+
Aa
-
like
comment

Thay đổi tư duy chống dịch

Diệu Hương - 24/09/2021 19:25

Từ xưa đến nay, muốn giải quyết rốt ráo một vấn đề, người ta cần phải có những giải pháp căn cơ có mở, có đóng, có nhu, có cương, có trước, có sau, đúng thời, đúng lúc. Hay nói cách khác là phải có một tư duy xử lý khoa học và bản lĩnh. Mọi biểu hiện hốt hoảng hay chủ quan, tự mãn đều là mầm mống của thất bại.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo về công tác phòng chống dịch COVID-19 – Ảnh: VGP

Nhìn lại sau gần 5 tháng huy động toàn lực cho cuộc chiến ngăn chặn cơn lốc đại dịch Covid-19 lần thứ 4, chúng ta đã trải qua đủ các mức độ của cuộc đấu tranh bảo vệ sự an toàn sức khỏe, sinh mạng của người dân. Từ những lo lắng kéo theo đó là ráo riết khoanh vùng cách ly, phong tỏa khi người mắc bệnh mới chỉ là vài con số cho đến dịch đã ngấm sâu bởi sự lây lan nhanh của biến thể Delta. Với bối cảnh hiện tại có lẽ, việc tích cực truy vết, xét nghiệm diện rộng sẽ là cuộc đua không cân sức, mà phần thất bại sẽ nghiêng về phía con người.

Không thể tiếp tục áp dụng các biện pháp cũ cho tình huống mới khi công cụ chống dịch đã thay đổi, tỷ lệ người dân được tiêm vaccine đã tăng lên, hiểu biết về dịch bệnh đã đầy đủ hơn, thì tư duy và chính sách chống dịch cũng phải thay đổi cho phù hợp. Thay vì quyết tâm loại triệt để F0 ra khỏi cộng đồng, hãy học cách thích nghi và sống an toàn với nó. Hãy hình dung rằng khi virus đã lây lan trên diện rộng thay vì hao tốn thời gian, công sức, nguồn lực để tìm và diệt thì chỉ nên khoanh vùng, dập lửa khi phát hiện có đám khói.

Chúng ta từng đề ra và kỳ vọng đảm bảo mục tiêu kép về y tế và kinh tế. Nhưng cuộc chiến này cần phải được nhận thức một cách toàn diện và sâu sắc hơn. Giãn cách phải được hiểu là câu chuyện gắn liền với an sinh, tâm lý xã hội và sức khỏe tinh thần của người dân. Không nhìn nhận toàn điện để lu mờ các yếu tố quan trọng khác của xã hội, nảy sinh những búc xúc, dồn nén là tất yếu.

Virus Sars-CoV-2 được xác định là sẽ tồn tại lâu dài với nhân loại. Chống dịch được xác định là thế trận toàn dân, lấy người dân là trung tâm thì việc huy động nguồn lực, ý chí và tinh thần trách nhiệm của người dân và xã hội là tất yếu.

Không thể tiếp tục cách làm cũ cho tình huống mới, người dân và doanh nghiệp cần được trao quyền chủ động để chống dịch, bắt đầu bằng bộ xét nghiệm được bán bình thường ở các hiệu thuốc như nhiều nước đã làm. Doanh nghiệp được sản xuất và nhập khẩu vaccine, trang thiết bị và vật tư y tế để chung tay giảm gánh nặng cho Chính phủ.

Trên tinh thần đó, ý thức của người dân cũng chính là nguồn lực quan trọng góp phần vào thành công của công cuộc chống dịch. Nói thể để thấy rằng cách người dân một số địa phương ào ra đường chơi trung thu vừa rồi là một hình ảnh xấu xí cần phải phê phán và loại bỏ. Thay đổi tư duy chống dịch từ mỗi người dân là cách tốt nhất để hiện thực hóa tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch; một đồng phòng dịch hiệu quả thì không phải mất hàng triệu đồng để chống dịch, nhất là những mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người dân.

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều