+
Aa
-
like
comment

“Thần tốc” xây dựng khu tái định cư cho bà con sạt lở Trà Leng

14/01/2021 09:42

Dưới cái rét run người ở miền núi, hàng chục công nhân vẫn tích cực làm việc để sớm bàn giao nhà cho người dân vùng sạt lở Trà Leng, huyện Nam Trà My, mong bà con Tết này có nhà mới ấm áp.

Ước mong được sống trong ngôi nhà mới của bà con vùng sạt lở Trà Leng không còn quá xa khi tiến độ xây dựng “thần tốc” của công nhân. Bất chấp thời tiết giá rét, mưa phùn của miền núi Trà Leng, công trình xây dựng rất nhộn nhịp, tiếng cười nói của công nhân, âm thanh xây dựng… vang cả một góc rừng.

Thần tốc xây dựng khu tái định cư cho bà con sạt lở Trà Leng - 1
Chỉ sau hơn 2 tuần thi công, một số ngôi nhà đã xong tường và đang tiến hành lắp đặt xà-gồ để lợp tôn

Nhiều ngôi nhà mới đã được xây tường, nhiều nhà đang đổ trụ bê tông, nhiều ngôi nhà khác đang đào móng… Công cuộc tái thiết cuộc sống cho đồng bào Ca dong bị thiệt hại do thiên tai đang khẩn thiết để bà con ổn định cuộc sống, đón năm mới ấm cúng…

Dù trời mưa rét nhưng anh Lê Hồng Lợi – một trong những hộ dân bị mất nhà cửa trong vụ sạt lở, hàng ngày vẫn ra khu tái định cư chứng kiến nhà của mình và của bà con đang “mọc” lên.

Thần tốc xây dựng khu tái định cư cho bà con sạt lở Trà Leng - 2
Một ngôi nhà đang được xây phần thô.

Gia đình anh Lợi có 4 người, trong vụ sạt lở, vợ và con của anh may mắn chạy thoát được và chỉ bị thương. Anh nói, mỗi ngày anh đến khu tái định cư để mong chờ ngôi nhà của mình xong và dọn vào ở. “Nhà nước cho đất và làm nhà, còn mình muốn nhà đẹp thì bỏ thêm tiền vào thôi”, anh Lợi nói.

Anh Hồ Văn Đồng (SN 1989) nhận đất tái định cư ngày 28/12/2020, đến nay chỉ hơn 2 tuần nhưng ngôi nhà của anh đã có “hình hài”. Nhà anh có 5 người, trong vụ sạt lở nóc Ông Đề ngày 28/10/2020, vợ anh là Hồ Thị Then (SN 1994) và con anh là Hồ Thị Ly (8 tháng tuổi) không may bị nạn, đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Sau gần 3 tháng xảy ra tai nạn, anh vẫn nuôi hy vọng tìm thấy vợ và con để lo nhang khói. Sau khi nhà bị cuốn trôi, tỉnh và huyện Nam Trà My bố trí đất tái định cư cho anh cùng 51 hộ dân khác ở Trà Leng. Hiện việc xây dựng lại nhà cửa đang được các công nhân “thần tốc” để đến Tết Nguyên đán này, anh và 2 đứa con nhỏ của anh có nơi ăn chốn ở.

Thần tốc xây dựng khu tái định cư cho bà con sạt lở Trà Leng - 3
Một số nhà đã xong phần móng và sàn

“Vợ con mất tích mình buồn lắm, nhưng được nhà nước quan tâm bố trí đất tái định cư và làm lại nhà, mình cũng yên tâm phần nào. Hy vọng đến Tết này, mình cùng 2 đứa con nhỏ có nhà mới để ở”, anh Đồng cho hay.

Còn ông Hồ Văn Đề (85 tuổi) có 8 người con, cháu bị chết và mất tích trong vụ sạt lở cũng đã nhận đất tái định cư và ngôi nhà của ông cũng đang được gấp rút xây dựng. Hàng ngày ông Vẫn ra nơi bị sạt lở chờ mong những người con, cháu bị mất tích của ông “trở về”.

“Tôi có 8 người con, cháu bị chết và mất tích buồn lắm. Nhà cửa bị trôi hết rồi, giờ nhà nước đang làm lại nhà cho tôi, mong là đến Tết này sẽ có nhà mới. Buồn thì buồn nhưng tôi cũng vui vì nhà nước quan tâm, giúp đỡ để làm lại cái nhà”, ông Đề bày tỏ.

