Thành quả từ chuyến công du sau lời hẹn ước 9 năm

Trong khoảng thời gian chưa đầy 2 ngày làm việc của chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có gần 15 hoạt động. Trong đó đã hội đàm với Tổng thống Joko Widodo; Hội kiến với Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Lưỡng viện Indonesia; Dự tiệc chiêu đãi cấp Nhà nước của Tổng thống Indonesia, gặp gỡ cộng đồng Việt Nam tại Indonesia, thăm Ban Thư ký ASEAN và gặp Tổng Thư ký ASEAN. Và sau đó là hàng loạt những thành quả đáng bàn…

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam tới Indonesia sau 9 năm và trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm tròn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Do đó, chuyến thăm được cả hai nước rất coi trọng và coi đây là động lực mới cho quan hệ, hợp tác trên cả bình diện song phương và đa phương.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt gần 13 tỷ USD, vượt mức 11,5 tỷ USD của cả năm 2021. Việt Nam và Indonesia trở thành đối tác chiến lược từ năm 2013. Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong khối.

Tính đến tháng 9, Indonesia đứng thứ 5 trong ASEAN và thứ 29/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 101 dự án trị giá gần 612 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Việt Nam cũng có 17 dự án đầu tư tại Indonesia với tổng vốn đăng ký là 59 triệu USD, tập trung trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp, công nghiệp.

Trước tiền đề đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Joko Widodo đã nhất trí sớm xây dựng Chương trình hành động giai đoạn 2024 – 2028; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều vượt 15 tỷ USD trước năm 2028 và theo hướng cân bằng hơn. Cùng với đó là thúc đẩy đầu tư hai nước trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo; nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh; giáo dục-đào tạo, du lịch.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Indonesia xóa bỏ các rào cản và biện pháp bảo vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, cũng như mở cửa hơn cho xuất khẩu Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia và hợp tác phát triển ngành công nghiệp Halal phù hợp với văn hóa Hồi giáo.

Điều được truyền thông quốc tế đánh giá rất cao là chuyến thăm đạt được “những kết quả rất toàn diện, thực chất và cụ thể”, đặc biệt trên ba lĩnh vực quan trọng. Hai bên đã ký kết và trao đổi ba thỏa thuận quan trọng trong lĩnh vực chống khủng bố; hợp tác chống tội phạm buôn bán ma túy, chất hướng thần và tiền chất; hợp tác năng lượng và tài nguyên khoáng sản.

Với những thành quả có được, chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc “sẽ mở ra cơ hội mới cho hợp tác giữa hai nước”, đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia lên tầm cao mới, cũng như mang lại lợi ích cho người dân và đóng góp tích cực vào xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Nội dung: Hạ Băng

Đồ họa: M.N