+
Aa
-
like
comment

Thấy gì đằng sau vụ CSGT Quảng Ninh bắt trói tài xế hung thần xe ben?

Đặng Trường - 13/08/2020 09:25

Mới đây, trên mạng xã hội FB đã xuất hiện clip được cho là xảy ra tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh về việc một tổ công tác CSGT thị xã có hành động ghì vai, bắt trói và khống chế một nhóm người. Lợi dụng sự tò mò, bức xúc của dư luận về hình ảnh nam thanh niên bị bắt trói, Phạm Minh Vũ đã nhanh chóng viết bài mang hàm ý cho rằng “CSGT chặn xe vô cơ, đối xử bạo lực với người dân”, đồng thời chế giễu phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “hình ảnh người chiến sĩ Công an ngày càng thân thương, gần gũi với người dân”. Vậy đâu là sự thật?

Hình ảnh được cắt ra từ clip.

Theo thông tin được biết, chiều tối ngày 9/8, tổ công tác CSGT thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn đã phát hiện xe tải mang biển số: 14C-170.18 do lái xe Đặng Hùng Cường điều khiển. Lái xe không xuất trình giấy phép và giấy tờ xe, trên xe chở than bùn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, xe không phủ bạt nên đã ra hiệu lệnh đối với lái xe dừng lại để kiểm tra nhưng ngay sau đó lái xe không hợp tác, cố tình bỏ chạy.

Trong quá trình bỏ chạy, nam tài xế đã có va chạm với xe CSGT khiến đại úy Hoàng Văn Sơn, người đang điều khiển phương tiện ngã văng ra đường, trầy xước nhẹ. Sau đó, tài xế xe ben đã gọi thêm nhiều người thân quen đến trợ giúp, quay phim chụp ảnh, gây áp lực với lực lượng CSGT Quảng Yên.

Trong vụ việc nói trên, thứ nhất chúng ta chỉ xem qua một phần video về vụ việc mà không biết sự thật là nam tài xế xe ben không hấp hành hiệu lệnh, bỏ chạy và chống cự trước đó ra sao. Chẳng lẽ, không ai đặt nghi vấn ở điểm này? Tại sao tất cả các chiến sỹ CSGT tại hiện trường cùng phải bắt trói bằng được nhóm tài xế và thanh niên được gọi đến hỗ trợ? Ai cũng biết, ở Việt Nam, các hung thần đều là nỗi ám ảnh của người dân, chạy vô cùng ẩu và đã gây ra nhiều tai nạn thương tâm. Trong vụ việc kể trên, mặc dù sau va chạm không có thương vong nhưng việc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, bỏ chạy thì đây là hành động rất nguy hiểm. Nếu không bị xử lý nghiêm thì tương lai biết đâu sẽ có nhiều gia đình rơi vào cảnh tang thương?

Thứ hai, khi đối mặt với CSGT, tài xế còn chống cự, gọi nhóm người khác đến gây hấn, quay phim. Rõ ràng, tài xế này cũng chẳng phải vừa khi đã có chủ ý nhờ người quay lại video để kích động các chiến sỹ. Dù biết bị quay phim nhưng trước việc chống đối gay gắt của nhóm người này, các chiến sỹ buộc lòng phải có hành động quyết liệt ra sức ghì vai, tháo đai lưng, bắt trói. Và sự thật là hầu như các cuộc bắt giữ nào cũng ít nhiều có bạo lực nếu đối tượng chống đối. Không ai ủng hộ bạo lực, đặc biệt cũng không mấy người đồng tình với cú đấm của chiến sỹ CSGT đội nón bảo hiểm hồng trong clip, nhưng trong tình thế bắt buộc hoặc quá khó để không chế thì cũng rất cần những hành động thể hiện sự răn đe.

Khi sự thật chưa được làm rõ, Phạm Minh Vũ đã vội vàng rêu rao luận điệu xuyên tạc “CSGT chặn đường vô cớ, đối xử bạo lực với người dân”, mỉa mai lời phát biểu của Thủ tướng, rồi trang “Việt Tân” có hả hê chia sẻ lại thì không khó để nhận ra ý đồ tấn công ngành Công an, người đứng đầu Chính phủ, đổ thêm dầu vào lửa kích động lòng dân. Nói thẳng, cái dã tâm chính trị đen tối của chúng chẳng ai còn lạ nữa. Chỉ đáng buồn là hình ảnh nhiều chiến sỹ công an “thân thương, gần gũi với người dân” đúng như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói đã bị bôi đen bởi cái miệng “bạ đâu cắn đấy” của chúng. Hình ảnh các chiến sỹ CSGT đứng dưới trời nắng ran để điều tiết giao thông, các chiến sỹ thức thâu đêm canh giữ khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19, thậm chí là hình ảnh các chiến sỹ đổ máu trong quá trình truy bắt tội phạm,… Còn rất nhiều hình ảnh đẹp thân thương và gần gũi với người dân sao chúng không nói mà chỉ biết chầu chực đưa tin xuyên tạc?

Qua đây, mỗi người dân chúng ta cũng phải cảnh giác, sàng lọc thông tin, tránh tiếp nhận phải tin giả hoặc thông tin không đúng sự thật, tạo cái nhìn méo mó về lực lượng vũ trang, về những người lãnh đạo và đất nước.

Đặng Trường 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều