+
Aa
-
like
comment

“Tháng 7 thảm họa” ở Trung Quốc

Tuệ Ngô - 06/06/2023 08:18

Mới đây, chính quyền Trung Quốc đã cảnh báo về tình trạng thời tiết khắc nghiệt và nguy cơ thảm họa thiên nhiên trong tháng 7.

Cây cầu xe lửa Tứ Bộ Hà tại Trùng Khánh bị sập một phần. Ảnh: Twitter

Trang Tân Hoa Xã cho biết, các cảnh báo về nguy cơ mưa lũ và lũ lụt ở các khu vực rộng lớn ở miền Trung và Tây Nam Trung Quốc đã được đưa ra vào ngày 4/7.

Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc (NCC) hôm 4/7 cho biết, trong giai đoạn cao điểm của mùa hè năm 2023, các vùng hạ lưu của sông Dương Tử có thể bị lũ lụt nghiêm trọng và nhiệt độ cao có thể tiếp tục xảy ra ở phía bắc Trung Quốc.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc dự báo rằng trong tháng 7, nước này sẽ đối mặt với nhiều thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, thời tiết đối lưu bất thường, bão và nhiệt độ cao.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã trải qua nhiều trận mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất, khiến chính quyền phải nâng cấp mức độ cảnh báo.

Trùng Khánh đã trải qua lượng mưa lớn nhất kể từ đầu mùa lũ. Sự kiện mới nhất vào hôm 4/7, một phần cây cầu đường sắt tại TP Trùng Khánh đã sập do mưa lớn làm ngập thành phố. Đây là một trong những trận mưa lớn nhất tại Trung Quốc kể từ khi mùa mưa bắt đầu, thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 9. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy tình trạng nhà cửa sập đổ và những người dân được sơ tán trên thuyền cứu hộ giữa mưa lớn tại Trùng Khánh.

Mưa lớn ở tỉnh Vân Nam ngày 2-7. Ảnh: Reuters

Trong sự kiện đáng chú ý khác, truyền thông địa phương đã thông báo về một vụ tai nạn khi chiếc xe ô tô chở 5 người bị cuốn trôi bởi nước lũ trên một cây cầu ở tỉnh Hà Nam vào tối ngày 3/7. May mắn thay, một người đã được cứu kịp thời.

Theo báo Trùng Khánh ngày 3/7, tỉnh Thiểm Tây (nằm ở phía Tây Bắc Trung Quốc) đã ghi nhận một trận mưa lớn “chưa từng có trong 50 năm” vào cuối tuần trước, khiến hàng chục ngôi nhà và đường phố bị hư hại.

Trong khi đó, hơn 10.000 người tại tỉnh Hồ Nam thuộc vùng Trung Quốc đã được sơ tán khỏi vùng bị lũ lụt từ tuần trước. Sự cố này đã gây sập 70 ngôi nhà, 2.283 ngôi nhà bị hư hại và gây ngập lụt nhiều khu vực nông nghiệp. Tổng thiệt hại cho đến nay được ước tính lên đến 79 triệu USD.

Hình ảnh từ truyền thông Trung Quốc cho thấy cảnh xe ô tô trôi giữa đường ngập nước ở Hồ Nam, trong khi dòng nước mạnh tràn qua các tòa nhà chung cư và cửa hàng.

Trung Quốc nơi nóng 50 độ, nơi lũ lụt cực đoan

Trong khi lũ lụt nghiêm trọng khiến hàng ngàn người phải sơ tán khắp đất nước, thủ đô Bắc Kinh lại đối mặt với một đợt nóng gay gắt. Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã ghi nhận liên tiếp 10 ngày với nhiệt độ vượt quá 35 độ C.

Lần trước sự việc này xảy ra là vào năm 1961. Sự thiếu mưa tại thủ đô có thể là một trong những nguyên nhân làm nhiệt độ tăng lên.

Các quan chức cho biết mặc dù nhiệt độ đã giảm từ đầu tuần xuống còn 33 độ C, nhưng dự báo cho thấy nhiệt độ sẽ tăng trở lại và đạt tới 39,6 độ C ở Bắc Kinh và các vùng khác của Trung Quốc trong tuần này.

Người dân ở Bắc Kinh cũng trải qua những ngày nóng bức – Ảnh: AFP
Người dân ở Bắc Kinh cũng trải qua những ngày nóng bức – Ảnh: AFP

Hiện tượng nắng nóng trong năm nay diễn ra không theo quy luật thông thường, vì Trung Quốc thường chịu ảnh hưởng của mùa mưa lũ vào mùa hè. Dự báo cho thấy có 11 tỉnh sẽ chịu ảnh hưởng của mưa lớn trong những ngày tới, chủ yếu ở miền Nam.

Trong năm 2021, lũ lụt đã gây ra hơn 300 người thiệt mạng ở tỉnh Hà Nam. Theo hãng tin AP, lượng mưa kỷ lục đã làm ngập thủ đô Trịnh Châu của tỉnh này vào ngày 20/7/2021, khiến đường phố trở thành sông và hệ thống tàu điện ngầm bị ngập lụt.

Trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử Trung Quốc xảy ra vào năm 1998, khi có tới 4.150 người, chủ yếu sinh sống dọc theo sông Dương Tử, đã thiệt mạng.

Hiện nay, biến đổi khí hậu đã tác động tiêu cực lên nhiều quốc gia, luôn là thách thức lớn nhất đối với môi trường sống hiện nay cũng như tương lai của con người. Theo giới chuyên gia, tốc độ biến đổi khí hậu đang xảy ra nhanh hơn 20 – 50 lần so với bất kỳ giai đoạn biến đổi khí hậu nào trong lịch sử Trái đất. Việc sử dụng năng lượng tái tạo giúp giảm thiểu sự tác động của con người lên môi trường bằng cách giảm thiểu lượng khí thải, lượng rác thải và tài nguyên thiên nhiên bị lãng phí.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều