+
Aa
-
like
comment

Tháo dỡ ‘trái tim lông’ bên hồ Gươm ngay trong đêm do gặp phản ứng mạnh

11/12/2020 12:35

Một tạo hình trái tim bằng tre trúc, cây nhỏ tua tủa những ‘lông’ được dựng bên bờ hồ Gươm đã khiến nhiều người phản ứng mạnh mẽ. Sở Văn hóa – thể thao Hà Nội đã phải vội vã tháo dỡ ngay trong đêm qua.

“Trái tim lông” là cách mà nhiều văn nghệ sĩ, người dân và cư dân mạng gọi tạo hình trái tim “kỳ dị” này.

Tháo dỡ trái tim lông bên hồ Gươm ngay trong đêm do gặp phản ứng mạnh - Ảnh 1.
“Trái tim lông” bên bờ hồ Gươm gây phản ứng mạnh mẽ từ người dân, nghệ sĩ – Ảnh: LÊ ANH HOÀI

“Trái tim lông” được dựng trên vỉa hè bờ hồ Hoàn Kiếm phía đường Đinh Tiên Hoàng vài ngày trước và nhanh chóng gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của nhiều văn nghệ sĩ, họa sĩ, trở thành đề tài nóng trên mạng xã hội từ tối qua 11-12.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều trên Facebook cá nhân sáng sớm nay viết ngay trên bờ hồ Gươm mà cho dựng lên một hình ảnh “quái dị” như thế là “bị làm sao ấy, không bình thường”.

Ông nhắc lại một nỗi thất vọng cũ về sự thiếu óc thẩm mỹ của những người có trách nhiệm khi mấy năm trước có ý định dựng bức tượng King Kong khổng lồ từ một bộ phim Mỹ được quay ở Việt Nam bên hồ Gươm nhưng lập tức vấp phải phản ứng mạnh mẽ.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết “thi thoảng họ lại cho hiện ra giữa thủ đô một hình thù quái dị”.

Tháo dỡ trái tim lông bên hồ Gươm ngay trong đêm do gặp phản ứng mạnh - Ảnh 2.
Một tác phẩm nghệ thuật dựng bên bờ hồ Gươm cũng từng phải vội vã tháo bỏ vì dân tưởng nhà vệ sinh

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam – cho biết dù hiểu rằng tạo hình này chỉ là một trang trí trong tổng thể trang trí bên bờ hồ Gươm, xung quanh tượng đài Lý Thái Tổ cho một lễ hội văn hóa dân gian diễn ra vào cuối tuần, nhưng ông vẫn khẳng định dù tạm bợ thì cũng không thể đặt một tạo hình “không ổn” về thị giác như vậy ở không gian hồ Gươm.

“Ở không gian thiêng hồ Gươm thì đừng đưa cái gì phản cảm về thẩm mỹ vào đó”, ông Đoàn nói và nhắc lại nhiều cái phản cảm mà Hà Nội đã cho dựng bên bờ hồ Gươm như quả cầu với bản đồ Việt Nam đỏ chót, hay tạo hình trang sách mở trên một bàn tay rất xấu xí đặt rất gần đền Ngọc Sơn và cầu Thê Húc hồi kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và được giữ trong nhiều năm.

“Những cái đó đâu phải là điêu khắc, chúng kéo lùi thẩm mỹ đương đại”, ông Đoàn khẳng định.

Theo ông, những “tai nạn” này thuộc về trách nhiệm của những nhà quản lý đã không cẩn trọng khi duyệt đưa ra không gian công cộng những cái “được gọi là nghệ thuật nhưng không đạt được chất lượng nghệ thuật gây phản cảm về thẩm mỹ”.

Trả lời pv về “tai nạn” này, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở Văn hóa – thể thao Hà Nội, giải thích đó là một sản phẩm thủ công của các nghệ nhân một làng nghề mây tre đan ở Hà Nội mang đến để giới thiệu về làng nghề mình trong Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại sẽ diễn ra từ tối nay đến hết ngày 13-12 ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ bên hồ Gươm.

Lễ hội này mời nghệ nhân của 16 làng nghề mang các sản phẩm sáng tạo nhất của mình đến để giới thiệu với công chúng. Tác phẩm đang trong quá trình thi công, sắp đặt đợi tổng duyệt lần cuối thì gặp phải phản ứng của dư luận nên ban tổ chức đã cho tháo dỡ ngay trong đêm qua 10-12.

THIÊN ĐIỂU/TT

Bài mới
Đọc nhiều