+
Aa
-
like
comment

Thanh tra Bộ Công an xác minh CSGT Đồng Nai tố cáo cấp trên ‘bảo kê’ xe vi phạm

Nam Phong - 26/11/2019 09:19

Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo, giao Thanh tra Bộ Công an và một số đơn vị chức năng của bộ này kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh vụ CSGT Đồng Nai tố cấp trên ‘bảo kê’ xe vi phạm.

Cán bộ CSGT nhận được chỉ đạo của sếp yêu cầu bỏ qua cho xe vi phạm /// Ảnh: Cắt từ clip
Cán bộ CSGT nhận được chỉ đạo của sếp yêu cầu bỏ qua cho xe vi phạm

Ngày 25.11, đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo, giao Thanh tra Bộ Công an và một số đơn vị chức năng của bộ này kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc can thiệp xử lý xe quá trọng tải của một số cán bộ, chiến sĩ CSGT thuộc Công an tỉnh Đồng Nai, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh Đồng Nai khẩn trương phối hợp xác minh, nếu phát hiện sai phạm thì xử lý theo pháp luật và quy định của lực lượng Công an nhân dân.

Lập đoàn thanh tra vụ CSGT Đồng Nai tố cáo sếp bảo kê xe quá tải - Ảnh 1.
Bị CSGT dừng xe xử lý vi phạm, nhiều tài xế gọi điện, sau đó các sếp ở đội CSGT số 1, số 2 gọi điện đề nghị cho xe vi phạm đi mà không bị xử lý – Ảnh cắt từ clip

Trước đó, từ ngày 23.11, một số báo chí đăng tải thông tin kèm tài liệu về việc 2 cán bộ CSGT Đồng Nai tố cáo lãnh đạo cấp đội, phòng can thiệp vào quy trình xử lý, bảo kê xe vi phạm.

Những người tố giác cung cấp nhiều clip ghi lại âm thanh, hình ảnh cho thấy khi CSGT đang xử lý xe quá tải chạy trên QL20 thì có cuộc gọi qua lại được xác định là với lãnh đạo cấp đội can thiệp. Thông tin tố cáo cũng thể hiện sau khi nhận các cuộc điện thoại, lực lượng CSGT tuần tra phải để xe quá tải đi.

Ngoài ra, những người tố cáo còn đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ các khoản tiền ăn, tiền trực ca đêm… nhiều tỉ đồng có người ký nhưng không có người nhận.

Trả lời báo chí, ông K. (một trong hai nhân vật đã gửi đơn tố cáo) cho biết sau khi tố cáo sự việc từ cách đây hơn một tháng, hiện tại ông vẫn chưa nhận được trả lời về kết quả xác minh của ban giám đốc. “Có lẽ bên bộ phận điều tra đang làm”, ông K. nói.

Ông K. thông tin rằng vụ việc “bảo kê” mà ông tố cáo chủ yếu xảy ra trên Quốc lộ 20. Việc xác định những nhà xe liên quan thì ông không xác định, tuy nhiên hình ảnh ghi lại có thể cho thấy cả biển số của các xe.

Với câu hỏi cụ thể các ông tố cáo ai, vị lãnh đạo đội nào, phòng nào liên quan trực tiếp vụ việc, ông K. không trả lời mà nói rằng “nhiều chi tiết quá chưa tiện trả lời lúc này”. Trả lời câu hỏi ông cũng tố cáo việc bị ăn chặn phụ cấp tại đơn vị? Ông K. xác nhận chính ông và 1 CSGT tên T cùng cố cáo.

Cả hai gần đây làm việc trong đội tuần tra kiểm soát giao thông trên Quốc lộ 20, sau khi phản ánh, tố cáo vụ việc trên trong một cuộc họp, ông được điều về đội tuần tra dẫn đoàn.

Ông K. cho biết đã công tác ở trong ngành “mười mấy năm rồi”. Trả lời việc khi gửi đơn tố cáo vụ việc, có lo ngại gì không, có biết ngành sẽ bảo vệ người tố cáo như thế nào không, ông K. cho biết “tôi cũng không biết nữa”.

Liên quan vụ việc, chiều 24/11, trung tá Phạm Hải Cảng, Trạm trưởng Trạm CSGT số 2 (đóng tại xã Phú Túc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), một trong những người bị tố cáo, đã có cuộc trao đổi với phóng viên qua điện thoại.

Ông Cảng phủ nhận việc mình can thiệp vào quá trình xử lý xe vi phạm của tổ công tác cấp dưới.

“Anh coi, nghe clip, tôi có ý kiến gì đâu. Quan điểm của tôi là để cơ quan chức năng làm rõ. Chứ tôi chẳng bao giờ can thiệp vào vấn đề gì cả. Anh nghe tôi có nói gì không?”, trung tá Cảnh nhấn mạnh và nói thêm: “Tôi chỉ hỏi tình hình ra sao. Còn họ tự biên tự diễn theo một chiều. Tôi muốn sự việc được thông tin đa chiều để không ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp”.

Trả lời câu hỏi “ông có thể nói gì về những chiếc xe mà ông bị tố là đã can thiệp khi bị xử lý vi phạm”, trung tá Cảng khẳng định: “Không có, không biết”.

Hôm qua ngày 25-11, trao đổi với báo chí, đại tá Văn Quyết Thắng, phó giám đốc phụ trách Công an tỉnh Đồng Nai, xác nhận đã thành lập đoàn thanh tra các nội dung tố cáo liên quan đến vụ lãnh đạo cấp phòng, đội “bảo kê” xe quá tải.

Cụ thể, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã họp, thống nhất thành lập đoàn thanh tra và giao một phó chánh thanh tra làm trưởng đoàn để làm rõ các nội dung trong đơn tố giác của 2 sĩ quan công an đang công tác ở Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08, Công an tỉnh Đồng Nai) tố giác cấp lãnh đạo ở đội và phòng “bảo kê”, can thiệp, không cho xử lý xe quá tải trên quốc lộ.

Trả lời về việc vì sao Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) đã nhận đơn tố giác nhưng vẫn lập đoàn thanh tra, đại tá Văn Quyết Thắng cho biết về nguyên tắc của ngành phải cho thanh tra để xác minh, làm rõ nội dung tố giác. Trong trường hợp nếu có dấu hiệu sai phạm về mặt quy trình sẽ đình chỉ công tác.

Theo tìm hiểu, người đứng đơn tố giác đã gửi đơn gần một tháng qua, yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật từ trung ương đến địa phương phải vào cuộc làm rõ lãnh đạo cấp đội, cấp phòng “đã nhiều lần bảo kê xe quá tải, can thiệp với cấp dưới để thả xe quá tải” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ngoài đơn, người tố giác còn cung cấp nhiều clip ghi lại hình ảnh, âm thanh cho thấy CSGT đang xử lý xe quá tải chạy trên quốc lộ 20 thì ngay sau đó lãnh đạo của đội tuần tra giao thông trên quốc lộ 20, quốc lộ 1 gọi điện can thiệp với nội dung chỉ đạo qua điện thoại “xe đã gửi đội”, “xe của sếp lớn đó”, “xe này gửi một tháng mấy triệu đó mà”, “thôi cho đi đi”…

Các clip cũng thể hiện mỗi ca trực có rất nhiều xe bị chặn lại, chỉ vài phút sau các “sếp” gọi điện đến CSGT đang tuần tra thì tài xế lên xe chạy đi mà không bị xử lý.

Theo những người tố giác, khi họ có ý kiến về việc “bảo kê” xe quá tải ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông với lãnh đạo Phòng CSGT thì một ngày sau đã bị điều chuyển công tác đi khỏi đội.

Nam Phong

Bài mới
Đọc nhiều