+
Aa
-
like
comment

Thành phố Điện Biên Phủ được Pháp hỗ trợ hơn 26 triệu euro chống lũ

04/11/2021 17:34

Việt Nam và Pháp ký thỏa ước tài trợ hơn 26 triệu euro cho dự án tăng khả năng phòng chống lũ của thành phố Điện Biên Phủ nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Pháp Jean Castex – Ảnh: TTXVN

Phó tổng giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD) Bertrand Walckenaer và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng ký hai thỏa ước tài trợ cho dự án tăng cường khả năng phòng chống lũ lụt của thành phố Điện Biên Phủ nhân chuyến thăm chính thức Pháp ngày 3-5/11 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, theo thông cáo của đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

AFD và Liên minh châu Âu, thông qua Quỹ Quản lý nước và tài nguyên (WARM), sẽ hỗ trợ thành phố Điện Biên Phủ giải quyết vấn đề ngập lụt và tăng cường khả năng chống chịu thông qua dự án mới với khoản vay 24,65 triệu euro cho hạng mục cơ sở hạ tầng và khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1,5 triệu euro dành cho hỗ trợ kỹ thuật.

Nước sông dâng cao do lũ ở tỉnh Điện Biên hồi năm 2017. Ảnh: Hoàng Thành.

Dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2022-2026 nhằm nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của tỉnh Điện Biên, đặc biệt là ứng phó với lũ sông Nậm Rốm, góp phần giảm sạt lở bờ sông và ngập lụt đô thị, cải thiện điều kiện sống của người dân ven sông.

Dự án sẽ hỗ trợ xây dựng và vận hành các công trình thủy lợi dọc sông Nậm Rốm, đồng thời giúp thành phố Điện Biên Phủ ứng dụng giải pháp kỹ thuật thuận theo tự nhiên nhằm tăng khả năng trữ nước trên sông tại thời điểm lũ dâng cao.

“Chúng tôi rất vui mừng được ký thỏa thuận tài trợ cho dự án này, khẳng định khả năng của AFD trong hỗ trợ cải thiện khả năng chống chịu của các tỉnh dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu ở Việt Nam, phù hợp với chiến lược đầu tư của Việt Nam cũng như các cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong khuôn khổ hội nghị COP26 và cam kết quốc tế của Pháp”, giám đốc AFD tại Việt Nam Herve Conan cho hay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Paris hôm 3/11, bắt đầu chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên tới một quốc gia châu Âu kể từ khi nhậm chức. Đây cũng là chuyến thăm mới nhất của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Pháp từ năm 2019.

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao cấp đại sứ ngày 12/4/1973, ký tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược từ tháng 9/2013. Pháp hiện là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ năm của Việt Nam. Kim ngạch thương mại năm 2020 đạt 4,81 tỷ USD, giảm 10% so với 5,3 tỷ USD năm 2019.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều