+
Aa
-
like
comment

Thành phố đầu tiên của Việt Nam nói không với thịt chó, mèo

10/12/2021 10:04

Đây sẽ là thành phố đầu tiên của Việt Nam không buôn bán thịt chó, mèo và thân thiện với khách du lịch. 

Ngày 10/12, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác cam kết loại bỏ thịt chó và mèo ra khỏi thành phố, đây là một thỏa thuận mang tính lịch sử nhằm bảo vệ động vật.

Trong những năm vừa qua, UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã làm việc cùng với FOUR PAWS, tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu, để xây dựng thỏa thuận này. FOUR PAWS đã hoan nghênh những bước tiến của UBND thành phố Hội An trong việc bảo vệ chó, mèo và con người.

Lực lượng chức năng Quảng Nam trong một lần xử lý nạn bắt trộm chó mèo xảy ra trên địa bàn.

Đây là lần đầu tiên một thành phố của Việt Nam có hành động triệt để nhằm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2021 và kéo dài trong hai năm. Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng nhấn mạnh mục tiêu cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn chặn hiểm họa có thể bùng phát đại dịch.

Được biết, Hội An là một thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam, nằm ở miền Trung Việt Nam, được du khách biết đến với khu phố cổ nổi tiếng và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Giờ đây, Hội An sẽ có thể định vị mình là “thành phố đầu tiên của Việt Nam không buôn bán thịt chó, mèo và thân thiện với khách du lịch” thông qua các biện pháp như loại trừ bệnh dại qua tiêm phòng, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho động vật trong cộng đồng, cũng như thực thi các quy định và chế tài luật để giúp loại bỏ việc buôn bán thịt chó, mèo và các hoạt động liên quan.

Như chúng ta đều biết, việc buôn bán thịt chó, mèo có ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Trong bối cảnh các quốc gia châu Á ngày càng có nhiều quan điểm chống lại việc buôn bán thịt chó, mèo, thoả thuận hợp tác này là một bước đi đúng hướng, xóa đi những hình ảnh và định kiến không tốt vốn có từ trước.

Mặc dù việc buôn bán thịt chó, mèo vẫn đang diễn ra tràn lan ở Việt Nam, các cuộc điều tra do FOUR PAWS thực hiện đã chỉ ra rằng chỉ có 6,3% người Việt Nam tiêu thụ thịt chó hoặc mèo nhưng có đến 88% công chúng ủng hộ chính phủ ban hành lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo.

Qua đại dịch gần đây, phúc lợi của động vật cần phải được quan tâm. Khoảng 75% các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện có nguồn gốc từ động vật. FOUR PAWS đã và đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính quyền trên toàn khu vực, vận động ban hành lệnh cấm ăn thịt chó, mèo sau rất nhiều hành vi tàn ác đối với động vật cũng như những nguy cơ sức khỏe đến từ bệnh dại và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm từ động vật cho cộng đồng. Những thành công gần đây của FOUR PAWS được coi là bước ngoặt quan trọng đối với quyền lợi động vật trong khu vực.

Hội An, thành phố đầu tiên của Việt Nam nói không với tiêu thụ chó, mèo - Ảnh 3.
Du khách tham quan phố cổ Hội An.

“UBND thành phố Hội An nhận thấy, sẽ không thể xóa sổ bệnh dại nếu không giải quyết triệt để nạn buôn bán thịt chó, mèo. Các nội dung khác trong thoả thuận hợp tác này bao gồm một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng tại địa phương và giải cứu chó, mèo khỏi các vụ buôn bán. Thoả thuận quan trọng của FOUR PAWS và UBND thành phố Hội An đã được ký kết.

Sau hơn một năm làm việc với UBND thành phố Hội An, đề xuất của FOUR PAWS về hợp tác trong việc xóa sổ bệnh dại, cải thiện quyền lợi động vật và quảng bá hình ảnh của thành phố như một điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới đã chính thức được hai bên ký kết ngày hôm nay”, đại diện thành phố Hội An nhấn mạnh.

Bà Julie Sanders – Giám đốc phụ trách Vật nuôi của FOUR PAWS cho biết: “Đây là thời điểm quan trọng, mang tính khởi phát ở Việt Nam và trong khu vực. Mỗi năm Việt Nam có hơn năm triệu cá thể chó và một triệu cá thể mèo bị buôn bán và giết để lấy thịt, gây nguy hại đến quyền lợi động vật và sức khỏe cộng đồng. Thành phố Hội An là thành phố tiên phong thực hiện để các địa phương khác trên cả nước nối tiếp”.

Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hội An nhấn mạnh: “Phúc lợi động vật là yếu tố quan trọng đối với cả khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt khi các vật nuôi, thú cưng đang ngày càng được coi là thành viên trong gia đình ở Việt Nam. Là một thành phố du lịch nổi tiếng, Hội An mong muốn thúc đẩy quyền lợi động vật thông qua việc xóa sổ bệnh dại, loại bỏ dần nạn buôn bán thịt chó, mèo và đưa thành phố trở thành điểm đến du lịch hàng đầu”.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác cam kết loại bỏ thịt chó và mèo ra khỏi thành phố Hội An.

DISCOVA – Công ty chuyên về du lịch khu vực Đông Nam Á, hoan nghênh thỏa thuận quan trọng này và tin rằng nó sẽ mang lại lợi ích về du lịch và thương mại cho không chỉ riêng Hội An mà cho cả Việt Nam. “Chúng tôi hoan nghênh hành động nhân văn này của UBND thành phố Hội An. DISCOVA luôn nỗ lực đảm bảo cho khách du lịch và động vật tại các điểm đến của mình đều được bảo vệ, đó cũng chính là nội dung của thoả thuận hợp tác được ký kết hôm nay. Chúng tôi xin chúc mừng FOUR PAWS đã từng bước thành công trong công cuộc bảo vệ động vật và mong một ngày Việt Nam sẽ nói không với buôn bán thịt chó, mèo”, DISCOVA nhấn mạnh.

Ca sỹ Văn Mai Hương, người đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ việc chấm dứt nạn buôn bán tàn ác này, chia sẻ tại buổi ký kết: “Sự kiện này thật đặc biệt đối với những người trẻ như Hương, vì Hội An là một di sản văn hóa được UNESCO công nhận, cũng là điểm đến du lịch được rất nhiều người Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu thích.

Giờ đây, Hội An sẽ được biết thêm đến như một điểm đến không tiêu thụ thịt chó, mèo. Qua sự kiện hôm nay, Văn Mai Hương mong muốn góp thêm tiếng nói của mình cùng người dân Việt Nam nói không với tiêu thụ thịt chó, mèo, và đồng tình nếu chính phủ ra lệnh cấm buôn bán, giết mổ chó, mèo. Đồng thời, Hương hi vọng mọi người sẽ chung tay cùng FOUR PAWS và các đối tác kêu gọi chính phủ Việt Nam thực thi pháp luật và các quy định để giúp loại bỏ việc buôn bán thịt chó, mèo và các hoạt động liên quan còn tồn tại trên toàn quốc”.

Trâm Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều