+
Aa
-
like
comment

Thẩm phán Trương Việt Toàn: Thẩm định viên trong vụ AVG đã “bán trời không văn tự”

17/12/2019 18:50

Tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG gây thiệt hại cho Nhà nước, HĐXX thẩm vấn bị cáo Hoàng Duy Quang – thẩm định viên của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Thẩm định giá AMAX (Công ty AMAX). Ông Quang bị cáo buộc là người tham gia ký Báo cáo xác định giá trị Doanh nghiệp AVG, ký Chứng thư thẩm định giá AVG không đúng với giá trị thực tế để cung cấp cho MobiFone làm căn cứ đàm phán mua 95% cổ phần AVG gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Thẩm phán Trương Việt Toàn: Thẩm định viên trong vụ AVG đã “bán trời không văn tự” - 1
Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Hoàng Duy Quang khai nhận là người tìm mối để Công ty AMAX ký hợp đồng xác định giá trị doanh nghiệp AVG với MobiFone nhằm hưởng 10% giá trị hợp đồng cũng như ký với tư cách thẩm định viên để được hưởng thêm 5% giá trị hợp đồng.

MobiFone đã thanh toán cho AMAX số tiền 440 triệu đồng tiền thẩm định theo hợp đồng và ông Quang đã được hưởng lợi 60 triệu đồng tiền hoa hồng, nộp thuế thu nhập cá nhân 6 triệu đồng, còn lại 54 triệu đồng ông Quang sử dụng cá nhân.

Tại tòa sơ thẩm, trả lời HĐXX về việc căn cứ nào để bị cáo ký vào văn bản định giá AVG lên đến hơn 16.500 tỷ đồng, bị cáo Hoàng Duy Quang trả lời vòng vo rồi cho biết “dựa vào báo cáo của anh em trong công ty làm thì bị cáo ký. Do non kém về chuyên môn nghiệp vụ, bị cáo không xem tài liệu nhưng vẫn ký.”.

“Thời điểm ấy bị cáo không làm gì mà chỉ ký hồ sơ. Bị cáo không có kinh nghiệm định giá doanh nghiệp và cũng chưa làm bao giờ. Bị cáo ký như vậy là sai.” – ông Quang khai nhận.

Bị cáo Quang cũng thừa nhận, khi xem lại hồ sơ do MobiFone cung cấp, ông thấy việc định giá như vậy là sai, giá hơi cao. Ông cho rằng, do ký thì được hưởng thêm 5% giá trị hợp đồng nên ông đã ký “để có thêm một ít tiền mua sữa cho con”.

Trước câu trả lời của bị cáo, thẩm phán Trương Việt Toàn nói: “Không xem thì sao không ký 1.000 tỷ đồng mà ký tới hơn 16.000 tỷ đồng? Nên người ta bảo “bán trời không văn tự” là thế!”.

Tiến Nguyên/DTO

Bài mới
Đọc nhiều