Thần tốc xây dựng khu tái định cư cho bà con sạt lở Trà Leng - 4
Có ngôi nhà vừa đổ xong phần móng, cột

Ông Phan Quốc Cường – Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho hay, sau thiên tai, xã đẩy nhanh việc ổn định đời sống nhân dân, đẩy nhanh việc bố trí tái định cư cho bà con. Đến nay, đời sống bà con tạm ổn, không thiếu thốn lương thực, thực phẩm, chỗ ở.

Ông Cường cho biết, những hộ dân của xã bị thiệt hại nhà cửa đã nhận đất tái định cư và đơn vị thi công đang gấp rút triển khai xây dựng, nhưng những ngày qua, thời tiết tại địa phương không thuận lợi, mưa liên tục gây khó khăn trong công tác xây dựng. Tuy nhiên việc triển khai dự án nhà tái định cư cho bà con vẫn luôn được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo theo kế hoạch hoàn thành trước Tết Nguyên đán để bàn giao cho bà con vào ở.

Thần tốc xây dựng khu tái định cư cho bà con sạt lở Trà Leng - 5
Tốp thợ khác đang đổ móng.

Khu đất tái định cư cho người dân vùng sạt lở rộng 6ha. Đến nay, địa phương đã hoàn tất việc phân chia 81 lô đất cho các hộ dân, diện tích mỗi lô rộng 200m2 và đang trong quá trình gấp rút xây dựng nhà ở theo chủ trương của tỉnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Mẫn – Phó Chủ tịch huyện Nam Trà My cho biết, theo chỉ đạo của tỉnh, việc sắp xếp lại các khu dân cư bị bão lũ tàn phá đang được khẩn trương tiến hành. Xã Trà Leng được bố trí 81 lô đất có đầy đủ hạ tầng, bố trí cho 51 hộ bị mất nhà cửa do sạt lở.

“Chúng tôi đánh giá khu tái định cư cho bà con Trà Leng ở khu vực này là an toàn nhất. Đây là theo ý kiến và kinh nghiệm của người dân. Tuy nhiên, ở khu tái định cư này một bên có núi, một bên lại có sông; nên theo nguyện vọng của người dân, để đảm bảo việc an cư lâu dài, cả người dân lẫn chính quyền địa phương đều mong muốn Nhà nước xây dựng thêm dự án kè dọc bờ sông nhằm kiên cố khu tái định cư này”, ông Trần Văn Mẫn nói.

Thần tốc xây dựng khu tái định cư cho bà con sạt lở Trà Leng - 6
Ở 1 lô đất khác, công nhân đo đạc để đào móng. Tất cả đều hối hả để bà con vùng sạt lở Trà Leng được nhận nhà trước Tết Nguyên đán Tân Sửu

Cũng theo ông Mẫn, tổng vốn đầu tư hạ tầng cho khu tái định cư là 18 tỷ đồng được trích từ ngân sách nhà nước. Để làm nhà cho bà con, tỉnh Quảng Nam và huyện Nam Trà My hỗ trợ 51 hộ dân với kinh phí 150 triệu đồng mỗi hộ để xây dựng lại nhà cửa. Nguồn vốn được trích từ ngân sách và nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm thời gian qua.

“Quyết tâm của chúng tôi là đến Tết Nguyên đán, tất cả hộ dân sẽ được vào ở nhà mình tại khu tái định cư, không còn tình trạng người dân bị sạt lở mà không có nhà cửa, không còn ở tạm nữa”, Phó Chủ tịch huyện Nam Trà My khẳng định.

Ông Nguyễn Đức Xuân – đại diện đơn vị thi công khu tái định cư Trà Leng cho biết, công trình nhà ở cho các hộ dân khởi công cuối tháng 12/2020, mỗi ngôi nhà có diện tích sàn 51m2, thiết kế xây dựng theo kiểu nhà sàn bê tông kiên cố với kinh phí 150 triệu đồng/nhà.

Theo ông Xuân, khó khăn nhất là hiện nay thời tiết mưa gió liên miên nên ảnh hưởng đến tiến độ giao nhà cho bà con đúng tiến độ trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đơn vị sẽ nỗ lực thi công để hoàn thành công trình trước Tết như cam kết với bà con.

Hiện trên công trình có gần 100 công nhân và được chia thành nhiều tốp, mỗi tốp trên dưới 10 lao động phụ trách 1 nhà, thực hiện phương châm “đánh nhanh xong nhanh” nên tiến độ xây dựng “thần tốc”. Hiện đã có nhiều nhà đã xây xong tường và tiến hành lắp xà-gồ để lợp tôn.

Công Bính/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều