+
Aa
-
like
comment

“Thảm họa” tại Brussel

Tuệ Ngô - 20/12/2022 13:51

Mới đây, trang The Brussels Times đưa tin hàng nghìn người biểu tình đã tập trung trên đường phố Brussels để phản đối việc chi phí sinh hoạt tăng cao, làm gián đoạn hệ thống giao thông công cộng và gây xáo trộn hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) trong tuần này.

Hơn 15.000 người cùng xuống đường biểu tình, khiến giao thông Bỉ tê liệt

Cảnh sát Brussels cho biết, đã có ít nhất 16.500 người đã tham gia cuộc biểu tình do các công đoàn tổ chức đại diện cho nhiều công nhân khu vực công đòi hỏi điều kiện làm việc và lương cao hơn khi lạm phát gia tăng trên khắp châu Âu.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại trừ khi người lao động nhận được những gì họ xứng đáng”, các công đoàn cho biết trong một tuyên bố.

Theo The Brussels Times, cuộc biểu tình do ba công đoàn chính của nước này hậu thuẫn đã ảnh hưởng đến các dịch vụ công trên khắp nước Bỉ, đặc biệt là hệ thống đường sắt và tàu điện ngầm trong và xung quanh thủ đô và sân bay quốc tế Brussels.

Với việc mọi người ngày càng chịu áp lực từ giá cả cao, các công đoàn đã yêu cầu tăng lương vào thời điểm mà gã khổng lồ năng lượng đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ. Họ muốn đóng băng giá năng lượng và tăng thuế đánh vào vốn.

Khoảng 60% chuyến bay đã bị hủy tại sân bay lớn nhất của đất nước và các công ty vận tải công cộng De Lijn và MIVB báo cáo sự gián đoạn đối với các dịch vụ xe buýt, xe điện và tàu điện ngầm khi công nhân tham gia Ngày Hành động Quốc gia.

Sự gián đoạn là tồi tệ nhất ở các khu vực đô thị. 52% dịch vụ của De Lijn hiện đang hoạt động ở tỉnh Antwerp. Ở các tỉnh khác, tỷ lệ này dao động từ 60% đến 63%. Trong khi đó, chỉ 55% dịch vụ xe điện ven biển của De Lijn đang hoạt động.

Ngoài ra còn có sự gián đoạn lớn đối với các dịch vụ do công ty vận tải công cộng Brussels MIVB điều hành. Một dịch vụ giảm đang chạy trên tàu điện ngầm Brussels. Nhiều dịch vụ xe buýt và xe điện cũng không hoạt động sau khi cuộc biểu tình bùng nổ.

Đáng chú ý là sự gián đoạn lớn đối với hành khách đi máy bay. Tại sân bay Brussels ở Zaventem (Flemish Brabant), chỉ có 160 trong số 400 chuyến bay theo kế hoạch đang hoạt động. Brussels Airlines, nhà khai thác lớn nhất của sân bay, sẽ tạm dừng khoảng 2/3 các chuyến bay theo lịch trình. Mạng đường bay trung bình của hãng hầu hết bị ảnh hưởng nhằm mục đích duy trì mạng đường dài. Sân bay dự đoán rằng nhiều người xử lý hành lý và nhân viên thực hiện kiểm tra an ninh sẽ tham dự cuộc biểu tình.

Thực tế, hầu hết các nước châu Âu đang vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã thúc đẩy các nhóm xã hội khác nhau hành động công nghiệp và đình công đòi tăng lương phù hợp với lạm phát.

Lạm phát tại Bỉ đã đạt mức 10,63%, cao hơn toàn EU ở mức 10%. Giá cả sinh hoạt tăng cao nhanh chóng đã gây ra tác động nghiêm trọng đến các dịch vụ công cộng trong đó có giao thông, làm gián đoạn hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels.

Tuệ Ngô (Theo The Brussels Times)

Bài mới
Đọc nhiều