+
Aa
-
like
comment

“Thảm kịch hỏa ngục” trong đêm rúng động toàn cầu

Bảo Trâm - 01/03/2023 16:59

Người dân Hy Lạp ngày 1/3 thức giấc với thông tin đau buồn về vụ đâm tàu thảm khốc ở phía bắc nước này trong đêm 28/2 khiến 36 người chết.

Lực lượng cứu hộ đã nỗ lực làm việc xuyên đêm để tìm kiếm người sống sót sau vụ hai tàu đâm trực diện ở thị trấn Tempe, gần thành phố Larissa, miền Trung Hy Lạp ngày 28/2.

Số người thiệt mạng trong thảm kịch đường sắt chấn động đã lên tới ít nhất 36 nạn nhân, bên cạnh 85 người bị thương, đội cứu hỏa địa phương cho hay, theo Guardian.

Thảm khốc

Thống đốc vùng Thessaly Konstantinos Agorastos cho biết hai đoàn tàu – một tàu chở khách đi từ Athens đến thành phố Thessaloniki, phía bắc Hy Lạp – và một đoàn tàu chở hàng từ Thessaloniki đến Larissa, đã va chạm trực diện bên ngoài thành phố miền Trung nước này.

“Vụ va chạm rất mạnh”, ông Agorastos xác nhận và cho biết thêm rằng 4 toa đầu tiên bị trật bánh, trong khi 2 toa phía đầu tàu “gần như bị phá hủy hoàn toàn”.

Vị thống đốc cho biết thêm khoảng 194 hành khách đã được sơ tán an toàn đến Thessaloniki trên các chuyến xe buýt.

Cảnh sát cùng nhân viên cứu hỏa và cứu hộ vẫn đang làm việc tại hiện trường, Đội cứu hỏa công bố trong một tuyên bố ngay trước 5h30.

Nhiều toa trật bánh và ít nhất ba toa bốc cháy sau vụ va chạm cách Athens khoảng 380 km về phía bắc. Các quan chức bệnh viện ở thành phố Larissa gần đó nói rằng ít nhất 25 người bị thương nặng.

Cơ quan điều hành đường sắt Hellenic Train cho hay chuyến tàu chở khách đi hướng bắc từ Athens đến Thessaloniki có khoảng 350 hành khách trên tàu khi vụ va chạm xảy ra.

Đài truyền hình SKAI phát sóng cảnh các toa tàu bị trật bánh, hư hỏng nặng với nhiều cửa sổ bị vỡ giữa những đám khói dày đặc, cũng như các mảnh vỡ vương vãi trên đường. Nhân viên cứu hộ mang theo những ngọn đuốc vào trong các toa tàu để tìm kiếm hành khách bị mắc kẹt.

“Đó là 10 giây ác mộng giữa lửa cháy”

Những người sống sót chia sẻ một số hành khách đã bị văng qua cửa sổ của các toa tàu do cú va chạm mạnh. Họ cho biết những người khác đã vật lộn để thoát ra sau khi đoàn tàu chở khách lao xuống một cánh đồng cạnh đường ray.

“Trong toa tàu, mọi người hoảng loạn và la hét”, một thanh niên được sơ tán đến cây cầu gần đó nói với SKAI TV.

Một hành khách khác nói với ERT, đài truyền hình công cộng của Hy Lạp: “Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ… toa (tàu) bắt đầu quay, trước khi lật ngang khi chúng tôi thoát ra được”.

“Đó là 10 giây ác mộng giữa lửa cháy, không thể nhìn thấy gì nhiều vì khói”, một hành khách khác kể lại.

“Giống như một trận động đất,” Angelos Tsiamouras, một hành khách khác, nói với ERT.

Một hành khách được báo Protothema phỏng vấn cho hay: “Tôi không bị thương nhưng tôi bị dính máu từ những người khác bị thương gần đó”.

Một thiếu niên nói với truyền thông Hy Lạp rằng khi toa tàu đầu tiên bốc cháy, cậu ta đã dùng túi để phá cửa kính trên toa tàu thứ tư của mình và thoát ra ngoài.

Vào đầu ngày 1/3, cảnh quay từ đài truyền hình nhà nước ERT cho thấy các nhân viên cứu hộ với đèn pha tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát và các cánh đồng xung quanh.

“Chúng tôi đang trải qua một thảm kịch. Chúng tôi đang kéo ra những người còn sống, bị thương… có người đã tử vong. Chúng tôi sẽ ở đây suốt đêm, cho đến khi hoàn thành, cho đến khi tìm thấy người cuối cùng”, một nhân viên cứu hộ tình nguyện nói với ERT.

Truyền thông địa phương đưa tin người thân của các hành khách đã tập trung tại Thessaloniki để chờ đợi.

Chuyến tàu chở khách rời Athens vào khoảng 19h30 giờ địa phương hôm 28/2 (tức 5h30 GMT ngày 1/3). Lực lượng cứu hỏa xác nhận họ đã được thông báo về vụ tai nạn ngay trước nửa đêm 1/3.

Tàu chở khách do tập đoàn Ferrovie dello Stato Italiane của Italy vận hành, theo trang web của tập đoàn này. Đây là nhà cung cấp vận tải đường sắt chính cho hành khách và hàng hóa ở Hy Lạp và chạy 342 tuyến hành khách và thương mại mỗi ngày.

Năm 1972, 19 người thiệt mạng khi hai đoàn tàu va chạm trực diện bên ngoài Larissa, theo Reuters.

Hệ thống đường sắt cũ kỹ của Hy Lạp cần được hiện đại hóa, với nhiều đoàn tàu chạy trên đường ray đơn và các hệ thống điều khiển tự động và tín hiệu vẫn được lắp đặt ở nhiều khu vực.

Hy Lạp đã bán công ty điều hành đường sắt TRAINOSE cho Ferrovie dello Stato Italiane của Italy vào năm 2017 như một phần của chương trình cứu trợ quốc tế, với kỳ vọng hàng trăm triệu euro sẽ được đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt trong những năm tới.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều