+
Aa
-
like
comment

Thay đổi để thắng Thái Lan

Hạ Băng - 16/01/2023 20:40

Câu chuyện du lịch Việt Nam “đi trước về sau”, để khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực đã được bàn thảo rất nhiều lần. Đặc biệt là sau đại dịch, câu hỏi này càng đau đáu khi chiến dịch vaccine Việt Nam ‘đi sau về trước’ nhưng du lịch lại ‘đi trước về sau?’. Vì sao du lịch nội địa phục hồi nhanh chóng, vượt cao điểm 2019 nhưng du lịch quốc tế vẫn còn nhiều điểm nghẽn? – Đây là câu hỏi rất trăn trở của Thủ tướng mới đây.

Tuyển Việt Nam (trái) cần dốc hết mọi nỗ lực trong cuộc chiến quyết định với người Thái

Ngày 15/3/2022, Việt Nam đã tuyên bố với cả thế giới chính thức mở cửa du lịch. Thế nhưng, du lịch nội địa được hồi phục nhanh chóng thì ngược chiều du lịch quốc tế chỉ đạt mức khiêm tốn 70% mục tiêu đã đề ra.

Về nguyên nhân khách quan là do cơ cấu khách quốc tế của Việt Nam chủ yếu là thị trường Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… (trước dịch chiếm tới khoảng 70% thị trường). Các nước này hiện nay mới bắt đầu khởi động lại, chưa thực sự mở cửa. Trong khi đó, một số thị trường châu Âu, Nga bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga – Ukraina. Ngoài ra, xu hướng chọn điểm đến của khách Âu có thay đổi sau 2 năm dịch. Họ chọn những điểm đến gần thay vì tới thị trường xa như Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nguyên nhân chủ quan mới là quan trọng nhất. Cụ thể, trong bối cảnh có sự cạnh tranh ngày càng lớn của các quốc gia trong khu vực, nhiều nước có cách làm mở với chính thức thị thực thông thoáng. Đơn cử, Singapore, Malaysia miễn thị thực cho 162 quốc gia và vùng lãnh thổ; con số này ở Philippines là 157, Thái Lan là 67, trong khi Việt Nam mới chỉ miễn thị thực cho 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thời gian miễn thị thực của nhiều nước ASEAN từ 30 ngày đến 45 ngày, thậm chí là 90 ngày. Thời hạn miễn thị thực với khách đến Việt Nam 15 ngày, ngắn so với các nước trong khu vực và chưa phù hợp với nhu cầu du lịch dài ngày của khách quốc tế, nhất là thị trường xa như châu Âu, thường đi 3-4 tuần. Số lượng ít, thời hạn miễn thị thực cũng ngắn – chỉ 15 ngày, chưa phù hợp với nhu cầu du lịch dài ngày của khách du lịch quốc tế, đặc biệt là các thị trường xa như châu Âu thường đi du lịch 3 – 4 tuần. Điều này tác động rất lớn, làm giảm năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Có thể nói về điểm đến trong khu vực Đông Nam Á thì du lịch Việt Nam và Thái cạnh tranh trực tiếp với nhau, cho dù phong cảnh thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, thời tiết… chúng ta không thua kém hoặc có những điểm tốt hơn nhưng vì sao lại tụt hậu về khả năng thu hút du khách? Nếu Thái Lan miễn thị thực cho 67 nước thì Việt Nam miễn cho bao nhiêu nước để không thua?

Trước tình hình đó, Thủ tướng đã yêu cầu cấp thị thực điện tử cho tất cả thị trường khách và tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ. Chỉ có cải cách thì mới phát triển. Chỉ có dám nhìn nhận khơi thông vấn đề thì mới mong đột phá. Việt Nam rất giàu và đẹp, không lý do gì mà lãng phí những thứ mà thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều