+
Aa
-
like
comment

Trò lố chính trị hóa vụ xe VinFast ‘rụng bánh’

sông trà - 25/02/2021 10:29

Vụ việc xe Vinfast vừa qua bị tố lỗi kỹ thuật gãy bánh đang được mang ra bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội. Dù thực hư vẫn chưa được xác thực, nhưng những tổ chức, cá nhân chống phá như Việt Tân, Mạc Văn Trang, Phạm Minh Vũ… lại biến tướng, chính trị hóa vụ việc và công kích Thủ tướng.

Thế lực thù địch lợi dụng sự việc xe VinFast "rụng bánh" để công kích Thủ tướng
Thế lực thù địch lợi dụng sự việc xe VinFast “rụng bánh” để công kích Thủ tướng.

Lại chiêu “Mượn gió bẻ măng”

Thời gian qua, đã có nhiều tình huống tai nạn khác nhau xảy ra tại Việt Nam khiến xe hơi bị “rụng bánh”. Đến nay đã ghi nhận được 5 vụ việc liên quan đến các mẫu xe VinFast bị gãy càng chữ A, rơi bánh xe tại TP Hồ Chí Minh (2 vụ), tại Uông Bí, Đà Nẵng và Hà Tĩnh. Nó khiến không ít người hoài nghi về độ an toàn của các mẫu xe 4 bánh hiện nay. Vụ việc được mang ra bàn luận trên các diễn đàn xe trên mạng xã hội.

Đỉnh điểm của sự việc bị các đối tượng “chính trị hóa” là ngày 22/2/2021, lúc khoảng 20h tại TP Hồ Chí Minh – một chiếc xe VinFast LUX A2.0 màu bạc đang lưu thông trên đường Bạch Đằng, hướng từ chợ Bà Chiểu về ngã tư Hàng Xanh, khi xe đi qua trước số nhà 22 Bạch Đằng bất ngờ tài xế mất kiểm soát và tông xe vào dải phân cách giữa 2 làn đường ngược chiều.

Ngay lập tức, trang mạng của ‘Hội Anh em dân chủ’ liền trích bài “Khi lòng yêu nước bị lợi dụng” của  Phạm Minh Vũ rằng: “Đằng sau Vượng là một hệ thống chính trị hậu thuẫn bởi quan chức thuộc hàng tứ trụ. Cách làm giàu của Vượng đơn giản là được quan chức ưu đãi về chính sách lấy đất giá rẻ và bán với giá cắt cổ, từ đó mà giàu lên. Khi được Anh 7 quảng cáo xe Vin tốt là lúc chúng ta thấy lời kêu gọi dùng hàng Việt là yêu nước, ý nói dùng hàng Vin mới là yêu nước”.

Tổ chức Việt Tân thậm chí công kích thẳng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với bài viết “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ‘tắt tiếng’ sau khi xe Vinfast bị gãy trục khi đang lưu thông trên đường phố” của đối tượng Lê Ánh, với lời lẽ quy chụp cho rằng Thủ tướng không lên tiếng về sự việc là vì “sợ ảnh hưởng uy tín”, bất chấp thực tế đây là một vấn đề của riêng hãng xe Vinfast, và của tập đoàn Vingroup…

Hoặc tiêu đề “Sự im lặng đáng sợ” trên tài khoản cá nhân của Luân Lê có viết: “Liên tiếp 4 chiếc xe ô tô nhãn Vinfast gãy trục phía trước khi đang lưu thông, đáng ra, nếu trong một xã hội minh bạch thì nó đã trở thành một cơn chấn động về công nghệ mà các báo sẽ phải đưa tin. Báo chí đã không còn vì sinh mệnh người dân, hãng xe không có bất cứ khuyến cáo nào cho người sử dụng. Thế nên ăn nước mắm hoá chất hay uống nước giải khát thảo được đầy độc tố vẫn thấy tự hào và ngon nghẻ”.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các thế lực thù địch “mượn gió bẻ măng”, đục nước béo cò”…từ những sự việc bình thường của đời sống hàng ngày biến thành vấn đề chính trị.

Trước đó, chúng ta không thể không nhắc đến “sự kiện Đồng Tâm”, mà cho đến giờ nó vẫn còn đang âm ỉ. Hoặc gần đây là câu chuyện cứu trợ Miền Trung vì tình hình bão, lũ bất thường kèm theo sạt lở đất gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nỗi đau của đồng bào ởnhững địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ” phần nào nguôi ngoai bởi sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chia sẻ, động viên, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và toàn dân.

Tuy nhiên, xuất phát từ động cơ thấp hèn nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng tình hình để xoi mói, xuyên tạc. Thậm chí, chúng còn “mượn gió bẻ măng” hô hào luận điệu mị dân, vu cáo chính quyền cản trở hoạt động từ thiện, thu tiền cứu trợ được trao cho người dân.

