+
Aa
-
like
comment

Thảm kịch tại Indonesia: Y tế quá tải, nhiều người nằm nhà chờ chết

Bảo Trâm - 22/07/2021 07:03

Trang Al Jazeera vừa có bài viết nói về tình trạng báo động mà Indonesia đang trải qua trong những ngày gần đây: y tế quá tải, thiếu oxy, người nhiễm liên tục tăng, không đủ giường bệnh…

Theo Al Jazeera, số ca nhiễm tăng vọt khiến các bệnh viện ở Indonesia phải từ chối tiếp nhận thêm bệnh nhân và nhiều người không còn lựa chọn nào khác ngoài nằm chờ chết ở nhà.

Trong một khu phố ở Bogor, ngoại ô thủ đô Indonesia, thêm một gia đình nữa vừa mất đi người thân vì Covid-19. Ngồi trước thi thể cha, người phụ nữ trẻ khóc nức nở trong khi tay nắm chặt chiếc vòng cầu nguyện, tran Al Jazeera viết.

Hãy mở mắt ra đi cha, xin đừng ngủ nữa“, người phụ nữ trẻ gào khóc khi những người làm dịch vụ tang lễ cẩn thận bọc thi thể cha của cô vào những lớp túi nhựa đã được khử trùng.

Những tiếng than khóc đã trở nên quá quen thuộc với Muhammad Jauhar, 32 tuổi, một trong các thành viên hỗ trợ các gia đình trong khu phố này.

Chúng tôi làm những công việc khác nhau. Tôi lái xe chở những người chết và chuẩn bị nhiều thứ, chẳng hạn như quan tài hay vải liệm. Tôi cũng chuẩn bị một số vật dụng làm sạch, bọc các thi thể và đưa thi thể tới nghĩa địa“, Jauhar chia sẻ trên Al Jazeera.

Jauhar không phải là một người làm dịch vụ tang lễ mà là giám đốc sản xuất chương trình truyền hình. Tuy nhiên, khi Indonesia chật vật đối phó với sự tăng vọt số ca tử vong vì Covid-19 trong thời gian gần đây, có quá nhiều gia đình đau buồn và không có đủ người chôn cất các thi thể, anh đã tham gia làm công việc này.

Theo Al Jazeera, tại địa điểm chôn những người qua đời vì Covid-19, những người đào mộ đã làm việc cả đêm để theo kịp khối lượng công việc của mình. Những tình nguyện viên như Jauhur hiện là một lực lượng quan trọng làm các công việc tang lễ ở Indonesia hiện nay.

Tác động của Covid-19 quá lớn. Số người tử vong ở Bogor thực sự rất cao. Đây là những điều chúng tôi có thể làm để hỗ trợ các gia đình này. Chúng tôi không nhận bất kỳ khoản chi trả nào. Chúng tôi làm điều này xuất phát từ trái tim“, Jauhar cho hay.

Tháng này, Indonesia đã vượt Ấn Độ về số ca mắc trong ngày và vượt Brazil về số ca tử vong trong ngày vì Covid-19. Tổng số ca tử vong ở Indonesia hiện là 73.000 người. Ngày 19/7, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận 1.338 trường hợp tử vong vì Covid-19, mức cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, con số này vẫn thấp hơn so với thực tế bởi tỷ lệ xét nghiệm Covid-19 ở nước này vẫn quá chậm chạp.

Những bệnh viện quá tải ở Indonesia hiện nay buộc phải từ chối những người mắc bệnh và ngày càng nhiều người qua đời ở nhà trong tình trạng bị cách ly. Nhiều người thậm chí không có cơ hội được điều trị y tế.

Lapor Covid-19” là một nhóm nghiên cứu độc lập thu thập và đối chiếu các dữ liệu liên quan đến đại dịch Covid-19. Ahmad Arif, một trong những người đồng sáng lập nhóm này, cho biết nghiên cứu của họ chỉ ra số ca tử vong thực sự ở Indonesia cao hơn 3 – 5 lần số liệu của chính phủ, theo Al Jazeere.

Hầu hết những người qua đời trong tình trạng cách ly đều gặp rắc rối trong việc nhập viện. Tình trạng của họ xấu đi, họ đã tới bệnh viện nhưng vì các giường bệnh đều đã kín chỗ nên họ đã qua đời ở nhà“, Ahmad Arif cho hay.

Anh Ahmad Arif nói thêm: “Chúng tôi coi số ca tử vong của những người tự cách ly ở nhà là một biểu hiện cho thấy sự sụp đổ của các dịch vụ y tế“.

Nhân viên y tế chôn cất người chết vì COVID-19 ở TP Surabaya, Indonesia

Cuộc khủng hoảng y tế tại Indonesia đang xảy ra ở ngày càng nhiều tỉnh ở vùng sâu vùng xa. “Những trường hợp qua đời khi tự cách ly đã bắt đầu xảy ra ở bên ngoài Java. Tuần trước, chúng tôi nhận được dữ liệu về những người qua đời ở Riau, Lampung, East Nusa Tenggara, Kalimantan và nhiều nơi khác“, Ahmad cho hay.

“Đây là một dấu hiệu cho thấy những ca mắc này không được thống kê trong số liệu của các cơ quan y tế”, Al Jazeere cho hay.

Bảo Trâm (Theo Al Jazeere)

Bài mới
Đọc nhiều