+
Aa
-
like
comment

Thành trì chống dịch và ai cũng có thể là F0

Hải Yến - 01/06/2021 14:33

Trong thời gian thành phố giãn cách xã hội, người dân có vai trò chủ chốt trong việc góp phần thành công của công tác dập dịch. Không phải ngẫu nhiên mà chính quyền truyền thông “cửa đóng then cài, không đến nhà người, cũng không cho ai vào nhà mình” bởi ai trong chúng ta cũng có thể là F0.

Dường như ai cũng từng một thời trải qua cảm xúc vu vơ đầu đời: “Nước vô tình ngàn năm vẫn chảy, mây vô tình mây chẳng ngừng trôi, trăng vô tình trăng đùa với gió, người vô tình đâu hiểu thấu lòng tôi”. Còn ngày hôm nay, trong lúc dịch bệnh, sự vô tình lắm lúc đắng cay, cộng thêm hàng ngàn nghiệt ngã nếu bước chân ra đường có thể gặp ngay được F0, vô tình dừng đèn đỏ đậu kế F1, tám chuyện trực tiếp cùng đồng nghiệp vớ ngay phải F2, đi mua thức ăn xôi chè, hay bánh mì cũng có thể mua nhằm của F nào đó.

Có nhiều ca đi cách ly rất lãng xẹt, thấy mọi người đi cách ly, lớ ngớ “lú đầu” hỏi thăm “F mấy đấy”, người ta trả lời F0, bản thân liền thành F1 và cùng dắt tay nhau đi chung “một chuyến đò”. Thấy hẻm kế bên nhà lùm xùm y tế xuống khử khuẩn, tay chân nhanh hơn não chạy qua chụp hình để đăng Facebook chơi cũng có thể bị bế đi cách ly ở một điểm xa lắc nào đó.

Ngày xưa Trung Quốc sinh ra Cô Long và Dương Quá làm chao đảo võ lâm. Nay có “Cô Vi” và “Dương Tính” làm chao đảo cả thế giới. Thôi thì ở đâu thì cứ yên đó, chạy lung tung gặp đúng chị Vi và anh Tính, đời tàn theo năm tháng là có thật. Thời điểm này, nhà là nơi an toàn nhất, không gì quan trọng hơn sức khỏe của mỗi cá nhân trong lúc này, chỉ cần một người trong nhà nhiễm Covid-19, thì cả gia đình ta tiêu tan.

Đây cũng là thời điểm rất nhạy cảm, quyết định đến thành, bại của công tác chống dịch toàn phần, các doanh nghiệp hãy tạo điều kiện để người lao động được làm việc tại nhà. Bởi, chỉ cần một công nhân nhiễm Covid-19, lây lan cho cả công ty, thì không chỉ doanh nghiệp mà đất nước ảnh hưởng và có thể tan hoang mọi thứ – nhìn sang Ấn Độ để thêm phần “biết sợ”, để có những động lực, quyết định sáng suốt, kịp thời.

Lấy mẫu xét nghiệm tại nơi sinh hoạt của giáo phái Phục Hưng.

Theo dõi thông tin phòng chống dịch cập nhật qua facebook, bạn cũng có thể tham gia vào công tác chống dịch, hãy thả phẫn nộ vào những status, những hình ảnh họp nhóm đông người để bày tỏ thái độ, chia sẻ những thông tin phòng chống dịch bổ ích, tốt hơn nữa trước những thông tin xuyên tạc gây hoang mang dư luận, tiện tay bạn chụp màn hình và gửi đến hộp thư các cơ quan chức năng. Mỗi hành vi thiện lành đều có ý nghĩa đặc biệt, diệt virus – đẩy lùi Covid.

Và cuối cùng, nếu ra ngoài có việc cần thiết và cấp bách, hãy nhớ bí kíp 5K của “giáo chủ” Bộ Y tế, giúp thiên hạ được bình yên và tiễn chị Covid-19 “lui binh” ra khỏi đất nước Việt Nam trong thời gian ngắn nhất.

Cùng nhau, nhân dân Việt Nam sẽ đẩy lùi đại dịch

Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chống dịch, nhưng có lẽ chưa giai đoạn nào căng thẳng, áp lực như hiện nay. Tại TP.HCM, tình trạng báo động đỏ đến mức TS.Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra nhận định “trong 14 ngày giãn cách xã hội, sự hợp tác của người dân là yếu tố quan trọng nhất và cần bảo vệ các bệnh viện – thành trì chống dịch cuối cùng”.

Sáng nay 1-6, Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 111 ca COVID-19 mới, riêng TP.HCM có 51 ca đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Đáng chú ý, lần đầu tiên kể từ đầu đợt dịch, TP.HCM vượt điểm nóng Bắc Giang, trở thành địa phương nhiều ca mắc nhất nước.

GS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cảnh báo: “Biến thể mới có khả năng lây nhiễm cao hơn đến 70% so với các biến thể cũ, nghĩa là một người đã mắc bệnh với biển thể cũ trung bình sẽ lây cho 2 đến 4 người khác, với biến thể mới có thể lây cho đến 7 người khác. Do vậy, nếu chúng ta không kịp thời ngăn chặn thì khả năng lây lan dịch tăng theo cấp số nhân”.

Trước ổ dịch nguy hiểm và tình trạng báo động đỏ tại TP.HCM hiện nay, số lượng người nhiễm trong cộng đồng liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ngày càng tăng và chưa có tín hiệu dừng lại, thì không ai khác chính mỗi chúng ta phải bảo vệ lấy mình.

Hải Yến 

Bài mới
Đọc nhiều