Thật bỉ ổi khi chính trị hóa vụ xe Vinfast “rụng bánh”!

Về kỹ thuật, bánh trước trên xe hơi được định vị vào khung xe bởi các chi tiết của hệ thống treo, bao gồm thanh dẫn hướng, lò xo và hệ thống giảm chấn. Về cơ bản, hệ thống này được thiết kế đủ vững chắc nhằm mục đích sự dụng cho nhiều cấu hình xe khác nhau, và không dễ bị gãy hay rụng ở điều kiện sử dụng thông thường.

Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe tải dù là có thương hiệu hay các mẫu xe Trung Quốc thường xuyên chở nặng, chở quá khổ, quá tải nhưng vẫn vận hành bình thường hàng chục năm mà không bao giờ có hiện tượng “rụng bánh” nếu không gặp tai nạn. Vì thế, trong sự việc này, chúng ta cần nhìn nhận rõ quan điểm sai trái, cố tình xuyên tạc, chính trị hóa vấn đề của thế lực thù địch.

Thứ nhất: Với những hình ảnh được chia sẻ trên mạng, dễ dàng nhận thấy là việc gãy càng chữ A, rơi bánh xe đều có dấu vết của các vụ va chạm trước đó với xe khác hoặc vật cứng hay dải phân cách… Tức là, nhìn ảnh thấy ngay đây là một vụ tai nạn hẳn hoi, không có việc tự nhiên gãy càng.

Thứ hai: Xe “rụng bánh” – chuyện thường thấy trên thế giới. Nhiều người cho rằng đây là lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, ít ai hiểu rằng tai nạn này là chuyện thường thấy trên thế giới.

Trên thế giới, việc một chiếc xe bị gãy trục bánh sau tai nạn khá phổ biến. Tại Việt Nam, sự việc tương tự cũng không quá hiếm gặp. Từ những chiếc Toyota, Honda cho đến Rolls-Royce cũng không thoát được cảnh gãy trục bánh sau khi gặp tai nạn. Thậm chí có người còn nói đùa rằng “đâm vào giải phân cách thì đến M13 của Mỹ cũng ‘vào kho’, nói gì VinFast LUX A2.0’.

Thứ ba: Chất lượng VinFast được kiểm nghiệm

Ngày 16/2/2021, Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã trao giải “Hãng xe mới có cam kết cao về an toàn” cho VinFast. Đây là sự kiện uy tín, thu hút tất cả các thương hiệu ô tô đang hoạt động trong khu vực. Với tất cả các dòng xe đang có đều đạt chứng nhận trên 4 sao, VinFast hiện là là thương hiệu duy nhất đến nay được ASEAN NCAP trao giải thưởng này.

Đại diện của ASEAN NCAP cho biết dù là hãng xe mới nhưng VinFast đã đưa tiêu chí an toàn lên thành ưu tiên cao nhất và đầu tư nghiêm túc để trang bị những tính năng bảo vệ vượt trội cho tất cả các dòng xe của mình. Sự công nhận của tổ chức đánh giá xe uy tín nhất khu vực một lần nữa khẳng định mạnh mẽ chất lượng và độ an toàn của xe VinFast theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ tư: Không hề có sự im lặng của truyền thông và lộ rõ bản chất bôi nhọ lãnh đạo khi lôi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào vấn đề này.

VinFast là sản phẩm trí tuệ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người mà trong một phần tư thế kỷ qua đã biến 40.000 USD tiền vay thành một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam với giá trị đến 10 tỷ USD. Thế nên, chuyện người đứng đầu Chính phủ, dẫn dắt nền kinh tế của đất nước tới dự và phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast, đánh dấu giai đoạn bước vào sản xuất hàng loạt ô tô mang thương hiệu Việt Nam, âu cũng là lẽ đương nhiên.

Có thể nói, bánh xe đang lăn chạy, dù nhanh hay chậm thì phụ thuộc ở chính người điều khiển, của chính bánh xe và nội tại chiếc xe. Tuy nhiên, với những kẻ mưu hại thì chúng không bao giờ muốn xe lăn bánh nhanh, đều và êm, chỉ chăm chăm tìm cớ chọc cản tốc độ, nhịp độ, không những làm gãy, hỏng bánh xe mà thậm chí gây đổ nát cả xe.

Chiêu trò “mượn gió bẻ măng”, chính trị hóa một vấn đề xã hội này đã xưa cũ. Tuy nhiên những kẻ chống đối vẫn triệt để lợi dụng trong xa lộ thông tin mạng lan rộng mọi ngõ ngách đời sống. Có điều, mang dòng máu Việt hoặc gốc Việt nhưng chỉ chực phỉ báng quê hương đất mẹ, tìm cớ quấy rối, chọc phá, mưu đồ làm khánh kiệt, suy tàn đất nước…thì thật bỉ ổi không gì bằng.

Sông Trà

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều