+
Aa
-
like
comment

Thảm kịch Quốc khánh Mỹ

Bảo Trâm - 07/07/2022 19:10

Lẽ ra sẽ là một buổi diễu hành đầy tự hào… Nhưng cuối cùng, điều đọng lại trong kỷ niệm 246 năm Mỹ độc lập không phải pháo hoa hay lễ hội màu sắc, thay vào đó lại bị phủ bóng bởi nước mắt sau vụ xả súng chết người tại Highland Park. Tất cả đã cho thấy một nước Mỹ đầy bi thương chỉ vì một vấn nạn tồn tạn bao năm qua về quyền sở hữu súng đạn.

Hiện trường vụ xả súng đẫm máu tại Highland Park, Illinois

Trang Guardian viết, những con đường vào buổi sáng vẫn còn ngập tràn dòng người kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 246 của Mỹ, đến chiều chỉ còn là khung cảnh vắng lặng, với cảnh sát và rào chắn sau vụ xả súng hàng loạt mới nhất của nước Mỹ.

“Nó chắc chắn tệ hơn nhiều, khi không chỉ xảy ra ở nơi bạn sống mà còn ngay trước mắt bạn”, cư dân Ron Tuazon nói khi anh và bạn mình trở lại tuyến đường diễu hành để thu lại ghế, chăn và xe nôi gia đình anh bỏ lại để trốn khỏi vụ xả súng.

Vụ xả súng tại Highland Park, bang Illinois ngày 4/7 đã gây rúng động nước Mỹ trong ngày Quốc khánh. Nghi phạm được xác định là Robert “Bobby” Crimo III, được cho là đã xả súng từ tầng thượng của một cửa hàng, khiến 7 người chết và ít nhất 30 người bị thương.

Cảnh sát tại hiện trường

Theo Guardian, nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công từ vài tuần. Giới chức địa phương cho biết nghi phạm đã mua súng hợp pháp, và mua trang phục cho phụ nữ để trà trộn vào đám đông sau đó.

Tổng thống Joe Biden hôm 4/7 cho biết ông và phu nhân Jill Biden “bị sốc trước bạo lực súng đạn vô nghĩa một lần nữa đã gây đau buồn cho người dân Mỹ vào ngày Quốc khánh”.

Thực chất, đây đã là vụ xả súng hàng loạt từ lần thứ 15 trong năm nay. Trường học, nhà thờ, cửa hàng tạp hóa, bây giờ là cuộc diễu hành công cộng đã trở thành nơi chết chóc trong những tháng gần đây.

Ngày Quốc khánh bi thương

Các nhân chứng cho biết ban đầu khi nghe thấy tiếng súng, họ cho rằng đó là pháo hoa, trong đó có Thượng nghị sĩ bang Illinois Julie Morrison.

Nhưng sự việc đã khác khi có hai người phụ nữ chạy đến và hét “Có một tay súng!”, bà Morrison nói.

“Tôi thậm chí không nghĩ điều đó có thể xảy ra. Chúng tôi dường như đã bất động, và sau đó hàng loạt người mang theo con mình la hét và bỏ chạy. Khi đó chúng tôi mới biết đây là sự thật”, bà Morrison kể lại.

Trong khi đó, Shawn Cotreau, một nhân chứng khác tại hiện trường kể lại: “Vợ tôi nhìn lên và hét: ‘Đứng dậy, chạy đi'”. Ông nói rằng ban đầu cứ nghĩ đó là tiếng pháo hoa, trong khi cả gia đình chỉ ngồi cách tay súng khoảng 6 m đang chỉa súng từ trên mái của một cửa hàng bắn vào đám đông.

“Tôi không thể loại bỏ hình ảnh của tay súng ra khỏi đầu mình. Tôi thấy những viên đạn đã trúng cái cây ngay trước mặt chúng tôi”, ông nói thêm.

Vết máu xuất hiện tại hiện trường.

Cũng tại buổi lễ, Alexander Sandoval đang tìm chỗ ngồi xem diễu hành thì nghe những tiếng súng và tưởng đó là Hải quân đang chào cờ. Ông đã cố gắng dùng tay không phá cửa của một cửa hàng để trốn cùng gia đình nhưng không thành.

“Tôi đặt con trai mình cùng một con chó trốn trong thùng rác. Tôi nhờ ai đó trông chừng nó vì tôi phải quay lại đón những người khác trong gia đình. Khi tôi chạy lại tìm kiếm họ thì thấy nhiều người đã bị bắn gục”, ông kể lại.

Theo AP, vụ xả súng diễn ra ở một địa điểm trên tuyến đường diễu hành, khi nhiều gia đình đã đợi từ sáng sớm để có vị trí theo dõi tốt nhất. Đó có vẻ là một sự tính toán vô cùng tàn độc của kẻ thủ ác.

Nghi phạm đã bắt đầu xả súng từ 10h15 ngày 4/7, sau khi đoàn diễu hành đã đi được 3/4 quãng đường, các quan chức cho biết.

Robert Crimo đã bị tạm giữ mà không có sự cố nào và được đưa đến sở cảnh sát Highland Park. Khi được hỏi, các nhà chức trách cho biết họ vẫn coi Crimo là nghi phạm trong khi điều tra và kết nối với các yếu tố ở hiện trường.

Các công tố viên công bố Crimo đã bị buộc tội với 7 tội danh giết người cấp độ I. Luật sư Eric Rinehart ở hạt Lake tiết lộ Robert Crimo có thể phải đối mặt với “hàng chục cáo buộc nữa”. Ông nói rằng nếu bị kết tội, Crimo sẽ phải đối mặt với bản án chung thân mà không được ân xá.

Một nhân chứng tại hiện trường

Trung tâm Y tế Đại học NorthShore đã tiếp nhận 26 bệnh nhân 8-85 tuổi sau vụ tấn công. Bác sĩ Brigham Temple cho biết 25 người có vết thương do trúng đạn. Trong số những người này có 4 hoặc 5 trẻ em. Vào tối 4/7, ông Temple cho hay có 19 người đã được chữa trị và xuất viện.

Vấn đề muôn thuở của nước Mỹ

Vụ việc tại Highland Park tiếp tục dấy lên những tranh cãi về quyền sở hữu, cũng như quyền tự do sử dụng súng đạn tại Mỹ.

“Thật kinh khủng khi một lễ kỷ niệm của nước Mỹ đã bị xé toạc. Khi chúng ta kỷ niệm ngày 4/7 chỉ một lần mỗi năm, các vụ xả súng hàng loạt đã diễn ra hàng tuần như một truyền thống tại Mỹ”, Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker nói trong họp báo.

Trước đó, Tổng thống Biden hồi tháng 6 đã ký dự luật kiểm soát súng đạn, được coi là quy định về vũ khí quan trọng nhất trong 30 năm qua. Nó cho thấy bước tiến nhưng phản ánh tình trạng chia rẽ đảng phái về một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất xã hội Mỹ.

Hơn 100 nhân viên thực thi pháp luật đã được điều động đến hiện trường vụ xả súng hoặc tìm kiếm kẻ tình nghi

Bác sĩ David Baum, người đã dũng cảm xông tới hiện trường để sơ cứu những nạn nhân bị thương, nói rằng đã thấy nhiều thi thể với vết thương “như nạn nhân của chiến tranh, không phải của một buổi diễu hành”.

“Chúng ta cấm uống rượu khi chưa đủ 21 tuổi, nhưng cho phép một người 18 tuổi sở hữu súng, một phương tiện chiến tranh và xem đó là một quyền tự do đáng tự hào”, ông Baum nói.

Được biết, có ít nhất 150 người thiệt mạng do bạo lực súng đạn trong hơn 400 vụ nổ súng trên khắp nước Mỹ trong dịp lễ Quốc khánh vào cuối tuần qua.

Bảo Trâm
Bài mới
Đọc nhiều