+
Aa
-
like
comment

Thánh đường gần 600 năm ở Pháp bị cháy, nghi do phóng hỏa

Hoài Nam - 18/07/2020 20:00

Các công tố viên Pháp mở cuộc điều tra nghi vấn có người phóng hỏa gây thiệt hại cho thánh đường được xây dựng từ thế kỷ thứ 15 tại thành phố Nantes.

Cơ quan chức năng Pháp cho biết vụ cháy thánh đường Saint Pierre et Saint ​Paul ngày 18/7 có đến 3 điểm bùng phát khác nhau. Điều này đặt ra nghi vấn có người phóng hỏa nhằm phá hoại tòa nhà, theo AFP.

“Chúng tôi đã mở điều tra phóng hỏa. Chưa thể đưa ra kết luận nào cụ thể vì chúng tôi còn phải điều tra rất nhiều và có thể phát hiện thêm yếu tố mới”, công tố viên Pierre Sennes cho biết.

Vụ cháy bùng phát vào sáng 18/7 bên trong thánh đường. Khoảng 100 lính cứu hỏa được điều động đến hiện trường và sau vài giờ đã khống chế thành công ngọn lửa. Cây đàn dương cầm và một phần cửa kính thánh đường bị phá hủy.

thanh duong gan 600 nam tuoi bi phong hoa anh 1
Vụ cháy tại thánh đường Saint Pierre et Saint ​Paul, tại thành phố Nates, xảy ra vàu khoảng 8h ngày 18/7. Ảnh: AFP.

“Khi chúng tôi đến hiện trường vụ cháy, chúng tôi thấy đến 3 điểm bùng phát khác nhau. Bạn đương nhiên cần mở một cuộc điều tra. Bạn không thể không mở điều tra tư pháp sau một sự việc như thế này”, Sennes cho biết.

Cảnh sát quốc gia Pháp đã được đề nghị phối hợp điều tra. Họ cũng cử một chuyên gia về hỏa hoạn đến Nantes để hỗ trợ. Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được đối tượng nào trong diện tình nghi.

Trong khi đó, trong một tweet từ Brussels, nơi Tổng thống Emmanuel Macron đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU, ông viết: “Sau Nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Saint Peter – Saint Paul lại chìm trong biển lửa”, đồng thời cầu  nguyện cho những người lính cứu hỏa đang chiến đấu để cứu lấy “viên ngọc Gothic” này.

Nhà thờ Saint ​Pierre et Saint Paul được xây từ thế kỷ thứ 15 đến thế kỷ 19 mới hoàn tất. Lần gần nhất hỏa hoạn xảy ra tại công trình lịch sử này là năm 1972. Các kiến trúc sư mất khoảng 13 năm để trùng tu lại mái nhà của thánh đường.

Một công trình tôn giáo khác nổi tiếng tại Nantes là Vương cung Thánh đường St Donantian et St Rogatian đã xảy ra hỏa hoạn vào năm 2015. Gần 3/4 phần mái bị phá hủy trong thảm họa năm đó.

Nước Pháp vào tháng 4/2019 đã chấn động trước vụ cháy tại nhà thờ Đức Bà Paris. Mái, tháp và mái vòm của công trình lịch sử bị phá hủy. Việc trùng tu có thể mất nhiều năm trời.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều