+
Aa
-
like
comment

Thanh niên H’Mông trồng dứa trên đất nương rẫy kiếm hàng chục tỷ

12/08/2020 14:06

Anh Thào A Sấu, dân tộc H’Mông ở bản Co Đứa, xã Na Sang, huyện Mường Chà (Điện Biên) là một trong những tấm gương sáng về ý chí thoát nghèo. Với quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Sấu đã mạnh dạn lựa chọn hướng làm giàu bằng mô hình trồng dứa trên đất nương rẫy của mảnh đất quê hương mình.

Anh Thào A Sấu (bên phải) bán dứa cho thương lái.

Đưa chúng tôi thăm đồi dứa rộng hơn 8 ha, anh Sấu nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp vào năm 2009. Khi ấy, anh mới 29 tuổi nhưng đã có bốn đứa con. Để nuôi cả gia đình, vợ chồng anh phải làm quần quật quanh năm suốt tháng cho nên khó nhọc không kể sao cho hết. Không chịu khuất phục trước cái đói, cái nghèo, anh Sấu bàn với vợ rồi quyết định bán đàn trâu gồm ba con để lấy tiền mua đất nương.

Ngày ấy, người bỏ gần trăm triệu đồng mua mấy héc-ta nương như anh Sấu đã bị dân bản nói là “người gàn” nhưng anh vẫn quyết tâm và chỉ chuyên tâm với việc của mình. Gom góp được ít tiền làm vốn, anh Sấu đi một chuyến sang tỉnh Lào Cai để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng dứa của đồng bào dân tộc H’Mông nơi đây. Từ Lào Cai trở về cùng với hai bao cây giống, anh Sấu thống nhất với vợ con: “Nương cũ, mọi người cứ trồng lúa, còn dứa để mình tôi trồng cạnh đó”.

Nhờ trồng dứa, nhiều hộ dân Mường Chà đã thoát nghèo

Mùa gieo hạt đi qua, khi vợ con được nghỉ ngơi chờ lúa lớn thì anh Sấu lại mải mê vun gốc, làm cỏ. Hai cánh tay anh chằng chịt vết dứa cứa. Anh Sấu chia sẻ: “Chẳng có việc gì không nặng nhọc cả, nhưng người chăm chỉ không bao giờ lo thiếu cái ăn”. Và không phụ công anh chăm sóc, vụ dứa đầu cả 2.000 gốc đều cho quả. Nhiều thương lái ở TP Điện Biên Phủ tìm về tận nhà anh Sấu để thu mua dứa quả về bán.

“Tôi nghĩ trồng dứa có thể giúp gia đình thoát nghèo cho nên quyết định dành toàn bộ gần 20 triệu đồng thu được từ vụ đầu để mua cây giống. Cuối năm 2010, tôi đã trồng thêm được 4 ha dứa để nâng cao hiệu quả kinh tế”, anh Sấu cho biết.

Kể từ đó, cả gia đình anh Sấu đều ở trên nương dứa nhiều hơn ở nhà, mọi người làm việc từ sớm tinh mơ đến khi tối muộn mới ngừng tay. Trước mùa thu hoạch, anh Sấu đã điện thoại cho từng thương lái hẹn lịch đến cân dứa, vừa chủ động đầu ra cho quả dứa, mà người mua cũng không phải đợi chờ, tranh giành. Cứ như thế, vụ này qua vụ khác, đến nay gia đình anh Sấu đã có hơn 8 ha dứa trị giá gần 20 tỷ đồng và trở thành một trong số ít hộ sở hữu diện tích dứa nhiều nhất ở Na Sang.

Thành công trong việc phát triển kinh tế gia đình, anh Thào A Sấu nhiệt tình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trồng dứa cho người dân trong bản để mô hình được nhân rộng, tạo điều kiện giúp hộ nghèo phát triển kinh tế.

Chủ nhiệm Hợp tác xã Na Sang Lê Minh Tâm cho biết: “Không chỉ trồng diện tích nhiều nhất mà chất lượng dứa của hộ anh Thào A Sấu cũng luôn đứng tốp đầu. Vì thế, trước mỗi vụ thu hoạch, hợp tác xã thường mời anh Sấu về hướng dẫn bà con là thành viên hợp tác xã cách phân kỳ cắt quả, bảo quản để đáp ứng yêu cầu của đối tác. Chất lượng dứa của hợp tác xã được khẳng định như hôm nay là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của anh Sấu”.

Bài và ảnh: LÊ LAN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều