+
Aa
-
like
comment

Thành phố ở Brazil ban bố tình trạng thảm họa vì lũ quét

17/02/2022 07:56

Giới chức Petropolis đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở thành phố 300.000 dân, khi một trận lũ quét và lở đất kinh hoàng khiến ít nhất 78 người thiệt mạng.

Thành phố nằm cách Rio de Janeiro 68 km về phía bắc của Brazil hôm 15/2 bị ảnh hưởng nặng nề do những cơn mưa xối xả. Thị trưởng thành phố Petropolis đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trước thảm họa này.

Nước lũ tràn vào đường phố, phá hủy những ngôi nhà trên sườn đồi và cuốn phăng xe cộ. Cơn mưa hôm 15/2 kéo dài trong 3 tiếng với lượng mưa tương đương một tháng, AFP đưa tin.

“Khung cảnh như chiến tranh”

Sử dụng chó nghiệp vụ, máy xúc và máy bay trực thăng, các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót bị chôn vùi trong bùn và đống đổ nát.

Chính quyền bang cho biết ít nhất 21 người đã được cứu sống. Hơn 180 nhân viên cứu hỏa và các nhân viên cứu hộ khác đang ứng phó với tình huống khẩn cấp, với sự hỗ trợ của 400 binh sĩ được cử đến làm quân tiếp viện.

Hiện số người thiệt mạng vì thảm họa này dừng ở 78. Chính quyền lo ngại số người chết sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa sau khi nhân viên cứu hộ tìm thấy tàn tích của vô số căn nhà trong đống bùn. Nhiều người trong số họ sống tại khu ổ chuột trên sườn đồi.

Lực lượng cứu hộ sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát. Ảnh: Reuters.

Khoảng 300 người đang sơ tán trong các nhà tạm trú, chủ yếu là ở trường học. Các tổ chức từ thiện kêu gọi quyên góp nệm, thức ăn, nước uống, quần áo và khẩu trang cho các nạn nhân.

Wendel Pio Lourenco, cư dân 24 tuổi, cho biết anh đang tìm một số ít tài sản cá nhân còn sót lại, sau khi trải qua một đêm mất ngủ để tìm kiếm các nạn nhân.

“Tôi tìm thấy một cô gái bị chôn sống”, anh nói. “Quang cảnh như chiến tranh vậy”.

Thống đốc bang Rio de Janeiro Claudio Castro cũng phải đưa ra nhận định tương tự khi đến kiểm tra công tác cứu hộ: “Như một cảnh tượng trong chiến tranh. Thật không thể tin được”.

Hội đồng thành phố tuyên bố ba ngày để tang cho các nạn nhân.

Ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu

Petropolis là điểm đến phổ biến cho khách du lịch chạy trốn cái nóng mùa hè của Rio. Khu vực này được biết đến với những con đường rợp bóng cây, những ngôi nhà trang nghiêm, cung điện hoàng gia – ngày nay là bảo tàng – và vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng.

Tuy nhiên, trận mưa kinh hoàng hôm 15/2 đã phá tan cảnh tượng “như tranh vẽ” của thành phố. Cơ quan dự báo cho biết trận mưa lớn nhất đã qua, nhưng những trận mưa vừa dự kiến ​​tiếp tục kéo dài và tạnh trong vài ngày tới.

Tổng thống Jair Bolsonaro, hiện trong chuyến công du chính thức tới Nga, cho biết trên Twitter rằng ông đang theo sát “thảm kịch”.

Thành phố hứng chịu lượng mưa tương đương một tháng trong 3 giờ. Ảnh: Reuters.

Brazil bị ảnh hưởng bởi những đợt mưa lớn kể từ tháng 12/2021, gây ra một loạt trận lũ lụt và lở đất nghiêm trọng. Các chuyên gia cho rằng những trận mưa như trút nước vào mùa mưa đang gia tăng bởi hiện tượng La Nina và do tác động của biến đổi khí hậu.

Tháng trước, mưa xối xả gây ra lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 28 người thiệt mạng ở phía đông nam Brazil, chủ yếu ở bang Sao Paulo. Tháng 12/2021, trận mưa lớn ở bang Bahia, miền Đông Bắc nước này, cũng tước đi sinh mạng của 24 người.

Thành phố Petropolis và khu vực xung quanh từng phải hứng chịu những cơn bão nghiêm trọng vào tháng 1/2011, với hơn 900 người chết vì lũ lụt và lở đất.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều