+
Aa
-
like
comment

Thành phố chiến lược của Afghanistan rơi vào tay Taliban

09/08/2021 10:24

Lần đầu tiên, thành phố Kunduz ở phía bắc của Afghanistan rơi vào tay Taliban vào ngày 8/8. Phiến quân đã chiếm đóng được 5 thủ phủ chỉ trong vòng 3 ngày.

Ngày 8/8, Taliban tràn vào Kunduz, một thành phố có ý nghĩa về mặt chiến lược, nằm sát biên giới với Tajikistan và là trung tâm quyền lực chính trị và quân sự quan trọng, Guardian đưa tin.

Khoảng giữa buổi sáng (giờ địa phương), Taliban kiểm soát trung tâm thành phố sau khi lực lượng ủng hộ chính phủ rút lui về sân bay gần đó. Khói từ các khu chợ đang cháy bốc lên cao che kín cả bầu trời giữa khung cảnh người dân bỏ chạy.

“Thủ phủ tỉnh Kunduz đã rơi vào tay Taliban vào khoảng 10h sáng nay”, một quan chức địa phương cho biết qua điện thoại. “Thành phố Kunduz đã bị Taliban tấn công trong hai tháng qua. Từ ngày 6/8, Taliban liên tục tăng cường tấn công nhiều hướng vào thành phố”.

Theo lời quan chức này, Taliban bắt đầu cuộc tấn công chính vào khoảng 5h sáng sau khi lực lượng nổi dậy nhận quân tiếp viện từ các khu vực lân cận, bao gồm cả tỉnh Jawsjan.

Taliban tràn qua thành phố chiến lược Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jawzjan ở miền Bắc nước này vào chiều 7/8. Thành phố này được xem là thành trì của tướng Abdul Rashid Dostum, một chỉ huy quân đội khét tiếng của Afghanistan. Trước đó vào ngày 6/8, Taliban đã đánh chiếm trung tâm tài chính phía tây nam Zaranj.

noi chien o Afghanistan anh 1
Khói bốc lên từ các cửa hàng sau đụng độ giữa Taliban và lực lượng an ninh Afghanistan ở thành phố Kunduz. Ảnh: AP.

“Trụ sở tình báo và cảnh sát, cùng với khu nhà thống đốc địa phương, là nơi xảy ra cuộc đụng độ khốc liệt nhất”, một quan chức khác cho biết. “Một số vệ sĩ của thống đốc địa phương đã thiệt mạng sau khi khu nhà bị trúng đạn cối”.

Theo hình ảnh cắt từ video do Taliban đăng tải, khu nhà cho cảnh sát bị bỏ lại, ôtô, tòa nhà an ninh và tình báo vẫn còn nguyên vẹn.

“Kẻ thù đã bỏ lại phương tiện, vũ khí và thiết bị ở phía sau”, người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid, viết trên mạng xã hội Twitter.

Cùng ngày, Taliban cũng giành thế áp đảo tại thủ phủ tỉnh Sar-e Pol và thành phố Taloqan.

Trong số 5 thủ phủ của tỉnh thất thủ kể từ hôm 6/8, thành phố Kunduz cho đến nay là nơi đem lại nhiều lợi ích nhất đối với Taliban. Trước đó, các tay súng đã hai lần tiến vào thành phố vào năm 2015 và 2016 nhưng đều không thể cầm cự.

Taliban đã giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực nông thôn, kể từ khi lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu rút khỏi Afghanistan. Taliban hiện bao vây hơn 10 thủ phủ của tỉnh.

Phát ngôn viên thuộc văn phòng chính trị của Taliban nói với Al Jazeera vào ngày 8/8 rằng sẽ không có thỏa thuận ngừng bắn nào giữa các tay súng với chính phủ Afghanistan, đồng thời đưa ra cảnh báo về việc Mỹ can thiệp sâu hơn nữa vào nước này.

Nhiều cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở những khu vực khác ở Afghanistan. Chiều 8/8, Taliban tiến về thủ phủ của tỉnh Samangan. Các khu vực của thành phố Herat, nơi có vị trí quan trọng về kinh tế, cũng xảy ra giao tranh từ đêm 7/8.

Phương Linh

Bài mới
Đọc nhiều