+
Aa
-
like
comment

Tham gia BHYT 5 năm liên tục, được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh?

17/07/2023 16:57

Nếu bạn tham gia BHYT 5 năm liên tục và đáp ứng các điều kiện nhất định, bạn có thể được BHYT thanh toán tới 100% chi phí khám chữa bệnh. Đây là bước tiến lớn trong việc đảm bảo người dân có quyền tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng mà không phải lo lắng về gánh nặng tài chính.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một hình thức bảo hiểm bắt buộc đối với các đối tượng theo quy định của pháp luật. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh (KCB) thuộc phạm vi chi trả BHYT khi không may bị ốm đau, tai nạn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng quyền lợi thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT. Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người tham gia BHYT theo diện hộ gia đình, học sinh – sinh viên, theo hợp đồng lao động thì người bệnh chỉ được quỹ BHYT thanh toán tối đa 80% chi phí khám chữa bệnh.

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục có thêm quyền lợi được BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh khi đủ điều kiện.

Nhưng bạn có biết, khi tham gia BHYT 5 năm liên tục, người bệnh có thể được hưởng thêm quyền lợi thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh khi đủ các điều kiện sau: đi khám chữa bệnh đúng tuyến và số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Tuy nhiên, nếu người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh tại nhiều nơi và tổng số tiền cùng chi trả lũy kế trong năm tài chính vượt mức 6 tháng lương cơ sở, họ sẽ phải thanh toán số tiền cùng chi trả vượt mức trước. Sau đó, người bệnh có thể đến cơ quan BHXH để làm thủ tục hoàn trả và nhận giấy xác nhận không phải cùng chi trả.

Đây là một chính sách rất có lợi cho người tham gia BHYT. Thứ nhất, chính sách này giúp giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho người bệnh khi phải chi trả một khoản tiền lớn cho những người mắc các bệnh tật đòi hỏi điều trị kéo dài và tốn kém.

Thứ hai, chính sách này cũng tạo động lực cho người dân tham gia BHYT một cách đầy đủ và liên tục, đóng góp vào việc tăng cường hệ thống BHYT ổn định và bền vững. Cuối cùng, chính sách này cũng khuyến khích người dân quan tâm hơn tới việc quản lý chi phí y tế của mình, nhờ đó cải thiện chất lượng dịch vụ y tế mà họ nhận được.

Để được hưởng quyền lợi không cùng chi trả trên, người bệnh cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Thẻ BHYT; giấy tờ tùy thân có ảnh (bản sao); hóa đơn, chứng từ thanh toán viện phí (bản chính). Sau đó, người bệnh nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH (nơi tham gia BHYT) để được giải quyết.

Nếu bạn đã tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, bạn đừng quên làm thủ tục để được hưởng quyền lợi thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh. Đây là một quyền lợi rất đáng giá mà có thể bạn chưa biết.

Chúng ta cần nắm rõ quyền lợi của mình để tận dụng chính sách mới này một cách tốt nhất. Cùng với những nỗ lực liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ y tế, BHYT đang tiếp tục khẳng định vai trò thiết yếu của mình trong việc đảm bảo sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều