+
Aa
-
like
comment

Thần tượng và lòng yêu nước

Hải Anh - 23/08/2020 18:25

Văn hóa, nghệ thuật là một quân bài để đồng hóa dân tộc bởi nó tác động trực tiếp đến quan điểm, nhận thức, tư tưởng, tình cảm và thẩm mỹ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tầng lớp trẻ ngày nay. Khi họ chưa đủ chín chắn, chưa đủ nhận thức trước mọi thông tin lan truyền trên mạng xã hội trong nước và ngoài nước thì rất dễ bị những đối tượng xấu lợi dụng.

Mới đây, câu chuyện một cậu bé chân trần vác khúc măng rừng gùi đi bộ 30 phút từ trong rẫy về điểm tập kết ủng hộ miền xuôi. Một cây măng rừng chắc chỉ khoảng 9000-10.000 đồng, nếu đem so sánh với con số 300 triệu hay 900 triệu mà một nhóm fan Việt Nam đã quyên góp để ủng hộ thần tượng của họ thì chẳng đáng kể. Và con số 300 hay 900 triệu đồng giữa thời buổi Covid-19 vẫn là một khoản tiền gây sốc. Đáng nói hơn, những thần tượng mà các bạn trẻ hâm mộ ấy từng có hành vi ủng hộ việc xâm phạm lãnh thổ Việt Nam. Bộ ba diễn viên chính của bộ phim “Lấy danh nghĩa người nhà” từng chia sẻ hình ảnh bản đồ Trung Quốc cùng đường chín đoạn bao trọn Biển Đông, xâm phạm lợi ích quốc gia của Việt Nam kèm câu nhấn mạnh: “Trung Quốc, một tấc đất cũng không thể thiếu” – tức là tuyên truyền về những yêu sách vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông, trực tiếp xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Ba diễn viên chính trong phim là Đàm Tùng Vận, Tống Uy Long và Trương Tân Thành từng chia sẻ về “đường chín đoạn”

Vậy nếu một ngày, hai quốc gia xảy ra chiến tranh, chính những người mà các bạn thần tượng sẽ sẵn sàng nã súng vào các bạn bất chấp các bạn đã từng ủng hộ tiền bạc, công sức… cho họ. Đứng trước hành vi xâm phạm chủ quyền, các bạn sẽ làm gì?

Nếu như ở Việt Nam có một nghệ sĩ vì fan Trung Quốc mà sẵn sàng xóa bài viết bảo vệ chủ quyền của đất nước thì các idol Trung Quốc lại chẳng thèm quan tâm đến việc fan Việt Nam nghĩ như thế nào về đường lưỡi bò họ chia sẻ, cũng chẳng thèm ‘vì fan Việt mà xóa bài’, họ cứ mặc nhiên hưởng lợi ích và ở đâu bên kia, nếu có chỉ trích thì đã có rất nhiều fan Việt sẵn lòng vì họ mà phân trần, giải thích. Và ngày hôm qua, một hot boy Trung Quốc chê món phở có “mùi chân”, vẫn được fan Việt bênh vực: “Tùy khẩu vị và cảm nhận mỗi người”.

Đã bao giờ các bạn fan tự hỏi: “Địa vị của mình ở đâu trong lòng họ” chưa? Đừng tự coi thường bản thân mình trước cả khi họ coi thường bạn! Yêu mến thần tượng hay yêu thích bất cứ một thứ gì ở nước ngoài, vốn dĩ không hề sai trái, nhưng đôi khi, tạm gác tình yêu đó mà quay mặt lại nhìn Tổ quốc mình, có bao giờ bạn tự áy náy “mình đã quá rộng rãi với người ngoài mà bỏ quên người nhà” chưa? Thực tế, lòng yêu mến nó là một thứ cảm xúc và kiểm soát nó chính là lý trí, yêu mến nhưng không mù quáng, nhân ái với mọi người nhưng trước tiên là với Đồng bào, Tổ Quốc! Bất cứ thời đại nào, tinh thần cảnh giác vẫn phải được đề cao và ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc phải được xem trọng.

Thực tế, trong xã hội này không ai có thể can thiệp việc bạn thần tượng ai đó, chúng ta có quyền tự do hâm mộ và tự do chọn đối tượng để hâm mộ mà không phân biệt quốc tịch, màu da hay tôn giáo nhưng xin đừng mê muội và mù quáng. Đừng vì thần tượng mà vứt đi lòng yêu nước, vứt bỏ đi liêm sỉ quốc gia để mà ra sức bảo vệ thần tượng. Sẽ là rất đẹp nếu những sở thích ấy, suy nghĩ ấy có chiều sâu một chút, có sự so sánh một chút, có lựa chọn một chút thì nét văn hóa quê nhà sẽ không bị mai một, không bị xấu hổ, không bị ném đá đến thế.

Không chỉ vậy, hiện nay văn hoá Trung Quốc đang dần dần du nhập sang Việt Nam theo nhiều con đường, từ trào lưu Tik Tok (nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc) bùng nổ, giới trẻ Việt từ thần tượng diễn viên bắt đầu thần tượng luôn cả văn hóa nước bạn. Những bài hát trên Tik Tok Trung Quốc được xuất hiện liên tục đến mức đi đến đâu cũng nghe, chỉ cần nhạc vang lên sẽ có rất nhiều bạn trẻ ngân nga theo. Đến phong cách thời trang của Trung Quốc cũng đang được các bạn trẻ Việt Nam ưa chuộng. Không ít cặp đôi chọn chụp ảnh cưới trong trang phục truyền thống của Trung Quốc cho khác người và hợp trào lưu. Nhiều bạn bất chấp phí vận chuyển cao ngất trời để mua những bộ quần áo thiết kế từ Trung Quốc hoặc trên Taobao.

Chúng ta cần hiểu rằng, văn hóa, nghệ thuật là một quân bài để đồng hóa dân tộc bởi nó tác động trực tiếp đến quan điểm, nhận thức, tư tưởng, tình cảm và thẩm mỹ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tầng lớp trẻ ngày nay. Khi họ chưa đủ chín chắn, chưa đủ nhận thức trước mọi thông tin lan truyền trên mạng xã hội trong nước và ngoài nước.

Do đó, họ dễ bị những đối tượng thế lực thù địch lợi dụng để lôi kéo, kịch động, hướng dư luận theo quan điểm sai trái, thù địch. Hơn nữa, thiếu định hướng, giới trẻ dễ phai nhạt lý tưởng cách mạng và suy thoái về đạo đức. Sự phai nhạt lý tưởng cách mạng và suy thoái về đạo đức, lối sống, một mặt ảnh hưởng đến tương lai của chính thanh niên, gây cản trở sự phát triển lành mạnh của xã hội, bền vững của đất nước; mặt khác dễ bị các thế lực thù địch khai thác, lợi dụng để tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình”, hòng chống phá và ngăn chặn sự phát triển của đất nước ta

Hướng vào tuổi trẻ, đưa họ đến với Đảng, tổ chức, giáo dục, rèn luyện đạo đức thế hệ trẻ để họ phát huy vai trò của mình, góp sức vào thắng lợi chung của đất nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng. Trên tất cả, chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng mình là người Việt Nam, luôn tuân thủ theo chính sách của Đảng – Nhà Nước Việt Nam, đặt lợi ích quốc gia – dân tộc lên làm đầu! Trước khi là fan hâm mộ, chúng ta là công dân của Tổ quốc Việt Nam!

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều