+
Aa
-
like
comment

“Thành viên ASEAN duy nhất liên tục đứng lên tại Biển Đông chính là Việt Nam”

Nguyễn Anh - 10/10/2019 09:53

“Lãnh đạo Malaysia và Philippines gần đây nói về “sự vô ích” khi chống lại Trung Quốc trên Biển Đông. Đó là 2 trong 4 thành viên ASEAN có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, bên cạnh Brunei luôn im hơi lặng tiếng. Vì vậy đừng mong chờ gì từ ASEAN ngoài mấy tuyên bố chiếu lệ cho vui.

Điều tôi sợ là khi Việt Nam ngừng bảo vệ những điều đúng đắn, đó sẽ là dấu chấm hết cho công lý trên Biển Đông. Một số nhà quan sát có thể có quan điểm khác với tôi. Nhưng tôi có thể nói rằng thành viên ASEAN duy nhất liên tục đứng lên tại Biển Đông chính là Việt Nam”.

Đây là nhận xét của Tiến sĩ Collin Koh, nhà nghiên cứu địa chính trị Đông Nam Á tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore về tình hình Biển Đông hiện nay.

Maritime-Domain-Workshop
Tiến sĩ Collin Koh Swee Lean (bên phải ngoài cùng), nói Việt Nam đến nay là bên lên tiếng mạnh mẽ nhất với Trung Quốc trên Biển Đông.

Sau khi lên làm Tổng thống Phillipines, ông Duterte duy trì chính sách xích lại gần Trung Quốc để đổi lấy các khoản viện trợ và đầu tư. Bắc Kinh từng đề nghị Manila hợp tác thăm dò và khai thác các mỏ dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông theo tỷ lệ ăn chia 60-40. Và Tổng thống Phillipines Duterte đã đồng ý và nói với giọng điệu rằng “Đề nghị 60-40 với phần lợi nghiêng về chúng tôi sẽ là một khởi đầu tốt”. Một quyết định bị dư luận trong nước lên án là Tổng thống bán chủ quyền.

Trong khi Trung Quốc cho tàu chiến nước này đi qua vùng biển lãnh hải quanh Philippines, ông Duterte lại lý giải việc không thể làm căng với Trung Quốc. “Thật không dễ dàng khi bất hòa, tranh cãi với hàng xóm, nhất là khi đó lại là một hàng xóm lớn mạnh hơn” – ông nói. Khi được hỏi động thái tiếp theo của Manila là gì, tổng thống Philippines cho biết ông cũng đang tự hỏi câu hỏi đó.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte còn nói rằng, ông chấp nhận thoả thuận với Trung Quốc để tàu cá Trung Quốc vào vùng biển Tây Phillipines đánh bắt vì cho rằng việc đó không vi phạm hiến pháp

Ông Duterte nói, ngụ ý là Bắc Kinh không ngần ngại sử dụng vũ khí. “Đã có những tên lửa dẫn đường trên các đảo, và chúng có thể bắn trúng Philippines trong 7 phút”, ông nói. “Nếu các bạn muốn hải quân xua ngư dân Philippines, không ai trong số họ sẽ trở về mà còn sống”, ông Duterte nói. Ông đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “làm ơn hãy” để các ngư dân Philippines khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Đổi lại, ông Duterte sẽ để ngư dân Trung Quốc hoạt động trong khu vực này, nơi tháng trước xảy ra vụ tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Philippines rồi bỏ mặc 22 ngư dân nước này trên biển.

Đặc biệt trong vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines và bỏ mặc các ngư dân có nguy cơ chết đuối trên biển. Ông Duterte gọi đó “chỉ là một vụ va chạm”.

Thế mà có một số người còn biểu tình hô hào “Cảm ơn Philippines, các bạn đã có một chính quyền dũng cảm”

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói không thể khiêu khích Trung Quốc về Biển Đông tại một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 30 tháng 5, 2019. Thủ tướng Mahathir Mohamad nói, Malaysia không muốn có lập trường đối đầu với Trung Quốc về vùng Biển Đông tranh chấp”.

Malaysia quá nhỏ bé để đối mặt với cường quốc Châu Á này, mặc dù các tàu Trung Quốc đi vào khảo sát dầu khí trong vùng biển của Malaysia ở Biển Đông mà không được phép, ông nói với một cơ quan tin tức trực tuyến trong chuyến thăm New York tuần này.

“Chúng tôi theo dõi những gì họ đang làm, chúng tôi báo cáo những gì họ đang làm, nhưng chúng tôi không đuổi họ đi hoặc tìm cách gây hấn,” ông Mahathir nói với BenarNews.

Ông còn khơi lại khi nói rằng trong quá khứ Malaysia thường cống nạp cho Trung Quốc “hoa bằng vàng và bạc mỗi năm như biểu tượng của việc chúng tôi thần phục họ.” Thế là đủ hiểu vị lãnh đạo Malaysia có tư tưởng thế nào rồi.

, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Nhiều nhà phân tích quốc tế cũng đánh giá Việt Nam là nước duy nhất tại Đông Nam Á luôn luôn thể hiện quan điểm, hành động cứng rắn trước các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc. Việt Nam cho đến nay là bên tranh chấp trên Biển Đông có lập trường nhất quán nhất về chính sách. Họ cũng lên tiếng mạnh mẽ, sẵn sàng cự tuyệt Trung Quốc trên Biển Đông.

Bình luận về phản ứng của Việt Nam khi kêu gọi “các nước liên quan và cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực đóng góp nhằm bảo vệ và duy trì lợi ích chung”, ông Koh lưu ý rằng Việt Nam không phải lúc nào cũng nhận được sự ủng hộ cần thiết từ khối ASEAN. Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo. Càng nhiều sự ủng hộ thì càng tốt, dù chỉ là lời nói, và nó nên đến từ cả cộng đồng quốc tế lẫn ASEAN.

Tuy nhiên, điều này hiếm khi được thể hiện trên truyền thông vì những lý do chủ quan và khách quan, khiến nhiều người nghĩ rằng… Philippines mới là quốc gia chống Trung Quốc mạnh mẽ nhất.

Bên cạnh đó, theo cách nói lóng của cư dân mạng thì anh Koh kể thiếu một quốc gia cũng đấu tranh không kém phần quyết liệt là Đông Lào. Nhưng thực tế thì nước này ít khi ra mặt trực tiếp mà thường sử dụng các lực lượng ủy nhiệm trên thực địa, đồng thời dùng sức mạnh quân sự để răn đe láng giềng và hỗ trợ Việt Nam, khiến nhiều người không biết đến sự hiện diện của họ.

Tàu chấp pháp của Việt Nam tham gia bảo vệ chủ quyền
Tàu chấp pháp của Việt Nam tham gia bảo vệ chủ quyền

Ông cũng cho rằng các tổ chức khu vực có ảnh hưởng như ASEAN và EU nên chính thức bày tỏ quan ngại về diễn biến lần này, “ít nhất là để Trung Quốc biết họ không dễ được bỏ qua mà không bị chú ý và trừng phạt”.

Từ những sự việc thế này mới thấy rõ tinh thần Việt Nam khác biệt với các nước khác như thế nào. Chúc các cán bộ chiến sỹ đang ngày đêm bảo vệ tổ quốc luôn vững tay súng, hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ tổ quốc

Cả dân tộc Việt Nam luôn sẵn sàng bảo vệ Tổ Quốc, biển đảo quê hương . Cảm ơn các chiến sỹ đã và đang ngày đêm bảo vệ quyền và nghĩa vụ , trách nhiệm vùng biển đảo .

Việt Nam không chống đối Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào. Việt Nam chỉ bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều