên án những hành động phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông trên mọi hội nghị, diễn đàn của thế giới.

Có thể thấy rằng, việc thẳng thắn chỉ trích Trung Quốc, đồng thời ngầm công nhận chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông trong lời phát biểu mới đây của vị Cố vấn an ninh Mỹ được coi là một bước tiến mới trong mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ – Việt Nam. Cần phải hiểu rằng, mặc dù đây là lời phát biểu của Cố vấn An ninh Mỹ nhưng nó phải tuân thủ đúng đường lối ngoại giao của Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Không phải ngẫu nhiên mà Mỹ ngày càng đứng về Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống lại sự ngang ngược và hung hãn của Trung Quốc trên biển Đông. Ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc ngoại giao cơ bản, luôn luôn kêu gọi các nước giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình, thì cách hành xử khôn khéo và vị thế ngày càng được nâng tầm trên trường quốc tế là một yếu tố quyết định về đường lối ngoại giao của Mỹ đối với Việt Nam.

Rõ ràng, thời gian qua, Việt Nam đã ghi điểm tuyệt đối trong lòng dư luận trong và ngoài nước về kỳ tích trong việc ngăn chặn và chống lại Đại dịch Covid -19. Bên cạnh đó, chỉ số tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tăng trưởng trong thời điểm cả thế giới lao đao vì Covid -19 cũng là một điểm nhấn ấn tượng. Và mới đây nhất, sự khéo léo của người đứng đầu Chính phủ khi trả lời về việc bầu cử Tổng thống của nước Mỹ đủ để khiến vị Cố vấn Mỹ phải thốt lên rằng, “Xuyên suốt chiều dài lịch sử của các bạn, người Việt Nam, giống như người Mỹ, đã đấu tranh chống lại những ai muốn xâm phạm chủ quyền của các bạn – người Việt Nam đã hi sinh để bảo vệ bản sắc và không gian chiến lược của mình“. Đó là căn cốt để xây dựng một mối quan hệ ngoại giao hữu nghị, thực tình và phát triển.

Bạn đọc Minh Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều