+
Aa
-
like
comment

Thành phố 13 triệu dân của Trung Quốc bị phong tỏa

22/12/2021 19:45

Thành phố 13 triệu dân của Trung Quốc bị phong tỏa, người dân thành phố Tây An được yêu cầu tránh ra khỏi nhà, đồng thời thắt chặt các biện pháp kiểm soát đi lại để chống dịch.

Từ 0h ngày 23/12, các gia đình ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, phía bắc Trung Quốc, chỉ được phép “cử một thành viên trong nhà ra ngoài hai ngày một lần để mua nhu yếu phẩm”, trong khi tất cả người còn lại phải ở nhà trừ trường hợp khẩn cấp, theo thông báo của chính quyền thành phố trên tài khoản Weibo chính thức hôm nay.

Thành phố Tây An yêu cầu tất cả 13 triệu cư dân tránh ra khỏi nhà. Ảnh internet.

Thông báo thêm rằng người dân “không nên rời thành phố trừ khi cần thiết”, đồng thời cho biết những người muốn rời đi phải cung cấp bằng chứng về “hoàn cảnh đặc biệt” và nộp đơn xin cấp phép.

Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt mới được đưa ra một ngày sau khi thành phố tiến hành xét nghiệm tất cả 13 triệu cư dân. Tây An hôm nay ghi nhận thêm 52 ca nhiễm, nâng tổng số ca lên 143 kể từ ngày 9/12.

Các trạm xe buýt đường dài được yêu cầu đóng cửa. Giới chức đã thiết lập trạm kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến cao tốc rời Tây An. Hơn 85% chuyến bay đến và đi từ sân bay chính của thành phố bị đình chỉ.

Bên trong thành phố, các tuyến xe buýt và tàu hỏa phải giảm lượng hành khách mỗi chuyến, trong khi trường học phải đóng cửa. Tất cả dịch vụ kinh doanh và cơ sở công cộng không thiết yếu cũng bị đóng cửa, trừ siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc. Chính quyền địa phương kêu gọi cho phép người lao động làm việc tại nhà.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây hôm 17/12. Ảnh: Xinhua.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây hôm 17/12.

Các buổi tụ tập quy mô lớn, trong đó có các hoạt động trong công viên ngoài trời, phải tạm dừng. Lăng mộ 2.000 năm tuổi của hoàng đế Trung Quốc đầu tiên Tần Thủy Hoàng, điểm tham quan nổi tiếng của địa phương, cũng đóng cửa chờ thông báo mới.

Trung Quốc là một trong số ít quốc gia cuối cùng trên thế giới quyết tâm duy trì chiến lược “không Covid”, với các biện pháp phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt và cách ly ở bất kỳ nơi nào virus xuất hiện. Thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, phía nam Trung Quốc, hôm 21/12 cũng yêu cầu phong tỏa 200.000 cư dân sau khi phát hiện ca nhiễm.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều