+
Aa
-
like
comment

Lại 200.000 đồng: Thật quá chua chát

25/11/2020 15:18

Dư luận phẫn nộ khi đón nhận tin tức một người đàn ông nước ngoài vỗ mông một người phụ nữ Việt trong thang máy tại một chung cư T.S.A (quận 2, TP.HCM). Tuy nhiên, đáng nói sau đó, người đàn ông ấy cũng chỉ bị phạt 200.000 đồng về hành vi Vi phạm quy định về trật tự công cộng.

Mức phạt ấy dường như “khuyến khích” những kẻ bệnh hoạn. Dù cho dư luận có ồn ào, giận dữ và bức xúc nhưng với mức răn đe như vậy thì một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Và thậm chí lại xuất hiện hành vi tương tự, có khi trắng trợn, thách thức hơn như vụ ở Q.2 mới đây.

Xin đừng bao biện là do luật định thế rồi không thể khác. Luật do con người làm ra và hoàn toàn có thể sửa đổi như việc hôn vào môi bé gái đã có thể là tội dâm ô.

Tại sao không mang khẩu trang – một việc có khi vô ý lại phạt đến 3 triệu đồng, đi vệ sinh bậy cũng phạt đến 2 triệu đồng nhưng sàm sỡ phụ nữ hoàn toàn cố ý như thế lại chỉ có 200.000 đồng. Số tiền có khi chưa bằng tiền bo sau chầu nhậu, số tiền như xát thêm muối vào nỗi đau, chua xót của những phụ nữ bị hại.

Tôi lên tiếng vì những người phụ nữ của tôi và không muốn bất cứ kẻ nào lại chà đạp lên họ. Hành vi sàm sỡ như vậy chỉ xuất hiện ở những kẻ bệnh hoạn. Phải có biện pháp để ngăn chặn những kẻ biến thái ấy và một cách thiết thực nhất chỉ có thay đổi quy định, luật lệ mới làm được điều đó. Nếu chưa xử lý hình sự được thì ít nhất mức phạt cũng phải đủ để cho những kẻ muốn làm những điều xằng bậy e sợ. Ví dụ như phạt 10-20 triệu đồng trở lên.

Hơn ai hết, Hội Phụ nữ hay Ban bảo vệ bà mẹ trẻ em phải đấu tranh và đòi hỏi mạnh mẽ nhất thay vì im lặng để không còn những cú vỗ mông 200.000 đồng cợt nhả, bỉ bôi thân phận phụ nữ nước nhà. Tôi cũng mong chị em và cả đàn ông cùng góp tiếng nói, chia sẻ để thay đổi mức phạt, cách phạt kỳ quái này.

Sẽ ra sao nếu khi nào đó người thân chúng ta là nạn nhân và im lặng trong cay đắng vì có làm cách gì, thưa kiện đến đâu thì 200.000 đồng là xong tất cả! Đừng cam chịu các chị à!

Luật Xử lý vi phạm hành chính vừa được Quốc hội thông qua quy định mức phạt 30 triệu đồng cho hành vi quấy rối, sàm sỡ phụ nữ, trẻ em, nhưng quy định này đến đầu năm 2022 mới có hiệu lực. Vậy là 2 năm chúng ta vẫn bị bỉ bôi, sỉ nhục bằng 200.000 đồng. Không thể chấp nhận được.

Hà Phan

* Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều