+
Aa
-
like
comment

Thanh niên chế tạo máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời, tặng miễn phí

05/08/2021 07:19

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Việt Nam Nghị, thành viên Câu lạc bộ sáng tạo trẻ huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) đã nghiên cứu, lắp ráp thành công máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời.

Hai anh Nguyễn Việt Nam Nghị và Triệu SanYo, thành viên của Câu lạc bộ sáng tạo trẻ huyện Giồng Riềng bên chiếc máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời sắp hoàn tất. Ảnh: An Lâm.

Máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời phi lợi nhuận

Không vì mục tiêu lợi nhuận, hầu hết các máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời làm ra đều được đem tặng miễn phí cho các địa phương trong huyện. Đây là việc làm thiết thực nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Giữa trưa oi ả, anh Nguyễn Việt Nam Nghị và Triệu SanYo, thành viên của Câu lạc bộ sáng tạo trẻ huyện Giồng Riềng vẫn miệt mài với chiếc máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời đang trong giai đoạn hoàn thành. Tuy là thợ không chuyên, nhưng anh Nghị và anh SanYo thực hiện các công đoạn hàn gò, lắp ráp các bộ phận của máy hết sức thành thục.

Sau 1 tháng nghiên cứu và bắt tay thực hiện, với sự tiếp sức của các thành viên Câu lạc bộ sáng tạo trẻ huyện Giồng Riềng, anh Nghị đã lắp ráp được 10 máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời. Trong đó 6 máy đã được trao tặng, lắp đặt tại 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh các xã và 2 khu cách ly tập trung của huyện.

Anh Nghị cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng gay gắt, tôi nghĩ mình phải làm gì đó để góp phần cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Từ suy nghĩ này, tôi mày mò tìm hiểu các máy sát khuẩn tự động trên mạng internet rồi tự lắp ráp máy. Các máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm chi phí so với mua trên thị trường”.

Với ý tưởng của mình, anh Nghị đã đề xuất với lãnh đạo Huyện đoàn và được chấp thuận, đồng thời được ủng hộ kinh phí để hiện thực hóa ý tưởng.

Máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời hạn chế lây nhiễm chéo

Máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời được cấu tạo gồm 1 tấm pin năng lượng mặt trời, bộ tích điện, bộ phận cảm biến, mạch điều khiển, máy bơm, bình chứa dung dịch và khung đặt máy.

Đáng chú ý, máy sử dụng pin năng lượng mặt trời nên có thể di chuyển cơ động mọi nơi, không sợ mất điện và tiết kiệm chi phí vận hành máy so với những máy sử dụng điện.

Anh Nghị chia sẻ: “Cũng phải điều chỉnh nhiều lần mới có được chiếc máy hoàn chỉnh đảm bảo lượng dung dịch ra vừa đủ, không gây lãng phí. Khi ráp thành công máy sát khuẩn đầu tiên, cảm xúc của tôi thật khó tả. Tôi mừng vì có thể giúp ích cho cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch”.

Anh Huỳnh Minh Trung – Bí thư Huyện đoàn Giồng Riềng, cho biết: “Máy sau khi đưa vào sử dụng tại các chốt được lãnh đạo huyện cũng như người dùng đánh giá cao. Ưu điểm của máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời là khi đưa tay vào máy tự động phun ra 1 lượng dung dịch vừa đủ 1 lần sát khuẩn, giúp hạn chế lây nhiễm chéo so với dụng cụ phải dùng tay để xịt. Máy có trọng lượng khoảng 5kg nên dễ dàng di chuyển mọi nơi”.

Kiên Giang: Thanh niên chế máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời - Ảnh 6.
Máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời lắp ráp được tặng cho chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại xã Hòa Lợi (Giồng Riềng). Ảnh: An Lâm.

Theo anh Trung, huyện đoàn đã “đặt hàng” các bạn tiếp tục nghiên cứu tích hợp thêm một số chức năng như đo thân nhiệt và phát khẩu trang cho người sử dụng… Tuy nhiên, để làm được chức năng này cần có thời gian và kinh phí thực hiện vì hai chức năng này khá phức tạp.

Chúc Ly

Bài mới
Đọc nhiều