+
Aa
-
like
comment

Thanh tra tài sản bất ngờ 56 cán bộ cấp cao, liệu có “gỡ khó” cho tham nhũng?

08/01/2024 11:45

Thanh tra Chính phủ sẽ xác minh ngẫu nhiên tài sản, thu nhập của 56 cán bộ đang công tác tại 6 bộ ngành và ba tập đoàn Nhà nước.

Theo quyết định do Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam vừa ký, cá nhân được xác minh tài sản, thu nhập đợt này gồm: hai cán bộ Thanh tra Chính phủ; bốn cán bộ Bộ Thông tin và Truyền thông; 5 cán bộ Bộ Giao thông Vận tải; 12 cán bộ Bộ Công Thương; 16 người ở Bộ Giáo dục và Đào tạo; 10 người ở Ngân hàng Nhà nước; 2 người ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; 2 người ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam; 3 người ở Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Số cán bộ này được bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh tài sản, thu nhập năm 2023. Trong 6 bộ ngành, có nhiều cục trưởng, vụ trưởng; tổng giám đốc, giám đốc công ty trực thuộc; viện trưởng; hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng trường; giám đốc chi nhánh ngân hàng Nhà nước.

Tại ba tập đoàn Nhà nước, những người được xác minh tài sản có tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, thành viên Hội đồng thành viên, kế toán trưởng.

Thanh tra Chính phủ tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên, chọn 30 cán bộ là người có chức vụ, quyền hạn tại 7 bộ, ngành, tổng công ty nhà nước để thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập (TNTS) năm 2022 theo thẩm quyền.

Tổ xác minh do ông Hoàng Thái Dương, Cục trưởng Phòng chống tham nhũng tiêu cực đứng đầu, thực hiện trong 45 ngày.

Nội dung xác minh là tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu thực hiện theo Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và các bản kê khai tài sản thu nhập tính đến 31/12/2022. Tính trung thực trong giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm cũng được làm rõ.

Luật Phòng chống tham nhũng 2018 quy định người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập gồm: Cán bộ, công chức; sĩ quan công an, quân đội, quân nhân chuyên nghiệp; phó phòng trở lên tại đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp Nhà nước; người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Các tài sản, thu nhập kê khai gồm: Quyền sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng; kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá trị và bất động sản khác mà mỗi tài sản trị giá từ 50 triệu đồng; tài sản, tài khoản ở nước ngoài.

Thanh tra Chính phủ được phân cấp kiểm soát tài sản thu nhập của những người có phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên đang công tác tại các cơ quan Chính phủ; người đứng đầu và cấp phó các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng thành lập hoặc phê duyệt điều lệ; người đứng đầu và cấp phó cũng như thành viên các cơ cấu lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước…

Người có nghĩa vụ mà kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý. Người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản, gây cản trở hoạt động kiểm soát hoặc không nộp bản kê khai sau hai lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều