+
Aa
-
like
comment

Thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: số người tử vong có thể vượt 20.000

Bảo Trâm - 07/02/2023 14:39

Số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria dự kiến tiếp tục tăng nhanh, trong bối cảnh các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn khẩn trương được tiến hành sau 2 trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

Trận động đất xảy ra vào hôm 6/2 đã cướp đi sinh mạng của 4.365 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khi thời tiết khắc nghiệt làm cản trở công tác cứu hộ và tìm kiếm người sống sót.

Trận động đất mạnh 7,8 độ đã làm sập các khu chung cư ở các thành phố Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi khiến mọi thứ khó khăn hơn với hàng triệu người Syria đã đối mặt với chiến tranh nhiều năm.

Trận động đất này xảy ra trước khi Mặt Trời mọc, sau đó có thêm một trận động đất khác vào đầu giờ chiều.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người chết được ghi nhận lên tới 2.921, trong khi có hơn 15.834 người bị thương, theo Cơ quan quản lý thảm họa và khẩn cấp (AFAD).

Đường truyền Internet kém và nhiều con đường bị hư hỏng ở một số thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã cản trợ công tác đánh giá và giải quyết hậu quả trận động đất, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, nhiệt độ ở một số khu vực dự kiến giảm xuống dưới 0 độ C trong đêm, ảnh hưởng tới tình trạng của những người mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc người vô gia cư.

Mưa đã rơi vào hôm 6/2 sau khi nước này chứng kiến bão tuyết cuối tuần qua.

Về phía Syria, ít nhất 1.444 người thiệt mạng, trong khi khoảng 3.500 người bị thương.

Liên Hợp Quốc cho biết 4,1 triệu người ở Syria – nhiều người trong số họ phải di dời do xung đột và sống trong các trại – phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo xuyên biên giới ở tây bắc Syria và các nỗ lực hỗ trợ quốc tế.

“Cộng đồng người Syria đồng thời cũng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch tả và các điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt, bao gồm mưa lớn và tuyết vào cuối tuần”, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói.

Raed al-Saleh thuộc White Helmets – dịch vụ cứu hộ tại khu vực do nhóm này nắm giữ – cho biết họ đang “chạy đua với thời gian cứu sống nhiều người dưới đống đổ nát”.

Truyền hình nhà nước Syria chiếu cảnh các đội cứu hộ tìm kiếm trong mưa lớn và mưa đá.

Văn phòng tổng thống cho biết ông Bashar al-Assad đã tổ chức cuộc họp nội các khẩn cấp xem xét thiệt hại và thảo luận những bước tiếp theo.

Khalil Ashawi – phóng viên ảnh tại Jindayris – cho biết trong 10 năm đưa tin về cuộc chiến ở Syria, anh chưa từng chứng kiến ​​những cảnh tượng thảm khốc như hôm 6/2. Chỉ vào đống bê tông từng là tòa nhà nhiều tầng ở Jindayris, một thanh niên gầy gò khác với một tay băng bó nói: “Có 12 gia đình ở dưới đó. Không một ai chạy ra ngoài. Không một ai”.

Quan chức cấp cao thuộc Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu, Catherine Smallwood, nói số người chết có thể tăng lên hơn 20.000. “Có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến những vụ sụp mới, do đó chúng ta thường chứng kiến con số ban đầu tăng gấp 8 lần”, bà nói với AFPkhi con số dừng ở 2.600. Trong ảnh là người đàn ông ngồi cạnh túi đựng xác ở Aleppo, Syria.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều