+
Aa
-
like
comment

Thần y hay phi vụ lừa đảo ly kỳ nhất Việt Nam: “Thần y” Võ Hoàng Yên là ai?

03/03/2021 21:21

Sinh năm 1975, Võ Hoàng Yên nổi lên từ thời 2010 mở phòng khám chữa bệnh mà không có bất kỳ  chuyên môn bằng cấp nào tại nhà riêng ông Bùi Văn Tự (Bố vợ). Chỉ dựa vào tài xoa bóp mà chữa khỏi câm điếc, bại liệt tức thời. Sự đồn đoán và truyền miệng khiến dân chúng ồ ạt kéo tới làm náo loạn Bình Phước.

Trước tình huống ồn ào này Nguyễn Huy Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho phép tổ chức hội thảo kiểm chứng tay nghề ông trước nhiều chuyên gia, bệnh nhân được lựa chọn ngẫu nhiên, hội thảo dự kiến tổ chức tháng vào 7/2011.

Trong thời điểm này, BS Lê Văn Hải, Phó trưởng phòng Y tế huyện Cái Nước, Cà Mau (nơi “thần y” Võ Hoàng Yên có thời gian hành nghề chữa bệnh) khẳng định: “Đến thời điểm này, Phòng Y tế huyện Cái Nước chưa phát hiện một ca bệnh nào mà ông Yên trị hết bệnh. Chúng tôi tiếp xúc với nhiều người bệnh từng đến chỗ ông Yên điều trị, thì không có trường hợp nào hết bệnh”.

Báo chí tiếp xúc kiểm chứng, bà Phạm Thị Thài, ngụ thị trấn Cái Nước (H.Cái Nước) kể: “Tôi bị đau khớp, đi lại khó khăn, nghe mọi người chỉ dẫn, tôi đến nhờ ông Yên trị giúp. Nhưng sau mấy lần đến cho thầy Yên bấm huyệt, tôi thấy không giảm, mà đến nay tôi phải ngồi xe lăn”.

Hôm đoàn công tác đến kiểm tra tại nhà cha vợ của ông Yên (ấp Cái Nước, thị trấn Cái Nước – nơi ông Yên đang điều trị bệnh), “thần y” lớn tiếng tuyên bố mình vừa điều trị cho 4 thân nhân của một bác sĩ ở Cà Mau bị câm, nay nói chuyện được. Nhưng thực tế, cả 4 người này đến nay vẫn không nói được. Chuyện này đã được lãnh đạo Phòng Y tế H.Cái Nước xác nhận.

Và tất nhiên cái hội thảo thẩm định tay nghề của ông Võ Hoàng Yến đã không diễn ra như kế hoạch cũng như phương pháp kiểm chứng khoa học nào mà như cuộc hộp báo sơ sài bởi hơn ai hết ông hiểu sự thật trong việc làm của mình. Sau đó ông ngưng hành nghề tại địa phương và phiêu lưu khắp nơi.

Quá trình tìm hiểu phương pháp của Võ Hoàng Yên, thì khai quật ra bà Huỳnh Thị Lịch là bà tổ của môn Thập Chỉ Đạo (còn gọi là Thập Thủ Đạo). Bà ấy qua đời lâu rồi, nhưng từ các học trò, mình đã xây dựng lại chân dung bà, và từ loạt bài báo, góp gần rất lớn khôi phục lại môn bấm huyệt này. Đây là cách bấm huyệt làm tức máu, rồi đẩy máu bơm đi cực mạnh. Kiểu như bóp ống bơm nước, rồi thả ra đột ngột để nó phọt đi xa.

Cách bấm huyệt này, khiến mạch lưu thông nhanh, mạnh và hiệu quả rất tốt với các trường hợp bế khí, tắc khí, tắc máu. Phương pháp này rất hiệu quả với trường hợp tắc khí tạm thời, nên những trường hợp câm, điếc, khó vận động, khó nói… do bế khí, sẽ đột nhiên có hiệu quả. Còn đã là bẩm sinh thì chịu hết.

Nhưng, để hiệu quả, thì ngày nào cũng bấm, tháng bấm huyệt 30 ngày, năm 360 ngày, mới hy vọng chuyển biến tốt. Còn bấm một vài nhát kiểu biểu diễn như Võ Hoàng Yên thì chả có ý nghĩa gì ngoài việc xây dựng tên tuổi, huyền thoại cho ông ta.

Ông ta như vị thánh, đi đến đâu, bấm vài nhát, chỉ khổ cho cả vạn người xếp hàng dài cổ ngóng trông.
Đáng trách hơn nữa là một số nhà báo, xơi tiền rồi viết bậy. Có một nhà văn khá nổi tiếng, còn viết 30 kỳ về Võ Hoàng Yên đăng báo lá cải. Trò hề ở chỗ, nhà văn bịa 99%, bịa từ nhân vật bệnh nhân đến nội dung câu chuyện. Chỉ có mỗi chi tiết đúng trong 30 kỳ báo, đó là cái tên Võ Hoàng Yên.

Hoàng Tùng

*Bài viết thể hiện hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều