+
Aa
-
like
comment

“Thảm họa chồng thảm họa”

Bảo Trâm - 13/10/2023 16:19

WFP hôm 11/10 đã gọi trận động đất mới đây ở Afghanistan là “thảm họa chồng thảm họa”, kêu gọi quốc tế cung cấp viện trợ nhân đạo cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Chính quyền Taliban cho biết, ít nhất 2.400 người tử vong và hơn 2.000 người bị thương trong thảm họa này. Theo đó, trận động đất ở Afghanistan này trở thành một trong những vụ động đất nguy hiểm nhất thế giới trong năm nay. Trước đó không lâu, các trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã khiến khoảng 50.000 người thiệt mạng.

Viện trợ hạn chế khiến công tác cứu trợ trở nên khó khăn sau khi các trận động đất và dư chấn làm rung chuyển Afghanistan.

Philippe Kropf, người phụ trách truyền thông của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ở Afghanistan, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Ở Afghanistan, đây là một thảm họa chồng thảm họa”.

Ông Kropf cho biết tại Herat, một tỉnh miền Tây Bắc Afghanistan, nơi WFP báo có tới 50 triệu người không biết lấy gì cho bữa ăn tiếp theo của họ và Chương trình Lương thực Thế giới chỉ có thể hỗ trợ 3 triệu người do thiếu hụt tài chính lớn.

Ông nói thêm: “Tất cả các ngôi nhà đều bị san phẳng hoàn toàn và các trung tâm y tế đã biến thành đống đổ nát. Sinh kế đã bị phá hủy”.

Ban đầu, WFP sẽ cung cấp cho mỗi gia đình 7 người 2100 kilocalo mỗi ngày trong một tháng và có thể xem xét các hình thức viện trợ khác như tiền mặt trong những tuần tới. Để chống lại tình trạng suy dinh dưỡng, họ đã phân phát bánh quy giàu năng lượng và bơ đậu phộng đặc biệt.

Ông nói: “Phụ nữ cho con bú là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất”, cùng với trẻ em và phụ nữ mang thai. “Nếu chúng tôi có thể giúp họ ngăn ngừa suy dinh dưỡng thì đó là cách chúng tôi làm, bởi ngăn ngừa suy dinh dưỡng rẻ hơn nhiều so với điều trị suy dinh dưỡng”.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, đã phải đối mặt với sự cắt giảm, tê liệt trong hai năm kể từ khi Taliban tiếp quản. Trong khi đó, nhiều khoản hỗ trợ quốc tế, vốn hình thành nên xương sống của nền kinh tế, đã bị dừng lại.

Người dân Afghanistan đã phải chịu đựng nhiều thập kỷ chiến tranh. Liên hợp quốc và các cơ quan nhân đạo đã giảm ngân sách cho kế hoạch viện trợ năm 2023 của Afghanistan xuống còn 3,2 tỷ USD từ mức 4,6 tỷ USD hồi đầu năm, sau những hạn chế của chính quyền Taliban đối với phụ nữ làm nhân viên cứu trợ.

WFP đã cắt giảm khẩu phần ăn và hỗ trợ tiền mặt từ 8 triệu người Afghanistan trong năm nay, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của những thách thức tài chính mà các cơ quan viện trợ phải đối mặt trong điều mà Liên Hợp Quốc coi là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều