+
Aa
-
like
comment

Thần may mắn mỉm cười: Khu trục hạm Aegis tối tân của Nhật thoát nạn trong gang tấc

17/09/2019 07:58

Một chiếc khu trục hạm Aegis lớp Kongo của Hải quân Nhật Bản suýt chút nữa đã bị hư hại nặng nề vì sự cố đầy hy hữu.

Thần may mắn mỉm cười: Khu trục hạm Aegis tối tân của Nhật thoát nạn trong gang tấc
Thần may mắn mỉm cười: Khu trục hạm Aegis tối tân của Nhật thoát nạn trong gang tấc

Truyền thông Nhật Bản mới đây đã đăng tải một bức cho thấy dưới ảnh hưởng của siêu bão Faxai (cơn bão số 15 đổ bộ vào nước này) với sức gió lên tới 216 km/h, một chiếc cần cẩu khổng lồ tại xưởng đóng tàu của Hải quân Nhật Bản đã bị đổ sập.

Điều đáng nói ở đây đó là vị trí này có một khu trục hạm Aegis tối tân đang neo đậu, chính là chiếc DDG-174 mang tên JS Kirishima, rất may chiếc cần cẩu đổ không trúng vào thân tàu, nếu không thiệt hại sẽ khá nặng nề.

Chiến hạm JS Kirishima thuộc lớp Kongo, đây là lớp tàu khu trục tên lửa kiểu Aegis đầu tiên của Nhật Bản cũng như ngoài nước Mỹ. Xét về kích thước với chiều dài 161 m; chiều rộng 21 m; mớn nước 6,2 m; lượng giãn nước tiêu chuẩn 7.500 tấn, đầy tải 9.500 tấn thì Kongo xứng đáng được phân loại là tàu tuần dương mặc dù Hải quân Nhật Bản vẫn gọi đây là tàu khu trục.

Thần may mắn mỉm cười: Khu trục hạm Aegis tối tân của Nhật thoát nạn trong gang tấc - Ảnh 1.
Chiếc cần cẩu khổng lồ đổ ngay sát vị trí neo đậu của chiến hạm JS Kirishima

Khu trục hạm Kongo được thiết kế theo nguyên mẫu Arleigh Burke Flight I với phần đuôi kéo dài và không có nhà chứa trực thăng. Tàu mang theo 88 ống phóng thẳng đứng đa năng Mk 41 tương thích tên lửa phòng không SM-2/3, tên lửa chống ngầm RUM-139 VL-ASROC và cả tên lửa hành trình tấn công mặt đất BGM-109 Tomahawk.

Vũ khí khác của tàu cũng rất đáng chú ý với 8 tên lửa hành trình chống hạm RGM-84 Harpoon; 2 hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx, 1 pháo hạm 127 mm Oto Melara và 2 bệ phóng ngư lôi Mk 46 (6 ống).

Sau khi quan sát bức ảnh trên, giới chuyên môn nhận định rằng nếu như chiếc cần cẩu đổ trúng thì tàu JS Kirishima sẽ phải tiến hành công tác sửa chữa trong khoảng 3 – 6 tháng với chi phí chẳng hề rẻ chút nào.

Thần may mắn mỉm cười: Khu trục hạm Aegis tối tân của Nhật thoát nạn trong gang tấc - Ảnh 2.
Chiếc cần cẩu khổng lồ đổ trúng sàn cất hạ cánh của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Sự kiện trên còn khiến nhiều người nhớ tới tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra hồi tháng 10/2018 trong quá trình sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga.

Cụ thể, trong khi lai dắt con tàu ra khỏi ụ nổi siêu trường siêu trọng PD-50 thì sai sót đã ập đến, khiến cho thiết bị này chìm hoàn toàn dưới nước.

Chưa dừng lại đó, một chiếc cần cẩu của ụ nổi đã đổ thẳng vào sàn tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, cú giáng xuống từ độ cao 15 m như một nhát búa đã khiến cho đường cất hạ cánh bị móp méo và hư hỏng khá nặng nề (ước tính phần hư hại vào khoảng tới 20 m), kéo dài thêm thời gian con tàu có thể quay trở lại biên chế Hải quân Nga.

Linh Đan/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều